Bài 1 trang 41 Sách bài tập (SBT) GDCD 6
bài tập 1: Quyền trẻ em theo Công ước Liên hợp quốc có thể chia thành bao nhiêu nhóm quyền? Đó là những nhóm quyền nào?
Chi trả từ
Quyền trẻ em theo Công ước Liên hợp quốc có thể chia thành 4 nhóm quyền
Đó là các nhóm quyền:
+Quyền được sống
+ Quyền bào chữa
+ Quyền tham gia
+ Quyền phát triển
Bài 2 trang 41 Sách bài tập GDCD 6 (SBT)
Bài tập 2: Em hãy kể một số quyền cụ thể trong nhóm quyền của trẻ em.
Chi trả từ
Trẻ em có 4 quyền cơ bản:
1. Nhóm quyền sống còn: là quyền được sống, được đáp ứng những nhu cầu cơ bản như được ăn, ở,…
2. Nhóm quyền được bảo vệ: là các quyền nhằm bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức sao nhãng, bóc lột, xâm hại, v.v.
3. Nhóm quyền phát triển: là các quyền được đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, học tập, tham gia các hoạt động lành mạnh,…
4. Nhóm quyền tham gia: là các quyền được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, v.v.
Bài 4,5,6 trang 42 Sách bài tập (SBT) GDCD 6
Bài tập 4: Theo em, những việc làm nào sau đây là tôn trọng và thực hiện quyền trẻ em?
A. Cho con nghỉ học đi làm kiếm tiền
B. Chiều theo mọi ý muốn của trẻ
C. Cho trẻ đi tiêm phòng
D. Cha mẹ trọng con trai hơn con gái
Bài tập 5: Hành vi nào sau đây vi phạm quyền trẻ em?
A. Dạy nghề cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
B. Cho con hút thuốc
C. Buộc trẻ em trở lại trường giáo dưỡng
D. Vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến lớp học tình thương
Bài tập 6: Những câu sau đây là đúng hay sai?
Ý kiến |
Chính xác |
Sai |
A. Trẻ em có quyền được học, được vui chơi, không phải làm gì. |
|
|
B. Cha mẹ có quyền ngăn cấm con chơi game độc hại |
|
|
C. Cho con đi học hay không là quyền của cha mẹ. |
|
|
D. Khi trẻ đến tuổi đi học, việc đăng ký khai sinh của cha, mẹ mới là vi phạm quyền trẻ em. |
|
|
E. Trẻ em khuyết tật có các quyền như trẻ em bình thường khác. |
|
|
Chi trả từ
CÂU | Hồi đáp |
câu 4 | CŨ |
câu hỏi 5 | BỎ |
câu 6 |
Đúng: B, C, E Lỗi: A, D |
Bài 7 trang 42 Sách bài tập GDCD 6 (SBT)
Bài tập 7:
Bé Bông năm nay 6 tuổi. Mẹ em đưa em đến trường tiểu học trong làng xin nhập học nhưng do không có giấy khai sinh nên trường không nhận em.
Câu hỏi:
1/ Theo em, Bống không được hưởng những quyền gì của trẻ em?
2/ Ai có tội trong trường hợp này? Tại sao ?
Chi trả từ
1/ Bé Bông không được hưởng một số quyền của trẻ em như quyền được sinh con, quyền được học tập, v.v.
2/ Trong trường hợp này, bố mẹ Bông có lỗi vì không làm giấy khai sinh cho bé khi bé chào đời.
Bài 3 trang 42 Sách bài tập (SBT) GDCD 6
Bài tập 3:
Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của trẻ em và tương lai của thế giới?
Chi trả từ
Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền Trẻ em có tầm quan trọng to lớn đối với sự phát triển của trẻ em và tương lai của thế giới. Các quyền do Liên hợp quốc trao đã góp phần bảo vệ trẻ em trên toàn thế giới, giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được bảo vệ, chăm sóc, lớn lên đúng độ tuổi và được bảo vệ khỏi những xâm hại, những tác nhân xấu trong xã hội.
Bài 8 trang 43 Sách bài tập (SBT) GDCD 6
Bài tập 8:
Bạn là một cậu bé mồ côi cha từ nhỏ. Anh sống với mẹ và ba em trai trong một căn lều của tầng lớp lao động. Do hoàn cảnh khó khăn, anh chỉ được học đến lớp 4. Năm anh 14 tuổi, có một người đàn ông đến xin nhận anh làm con nuôi, hứa rằng mẹ anh sẽ chăm sóc, nuôi nấng anh chu đáo và cho anh tiếp tục đi học. Tin tưởng người đó, mẹ Tí đồng ý cho anh làm con nuôi mà không hỏi ý kiến anh. Nhưng thực tế người đàn ông đó là một kẻ lừa đảo, thấy Tí ngoan ngoãn, chăm chỉ nên vợ chồng ông ta nảy ra ý định xin Tí làm con nuôi để kiếm lợi từ công việc của mình. Ở nhà, Tí không được đối xử tử tế, không được đi học, phải làm hết việc nhà và lo việc bán hàng.
Câu hỏi:
1/ Cặp vợ chồng nhận nuôi bạn đã mắc lỗi gì?
2/ Bạn có nghĩ mẹ bạn là người có lỗi không? Tại sao ?
Chi trả từ
Cặp vợ chồng nhận nuôi Tí đã mắc lỗi: bóc lột sức lao động của con (Tí), không cho Tí đi học, ngược đãi Tí.
