Bài 1 trang 59 Sách Bài Tập (SBT) Lớp 12 – Bài tập có lời giải
Nêu các bước chọn giống vật nuôi, cây trồng dựa vào nguồn biến dị tổ hợp. Cho ví dụ minh họa và phân tích ưu nhược điểm của phương pháp này.
Câu trả lời:
Các bước chọn giống vật nuôi, cây trồng:
Bước 1. Tạo các dòng sạch khác nhau.
Bước 2. Lai tạo biến dị lai và chọn lọc các tổ hợp gen mong muốn cho tự thụ phấn hoặc thụ tinh kết hợp với chọn lọc nghiêm ngặt để tạo giống thuần chủng.
Ví dụ minh họa: Giống lúa VX83 là kết quả của quá trình lai và chọn lọc cẩn thận qua nhiều thế hệ dựa trên các biến dị tổ hợp. Các gen trong quá trình giảm phân và thụ tinh đã kết hợp ưu điểm của các dòng bố mẹ là giống lúa X1 và CN2.
Giống lúa X-1 (NN75-10) |
giống lúa CN2 (IR 197446 – 33-11) |
Giống lúa vx83 (64 -8 -3) |
Năng suất cao. , |
Sản lượng trung bình. |
Năng suất cao. |
Chống lại bệnh lá. |
Ngày ngắn. |
Ngày ngắn. |
Không kháng với hoa bia. |
Kháng bệnh hoa bia. |
Kháng thực vật – Ngăn ngừa bệnh bạc lá. |
Chất lượng gạo ở mức trung bình. |
gạo chất lượng cao. |
gạo chất lượng cao. |
– Lợi thế:
Đơn giản, dễ thực hiện, không yêu cầu trình độ kỹ thuật cao
– Khuyết điểm:
+ Tốn nhiều thời gian, công sức để chọn lọc, đánh giá từng tổ hợp gen.
+ Khó duy trì tổ hợp gen ở trạng thái thuần khiết do quá trình giảm phân và quá trình đột biến xảy ra thường xuyên.
Bài 2 trang 60 Sách Bài Tập (SBT) Lớp 12 – Bài tập có lời giải
Giả sử mỗi gen trội quy định một tính trạng có lợi. Từ các dòng có kiểu gen AAbbdd và aaBBDD, làm thế nào để tạo ra giống mới mang các tính trạng tốt của cả hai dòng bố mẹ?
Câu trả lời:
Đ/c: AAbbdd X aaBBDD
FĐầu tiên : AaBbDd
bạn gáiĐầu tiên : ABD, ABd, AbD, Abd, aBD, aBd, abD, abd
Hoa Kỳ |
ABd |
AbD |
Abd |
aBD |
bắt bớ |
abD |
bắt bớ |
|
Hoa Kỳ |
AABBDD |
AABBDd |
AABbDD |
AABbDd |
AaBBDD |
AaaBBDd |
AaBbDD |
AaBbDd |
ABd |
AABBDd |
AABBdd |
AABbDd |
AABbdd |
AaaBBDd |
AaBBdd |
AaBbDd |
AaBbdd |
AbD |
AABbDD |
AABbDd |
AAbbDD |
AAbbDd |
AaBbDD |
AaBbDd |
AabbDD |
AabbDd |
Abd |
AABbDd |
AABbdd |
AAbbDd |
AAbbdd |
AaBbDd |
AaBbdd |
AabbDd |
Aabbdd |
aBD |
AaBBDD |
AaaBBDd |
AaBbDD |
AaBbDd |
aaBBDD |
aaBBDd |
aaBbDD |
aaBbDd |
bắt bớ |
AaaBBDd |
AaBBdd |
AaBbDd |
AaBbdd |
aaBBDd |
aaBBdd |
aaBbDd |
aaBbdd |
abD |
AaBbDD |
AaBbDd |
AabbDD |
AabbDd |
aaBbDD |
aaBbDd |
aabbDD |
aabbDd |
bắt bớ |
AaBbDd |
AaBbdd |
AabbDd |
Aabbdd |
aaBbDd |
aaBbdd |
aabbDd |
aabbdd |
Dựa vào kiểu hình chọn lọc các cá thể mang tính trạng tốt, cho tự thụ phấn hoặc giao phối gần kết hợp với chọn lọc gần để tạo dòng thuần. Duy trì dòng thuần bằng cách thường xuyên kiểm tra độ thuần, loại bỏ những đột biến phát sinh.
Bài 3 trang 60 Sách Bài Tập (SBT) Lớp 12 – Bài tập có lời giải
Thế nào là hiện tượng ưu thế lai? Nêu cơ sở di truyền, ưu nhược điểm của phương pháp tạo giống mới bằng ưu thế lai.
Câu trả lời:
– Khái niệm: Ưu thế lai là hiện tượng đời con của F được lai với nhau.Đầu tiên có sức sống vượt trội so với các cá thể ở thế hệ bố mẹ. Ưu thế lai thường biểu hiện ở khả năng chống chịu tốt, tốc độ sinh trưởng, phát triển nhanh, năng suất cao
– Cơ sở di truyền: Cơ sở di truyền của hiện tượng ưu thế lai chưa được làm rõ bằng thực nghiệm, nhưng giả thuyết được nhiều người công nhận là thuyết ưu thế lai dựa trên hiện tượng lai giữa hai dòng thuần có biểu hiện giống nhau. phép lai biểu hiện trội hoàn toàn so với bố mẹ. Ưu thế lai chỉ cao hơn ở FĐầu tiên và giảm nhanh chóng khi tự giao phối hoặc giao phối gần vì các gen trở lại trạng thái đồng hợp tử.
– Ưu điểm: Ưu thế lai thể hiện rõ nhất ở thế hệ FĐầu tiênNhư vậy, nếu duy trì được dòng bố mẹ thuần chủng thì có thể nhanh chóng tạo ra con lai thế hệ F.Đầu tiên dùng làm sản phẩm, không dùng làm giống (lai kinh tế)
– Nhược điểm: Việc xác định tổ hợp cho ưu thế lai tốn nhiều thời gian, công sức, phải thực hiện nhiều thí nghiệm thuận nghịch mới tìm được tổ hợp lai mong muốn. Sự thống trị lai rất khó duy trì qua các thế hệ.
giaibaitap.me
Bài 1, 2, 3 trang 59, 60 SGK Sinh học 12 appeared first on Cakhia TV
Trên đây là bài viết Bài 1, 2, 3 trang 59, 60 Sách bài tập Sinh học 12 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.