
Câu hỏi lý thuyết 1 – SGK Trang 138 Địa Lí 10
Bạn có thể tìm một ví dụ cho thấy những tiến bộ trong giao thông vận tải đã có tác động lớn đến việc thay đổi sự phân bố sản xuất và phân bố dân cư trên thế giới không?
Hướng dẫn giải:
– Những tiến bộ trong ngành giao thông vận tải đã mở rộng các liên kết giao thông vận tải và cung cấp giao thông thuận tiện giữa các địa điểm trên khắp thế giới. Những tiến bộ của khoa học, công nghệ và quản lý có nghĩa là tốc độ vận chuyển người và hàng hóa tăng lên, chi phí thời gian vận chuyển giảm và chi phí vận chuyển giảm đáng kể khi mức độ vận chuyển giảm. Thuận tiện và an ninh tăng lên. Vì vậy, cơ sở nằm gần các tuyến giao thông lớn, các đầu mối giao thông cũng có nghĩa là gần nguồn nguyên liệu và gần nơi tiêu thụ. Việc cắt giảm đáng kể chi phí vận tải tại nhiều quốc gia đã tác động sâu sắc đến bức tranh phân bổ của nhiều ngành sản xuất, đặc biệt là những ngành đòi hỏi nhiều chi phí vận tải trong cơ cấu giá thành sản phẩm.
– Nhờ sự tiến bộ của ngành vận tải, mọi người không cần phải ở trung tâm gần văn phòng (nơi họ làm việc) hoặc gần trung tâm thành phố, nơi có nhiều dịch vụ khác nhau. Họ có thể sống xa hơn ở ngoại ô, cách nơi làm việc hàng chục cây số mà hàng ngày vẫn về nhà. Chính điều này đã tạo điều kiện cho các thành phố lớn trải rộng trong không gian và phát triển nhanh chóng. Còn ở những vùng xa xôi, hẻo lánh, nhờ giao thông vận tải, có thể di cư trên diện rộng để khai thác tài nguyên, v.v.
Câu hỏi lý thuyết 2 – SGK Trang 139 Địa Lí 10
Bạn có thể kể tên một số phương tiện giao thông điển hình trong sa mạc của vùng băng giá gần Bắc Cực không?
Hướng dẫn giải:
– ở sa mạc: lạc đà (thô sơ) và công cụ hiện đại (ô tô, trực thăng,…).
– tại các vùng băng giá gần Bắc Cực: ô tô đồng quê (thô sơ) và phương tiện hiện đại (tàu phá băng nguyên tử, trực thăng,…).
Câu hỏi lý thuyết 3 – SGK Trang 139 Địa Lí 10
Theo em mạng lưới sông ngòi dày đặc của nước ta có ảnh hưởng như thế nào đến ngành giao thông vận tải?
Hướng dẫn giải:
– Mạng lưới sông ngòi dày đặc phù hợp với ngành vận tải đường bộ; Đường sông (do đó ở nước ta vận tải đường sông có khối lượng hàng hóa lớn thứ hai sau đường bộ).
– Mạng lưới sông ngòi dày đặc không phù hợp với giao thông đường bộ và đường sắt, cần nhiều cầu, phà… dễ gây ách tắc giao thông vào mùa lũ. Điều này rất dễ nhận thấy trên các cung đường về phía bắc
– Phía Nam (Quốc lộ I, đường sắt Thống Nhất).
Câu hỏi lý thuyết 4 – SGK Trang 139 Địa Lí 10
Điều kiện tự nhiên khắc nghiệt ở hoang mạc nhiệt đới ảnh hưởng đến ngành giao thông vận tải như thế nào?
Hướng dẫn giải:
– Ở hoang mạc không có điều kiện phát triển giao thông đường sông và đường bộ.
– Vận tải ô tô còn bị cản trở bởi cát bay, sa mạc. Vận tải đa phương thức phải được thiết kế đặc biệt để chịu được nhiệt độ cao và tránh bị ăn mòn do cát bay.
– Liên tục vận chuyển trực thăng được ưu tiên.
– Gia súc (lạc đà) vận chuyển băng là phổ biến.
Câu hỏi lý thuyết 5 – SGK Trang 140 Địa Lí 10
Dựa vào sơ đồ trên và kiến thức thu được, hãy phân tích ảnh hưởng của ngành đối với sự phát triển và phân bố cũng như hoạt động của ngành giao thông vận tải?
Hướng dẫn giải:
Việc phát triển các trung tâm công nghiệp rừng lớn và tập trung hóa lãnh thổ sản xuất công nghiệp sẽ làm tăng nhu cầu vận chuyển nguyên, nhiên, vật liệu và sản phẩm, mở rộng vùng cung cấp nguyên, nhiên liệu và vùng tiêu thụ của sản phẩm . Như vậy, việc phát triển các trung tâm công nghiệp lớn và tập trung hóa các lãnh thổ công nghiệp sẽ làm tăng khối lượng hàng hóa vận chuyển và luân chuyển, làm mất đi cự ly vận chuyển.
Câu hỏi lý thuyết 6 – SGK Trang 140 Địa Lí 10
Liệt kê các loại phương tiện khác nhau tham gia giao thông thành phố?
Hướng dẫn giải:
Tàu hỏa có đầu máy điện, ô tô (xe buýt và ô tô khách), tàu điện ngầm và phương tiện cá nhân (xe đạp, xe máy,…).
Bài 1 trang 141 SGK địa lý lớp 10
Vì sao người ta nói: Muốn phát triển kinh tế, văn hóa miền núi thì giao thông phải đi trước một bước?
