3 Đề thi giữa học kì 2 lớp 6 môn Văn Chân trời sáng tạo

Rate this post

Đề thi THCS lớp 6 môn Văn và Chân trời sáng tạo 2021 – 2022. Đề thi bao gồm đáp án chi tiết cho từng câu hỏi dành cho các em học sinh ôn tập, củng cố lại toàn bộ kiến ​​thức đã học trong nửa đầu học kì 2. Sau đây là chi tiết đề thi.

Ma trận đề thi trung cấp 2 Ngữ văn 6

NỘI DUNG

MỨC ĐỘ TỰ TIN

tổng cộng

truyền thuyết

NGHĨA

Vận dụng

Cấp thấp

Cấp độ cao

I. Đọc hiểu:

Vật liệu: Bài thơ 6 chữ

– Xác định thể loại, cách thể hiện.

– Nêu biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong đoạn thơ

– Xác định nghĩa của từ

– Kể tên những bài thơ có chủ đề.

– Hiểu tác dụng của phép tu từ đặc sắc.

– Giải thích nghĩa của từ.

– Hiểu được tình cảm của nhân vật trữ tình trong bài thơ.

Số câu

kết cục

Tỉ lệ %

3(C1, 1/2C2, 1/2C3, C5)

3

30%

2 (1/2C2, 1/2C3, C4)

2

20%

5

5

50%

II. Viết

Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ

Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ về bài thơ

Số câu

kết cục

Tỉ lệ %

Đầu tiên

mười%

Đầu tiên

mười%

2

20%

Đầu tiên

mười%

Đầu tiên

5

50%

Tổng số câu

Tổng điểm

phần %

4

40%

3

30%

2

20%

Đầu tiên

mười%

6

mười

100%

1. Đề thi học kì 2 môn Văn lớp 6 lần 1

I. ĐỌC – HIỂU (5 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và làm bài tập:

câu hỏi 1 (1 điểm): Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ.

câu 2 (1 điểm): Nêu biện pháp tu từ đặc sắc được sử dụng trong đoạn thơ và tác dụng của biện pháp tu từ đó?

câu 3 (1 điểm): Từ “đường” trong câu thơ: “Những con đường như con nhện giăng mạng” được dùng theo nghĩa gốc hay bản dịch? Bạn có thể giải thích điều đó có nghĩa là gì không?

câu 4 (1 điểm): Em thấy cậu bé trong bài thơ như thế nào?

câu hỏi 5 (1 điểm): Em có biết bài thơ nào viết về cùng chủ đề với bài thơ trên không?

II. PHẦN VIẾT: (5 điểm)

Viết đoạn văn (khoảng 200 từ) nêu cảm nhận của em về đoạn thơ trên.

Đáp án đề thi THCS môn Văn lớp 6

câu hỏi

NỘI DUNG

giọt

I. PHẦN ĐỌC hiểu

câu hỏi 1

– Bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn 6 chữ.

– Phương thức biểu đạt chính: cảm xúc

0,5

0,5

câu 2

– Nghệ thuật đặc sắc: So sánh

“Anh yêu em như Chúa”

“Anh yêu em nhiều như Hà Nội”

“Đường kẻ như mạng nhện”

“Tôi yêu bạn nhiều như trường học”

“Anh yêu em như một con dế”

Tác dụng: Thể hiện tình yêu thương trong sáng, sâu nặng và trong sáng của người con đối với mẹ. Qua các câu trên, có thể thấy các câu so sánh là từ sự vật lớn đến sự vật nhỏ “trời”, “Hà Nội”, “ngôi trường”, “con dế” và tình cảm, nhận thức của trẻ đối với những sự vật đó.

(Hoặc HS có thể thể hiện nghệ thuật điệp ngữ: “Con yêu mẹ”: Nhấn mạnh tình cảm trong sáng, sâu nặng của người con đối với mẹ)…

0,5

0,5

câu 3

– Từ “đường” được dùng với nghĩa gốc.

– Diễn giải: Con đường là một con đường nào đó được tạo ra để nối liền hai nơi, hai quốc gia.

0,5

0,5

câu 4

Trong bài thơ “Con yêu mẹ” của Xuân Quỳnh, người con đáng được ngợi ca. Anh là người con hiếu thảo, yêu thương, chu đáo với mẹ, vì anh là người yêu mẹ nhất trên đời. Những hình ảnh so sánh về tình yêu thương của người con đối với mẹ tuy còn ngây thơ nhưng vẫn thể hiện được giá trị của tình yêu thương của người con.