Mẹ Bạn cũng có tội tự ý cho Bạn nhận người khác làm con nuôi mà không hỏi ý kiến Bạn
Bài 9 trang 43 Sách bài tập (SBT) GDCD 6
Bài tập 9: Lan sinh ra trong một gia đình nghèo đông con nên năm 13 tuổi đã phải đi làm thuê ở một quán cơm ở phố huyện. Mỗi ngày tôi phải làm rất nhiều việc, từ bắc lò, gánh nước, dọn dẹp, rửa bát, bưng bê, đến phục vụ con của chủ. Công việc thường kéo dài từ sáng sớm đến tối mịt, có những công việc nặng nhọc. .Tôi rất mệt mỏi và thường bị chủ la mắng mỗi khi có chuyện không hay xảy ra. Lan không được đến trường, không được giao lưu với bạn bè cùng trang lứa nên rất buồn và cô đơn, chỉ muốn về quê sống với bố mẹ.
Câu hỏi:
1/ Trong tình huống trên, quyền nào của trẻ em đã bị vi phạm?
2/ Nếu là Lani, bạn sẽ làm gì để thoát khỏi tình trạng này?
3/ Nếu chứng kiến cảnh đỏ em sẽ làm gì để giúp Lan?
Chi trả từ
– Trong tình huống này, các quyền của trẻ em bị xâm phạm: quyền không bị lợi dụng vào công việc, không bị ngược đãi; quyền được giáo dục; quyền được giải trí và tiêu khiển; quyền trao đổi…
Lan phải tìm sự trợ giúp từ những người xung quanh. Chúng ta có thể giúp Lan bằng cách thông báo cho những người có trách nhiệm.
Bài 10 trang 43 Sách bài tập GDCD 6 (SBT)
Bài tập 10:
Vợ chồng bà Tâm sinh được 4 người con, kinh tế gia đình khó khăn. Thời gian gần đây, bác La – chồng chị bị đau cột sống phải nghỉ làm nên cuộc sống gia đình càng thêm khó khăn. Trong lúc dì và dượng đang bối rối không biết làm sao để chu cấp cho cuộc sống gia đình thì có người khuyên dượng tốt nhất nên cho các con ăn học và để Huệ, cô con gái lớn 13 tuổi của dì đi làm thuê. cho mở quán giải khát – karaoke để có tiền giúp đỡ bố mẹ.
Câu hỏi:
1/ Giải pháp trên có phải là tốt nhất? Làm thế nào lớn?
2/ Theo em, gia đình chị Tâm có thể làm gì để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn về kinh tế?
Chi trả từ
1/ Cho con nghỉ học, nghỉ làm không phải là giải pháp tốt vì vi phạm quyền trẻ em, đặt trẻ vào thế bất lợi.
2/ Vợ chồng bà Tâm nên cùng con bàn bạc để sắp xếp lại công việc gia đình và tìm việc làm bên ngoài cho con, động viên con cố gắng cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này..
Bài 11 trang 44 Sách bài tập (SBT) GDCD 6
Bài tập 11:
Đường vào trường THPT xã Tam sau những trận mưa lớn rất lầy lội, học sinh đến trường khó khăn, vất vả, nhiều lúc mất an toàn. Khoảng tám người bạn đã thảo luận về việc yêu cầu chính quyền thành phố, nhờ chính quyền thành phố giúp đỡ. Sửa đường đến trường cho tốt. Thấy vậy, có người ngạc nhiên bảo: “Trẻ con đòi góp ý à?
câu hỏi
Theo bạn, trong trường hợp này sinh viên có quyền kiến nghị với chính quyền? Tại sao?
Chi trả từ
Học sinh phổ thông có quyền trình bày, kiến nghị tại chính quyền đô thị vì đó là quyền bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của trẻ em.
Trong câu chuyện trên, trẻ em đã thực hiện những quyền gì?
Chi trả từ
Quyền được sống và quyền được bảo vệ của trẻ em được thực hiện. Anh Phước đã chăm sóc hơn 19 em tại nhà và đã tiếp xúc được 30 em với mái ấm Đại An. Anh ấy là cha của hàng trăm đứa trẻ với một trái tim rộng lớn.
Theo em vì sao nhân vật chính của câu chuyện có thể sinh con và làm cha của hàng trăm đứa trẻ?
Chi trả từ
Chính nhờ tấm lòng bao la, yêu thương con người mà Anh Phúc đã làm được điều phi thường “làm cha trăm con” như vậy. Những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, những trường hợp “bụng bầu” có hoàn cảnh khó khăn, anh sẵn sàng cưu mang, giúp đỡ. Anh Phước là người cha vĩ đại trong lòng các con và trong lòng mọi người.
Hãy cho tôi biết cảm xúc của bạn trước khi bạn làm điều này?
Chi trả từ
Qua câu chuyện làm việc của anh Phước, tôi cảm nhận sâu sắc tình cảm mà anh Phước đã làm. Phước đã dành cho con. Ông Phước chăm sóc những đứa trẻ không ngờ sau này lớn lên ông sẽ đền đáp công ơn, nhưng niềm vui mỗi ngày của ông là được nhìn những đứa trẻ lớn lên từng ngày và sớm được đón cha mẹ.
giaibaitap.me
Điều 12: Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền Trẻ em – SBT appeared first on Cakhia TV
Trên đây là bài viết Bài 12: Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em – SBT của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.