Hướng dẫn giải:
– Giao thông miền núi phát triển sẽ thúc đẩy giao lưu giữa các địa phương miền núi còn nhiều trở ngại về địa hình, giữa miền núi và đồng bằng, góp phần phá vỡ tình trạng “biệt lập”. Nền kinh tế.
– Tạo điều kiện để khai thác các lực lượng to lớn của miền núi, hình thành các nông, lâm trường, thúc đẩy phát triển công nghiệp và đô thị, đẩy mạnh di dân từ đồng bằng lên nông thôn và miền núi. .
– Như vậy sẽ thúc đẩy phân công lao động theo lãnh thổ, hình thành cơ cấu kinh tế ở miền núi. Các hoạt động dịch vụ (trong đó có văn hóa, giáo dục, y tế) cũng có điều kiện phát triển.
Bài 2 trang 141 SGK địa lý lớp 10
Chứng minh điều kiện tự nhiên ảnh hưởng chủ yếu đến việc xây dựng và khai thác mạng lưới giao thông, phương tiện vận tải?
Hướng dẫn giải:
Vài ví dụ
– Ở miền núi, sông ngắn, dốc thì chưa thể nói ngành vận tải đường sông phát triển được; Ở các quốc gia nằm trên các đảo như Anh và Nhật Bản, ngành vận tải biển có một vị trí quan trọng. Ở những vùng gần hai cực, nơi gần như quanh năm tuyết phủ, ngoài những phương tiện di chuyển thô sơ như giày trượt tuyết, máy bay là phương tiện di chuyển hiện đại duy nhất.
– Mạng lưới sông dày đặc phù hợp với ngành vận tải đường sông nhưng không phù hợp với đường bộ và đường sắt, cần nhiều cầu. cái phà…. và dễ gây ách tắc giao thông vào mùa lũ.
– Ở hoang mạc không có điều kiện phát triển giao thông đường sông, đường sắt. Vận tải ô tô cũng bị cản trở bởi cát bay, bão cát sa mạc. Các phương tiện phải được thiết kế đặc biệt để chịu nhiệt độ cao và chống tràn để tránh bị ăn mòn do cát bay. Vận tải trực thăng có lợi thế. Vận chuyển bằng gia súc (lạc đà) là phổ biến.
Bài 3 trang 141 SGK địa lý lớp 10
Chứng minh điều kiện kinh tế – xã hội có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển và phân bố các ngành GTVT?
Hướng dẫn giải:
– Sự phát triển và phân bố các ngành của nền kinh tế quốc dân có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển và phân bố cũng như hoạt động của ngành giao thông vận tải.
+ Trước hết các thành phần kinh tế khác là khách hàng của ngành vận tải. Khi các ngành này phát triển tốt, nhu cầu vận tải lớn thì ngành vận tải có nhiều lợi thế để phát triển. Và khi các ngành kinh tế lao đao, suy thoái thì ngành vận tải cũng lao đao theo.
+ Tình hình phân bố các xí nghiệp công nghiệp, trình độ phát triển kinh tế của các vùng, mối quan hệ kinh tế giữa nơi sản xuất và nơi tiêu dùng, mật độ mạng lưới giao thông, các loại hình vận tải, hướng và cường độ các luồng vận tải . Ở những khu vực có sự phát triển kinh tế lâu dài, mạng lưới đường bộ dày đặc hơn nhiều so với những khu vực mới phát triển. Ở những nơi tập trung công nghiệp (đặc biệt là công nghiệp nặng), vận tải đường sắt và vận tải ô dù chở hàng nặng đều phát triển. Mỗi loại hàng hóa vận chuyển đều có những yêu cầu riêng về phương tiện vận chuyển. Chẳng hạn, có những hàng hóa cần tải thấp nhưng không cần nhanh (Vật liệu xây dựng, quặng, than đá,…), có những hàng hóa yêu cầu vận chuyển nhanh, an toàn (hóa chất, vật liệu dễ cháy…) …). Sự phân bố các bộ phận kinh tế có nhu cầu vận chuyển các loại hàng hóa này đã quy định việc tổ chức vận tải trong từng loại hình vận tải.
+ Cuối cùng là sự phát triển của ngành cơ giới giao thông vận tải, ngành xây dựng cho phép bảo toàn và củng cố cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành giao thông vận tải.
– Phân bố dân cư, đặc biệt là phân bố các thành phố lớn, cụm đô thị có ảnh hưởng sâu sắc đến vận tải hành khách, đặc biệt là vận tải ô tô.
+ Tại các thành phố lớn và các cụm đô thị, nhu cầu đi lại của dân cư rất cao. Để đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày của dân cư (liên quan đến việc đi lại từ nơi ở đến nơi làm việc, học tập, vui chơi giải trí, dịch vụ,…) một loại hình vận tải đặc biệt đã được hình thành. : giao thông thành phố
+ Các loại phương tiện tham gia loại hình vận tải này: tàu hỏa đầu máy chạy bằng điện, ô tô (xe buýt và ô tô du lịch), tàu điện ngầm, phương tiện cá nhân (xe đạp). , xe máy,…).
Bài 4 trang 141 SGK Địa lý lớp 10
Tính quãng đường chở hàng trung bình của một số phương tiện vận tải ở nước ta năm 2003 theo bảng sau:
Hướng dẫn giải:
giaibaitap.me
Article 36: Vai trò, đặc điểm và các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển và phân bố ngành giao thông vận tải appeared first on Cakhia TV
Trên đây là bài viết Bài 36: Vai trò, đặc điểm và các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển, phân bố ngành giao thông vận tải của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.