Đầu tiên

câu hỏi 5

Các bài thơ khác cùng chủ đề với bài thơ trên: “Mẹ” – Trần Quốc Minh, “Mẹ ốm” – Trần Đăng Khoa; “Nợ mẹ” – Nguyễn Văn Chung, “Mây và sóng” (RabindranatTago)…

(Học ​​sinh trả lời đúng 1 ý, giáo viên cho điểm 0,25đ, 2 phương án đúng được 0,5 điểm, trong 3 phương án đúng cho điểm tối đa (1 điểm))

Đầu tiên

II. phần TÔI LÀM VĂN HỌC

MỘT. Yêu cầu kỹ năng:

– Học sinh biết viết bài văn biểu đạt cảm nghĩ theo hình thức một đoạn văn.

NỘI DUNG: Ghi lại cảm nhận của em về bài thơ “Con yêu mẹ” của Xuân Quỳnh.

– Dài khoảng 200 từ.

– Viết câu chặt chẽ, nói lưu loát, không mắc lỗi dùng từ, ngữ pháp, chữ viết.

– Khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo trong cảm thụ của học sinh.

B. Yêu cầu kiến ​​thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải đảm bảo các ý chính sau:

Các. Đoạn mở đầu:

– Giới thiệu tác giả và bài thơ

– Khái quát ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ

II. Thân bài:

Nêu chi tiết cảm nghĩ của em về bài thơ:

+ Hãy kể nội dung cụ thể của bài thơ mà em yêu thích? Tại sao tôi yêu nó?

+ Chỉ ra những nét nghệ thuật đặc sắc của bài thơ, vì sao em thích? (Đặc biệt là việc sử dụng các yếu tố tự sự và miêu tả trong việc bộc lộ tình cảm, cảm xúc).

+ Trong quá trình phát biểu cảm nghĩ, có thể nêu cảm nghĩ về cả nội dung và nghệ thuật bằng cách: Dẫn chứng bằng một số từ ngữ, hình ảnh, cách gieo vần cảm xúc trong đoạn thơ mà em ấn tượng nhất. .

+ Cảm nhận được vẻ đẹp và nét độc đáo trong việc sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả trong việc bày tỏ cảm xúc của nhà văn.

III. Phần kết luận:

Khẳng định lại cảm nghĩ về đoạn thơ.

– Tự nêu ý nghĩa của bài thơ.

*Cách chấm điểm:

– Đạt 3,5 – 5,0 điểm: Đoạn văn viết đúng quy định; trình bày và nội dung rõ ràng, bộc lộ cảm xúc, nghệ thuật diễn đạt độc đáo, từ ngữ gợi tả, gợi. Bài làm không mắc quá 3 lỗi về chính tả, diễn đạt, dùng từ, đặt câu.

– Điểm 1.5 – 3.0: Đoạn văn viết đúng, bố cục rõ ràng nhưng miêu tả còn rối rắm. Bài làm không mắc nhiều lỗi về chính tả, diễn đạt, dùng từ, đặt câu.

– Điểm 1,0 – 1,5: Bài viết hiểu đề, nhưng diễn đạt sơ sài, mắc nhiều lỗi chính tả, diễn đạt, dùng từ, đặt câu.

– Kết quả 00.0: Sai cả nội dung và phương pháp.

0,25

0,25

Đầu tiên

Đầu tiên

Đầu tiên

Đầu tiên

0,25

0,25

Tham Khảo Thêm:  Bài tập Tiếng Anh lớp 3 nâng cao

2. Đề thi học kì 2 môn Văn lớp 6 số 2

PHẦN I. ĐỌC – HIỂU: (4 điểm)

Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi:

Câu hỏi 1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Ai là tác giả?

câu 2. Hãy cho biết nội dung của đoạn trích trên.

câu 3. Ở cuối câu chuyện, nhân vật Xiu nói với John: “Ôi chao, đó là kiệt tác của Behrman – anh ấy đã vẽ nó ở đó vào đêm chiếc lá cuối cùng rơi.”

Viết một đoạn văn ngắn (không quá 10 dòng) giải thích vì sao bức tranh mà Behrman vẽ là một kiệt tác. (1.00đ)

PHẦN II. TẬP VIẾT (6 điểm)

Viết đoạn văn bày tỏ cảm nghĩ về một bài thơ mà em đặc biệt ấn tượng.

Đáp án đề thi học kì 2 lớp 6 môn Văn

Câu hỏi 1.

– Tác phẩm: Chiếc lá cuối cùng

– Tác giả: Ô Henry

Câu 2.

– Nội dung chính: Cái chết của Bemen và kiệt tác anh để lại cứu mạng Jonzi

Câu 3.

Chiếc lá cuối cùng là một kiệt tác của:

– Chiếc lá được vẽ y như thật khiến cả họa sĩ Giôn xi và Xiu đều không nhận ra.

– Chiếc lá được vẽ bằng tình yêu chân thành của lão Bemen dành cho Jonsi

Chiếc lá là một kiệt tác vì nó đã mang lại hy vọng và cứu sống một mạng người.

PHẦN II. TẬP VIẾT (6 điểm)

Bài thơ “Mây và sóng” của Tago giúp người đọc hiểu thêm về tình mẫu tử thiêng liêng. Bên cạnh việc bộc lộ cảm xúc, yếu tố tự sự và miêu tả cũng góp phần tạo nên thành công cho tác phẩm. Ta-go đã đưa vào thơ một câu chuyện mà người kể là em bé, người nghe là mẹ. Tôi kể cho bạn nghe về cuộc trò chuyện với những người trong mây và trong sóng. Em bé trong bài đã được mời đến thế giới kỳ diệu “trên mây” và “trong sóng”. Với sự tò mò của một đứa trẻ, cô hỏi: “Nhưng làm sao con lên được đó?”, “Nhưng làm sao con lên được đó?”. Nhưng khi đứa bé nhớ ra rằng mẹ luôn đợi nó ở nhà, nó đã từng kiên quyết phủ nhận: “Con bỏ mẹ mà đến sao được?”, “Làm sao con bỏ mẹ mà đi được?”. Tình yêu thương của người con đối với mẹ được thể hiện qua những câu hỏi tưởng chừng như ngây thơ nhưng vô cùng sâu sắc. Bebi còn sáng tạo ra những trò chơi thú vị hơn nữa của những người “trên mây” và “trên sóng”. Trong cuộc chơi ấy, tôi sẽ là mây, là sóng vui đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bến bờ hiền ôm ấp, che chở cho con. Hình ảnh thơ được miêu tả ngắn gọn nhưng cũng giúp ta hình dung được thiên nhiên kì vĩ, tươi đẹp trong mắt em bé. Nhà thơ cũng sử dụng những câu thơ, chi tiết thể hiện tuần tự trong thơ, lặp lại, biến hóa kết hợp với hình ảnh tượng trưng. Có thể khẳng định bài thơ là một câu chuyện xúc động về tình mẫu tử thiêng liêng, vĩnh cửu.

Tham Khảo Thêm:  So sánh hình tượng nhân vật Tnú và A Phủ để thấy vẻ đẹp anh hùng

3. Đề thi học kì 2 môn Văn lớp 6 số 3

Phần I: Đọc hiểu (4,0 điểm)

(Trích Gió lạnh đầu mùa, Thạch Lam – Những chân trời sáng tạo, SGK Ngữ văn 6 – HK2)

câu hỏi 1 (1,0 điểm). Xác định người kể chuyện chính và phương thức biểu đạt của đoạn văn trên.

câu 2 (2 điểm). Chỉ ra những câu văn nói lên suy nghĩ của Sơn khi Sơn nhớ về cuộc sống nghèo khổ của mẹ con Hiền. Những suy nghĩ và cảm xúc này giúp bạn cảm nhận gì về nhân vật?

câu 3 (1,0 điểm). Tại sao Sơn lại cảm thấy ấm áp và hạnh phúc khi Lan quay lại lấy áo cho Hiền?

Phần II: Đọc hiểu (6,0 điểm) Cho đoạn văn:

Viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em về sự chia ly trong cuộc đời.

Trên đây là toàn bộ đề thi và đáp án kì thi học kì 2 lớp 6. Đề thi các môn khác Toán, Văn, Khoa học, Sử – Địa, Công nghệ, Giáo dục công dân, Tiếng Anh được Cakhia TVsưu tầm và cập nhật liên tục, mời các bạn theo dõi.

Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm đề thi học kì 1 lớp 6 và đề thi học kì 2 lớp 6 theo chuẩn kiến ​​thức kĩ năng do Bộ GD&ĐT ban hành. Cakhia TVliên tục cập nhật Lời giải và đáp án bài tập Ngữ Văn mới cho các bạn tham khảo.

Đánh giá bài viết này

Đánh giá bài viết này

Trên đây là bài viết 3 Đề thi giữa học kì 2 lớp 6 môn Văn Chân trời sáng tạo của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Tham Khảo Thêm:  Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân 7 năm học 2020 – 2021 có đáp án

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *