Cách trình bày bảng lớp của giáo viên tiểu học theo phân môn: toán, tập đọc, chính tả, luyện từ và câu, v.v. Chi tiết giáo viên nên theo dõi để chuẩn bị cho năm học mới.
Bảng lớp học là một phương tiện học tập bổ sung cho kênh tiếp nhận thông tin trực quan. Trình bày bảng có ưu điểm là cung cấp thông tin qua kênh hình ảnh, rất trực quan và biểu cảm. Từ xưa đến nay lớp học nào cũng được trang bị bảng lớp để phục vụ cho việc dạy và học. Bảng lớp có vai trò rất quan trọng giúp giáo viên thể hiện hệ thống kiến thức của từng phân môn cho học sinh quan sát. VnDoc xin chia sẻ một số cách trình bày bảng dành cho giáo viên tiểu học, mời các bạn cùng tham khảo.
Cách trình bày bảng ở tiểu học
- 1. Cách viết bảng học sinh tiểu học
- 2. Mẫu bố cục bảng toán
- 3. Mẫu bố cục bảng luyện từ và câu
- 4. Mẫu bảng đọc tài liệu
- 5. Mô hình trình bày bảng chính tả
- 6. Trình chiếu mẫu môn Tự nhiên và Xã hội
- 7. Mẫu nộp bài tập viết
Hàng thứ sáu: Viết tên môn học (ví dụ môn Toán) lùi về bên trái ngày, thứ, tháng, năm khoảng 15-20 cm tùy theo môn học dài hay ngắn. Sau đó, sử dụng dấu hai chấm để cách khoảng 1 ô của tên bài học (ví dụ: Ôn tập phép cộng và phép trừ). Từ hàng thứ năm trở xuống: Tuỳ theo nội dung của từng môn học, bài học, bảng có thể chia thành 3 phần để trình bày nội dung cung cấp kiến thức mới, đồng thời hướng dẫn học sinh luyện tập, luyện tập, củng cố kiến thức đã học.
- Trình bày bảng từ trái qua phải Nếu bài đã hình thành kiến thức mới thì bắt đầu ghi nội dung cần thiết vào cột đầu tiên bên trái bảng. Nếu là bài chưa có kiến thức mới thì bắt đầu trình bày bài 1 vào cột đầu tiên bên trái bảng.
- Chọn nội dung ngắn gọn, cụ thể để viết thành từng phần riêng, biết treo tranh đúng.
- Không nên viết quá ít sẽ làm cho bảng mất cân đối giữa chữ và bảng, hoặc viết quá nhiều sẽ khiến bảng khó nhìn. Điều không nên làm là bảng trắng chỉ viết đầu bài, để khi học và học thì không biết học cái gì.
- Cần luyện chữ thường xuyên, viết đúng các chữ trên bảng, không viết to quá chiếm cả bảng hoặc viết nhỏ quá học sinh khó nhìn thấy. Cần viết các nét chữ đều nhau, viết liền nét, không viết ngược, viết xuôi. Viết bằng cỡ chữ đủ lớn, đủ đậm để tất cả học sinh đều nhìn thấy rõ.
- Yêu cầu viết bảng vuông vắn, viết câu trọn vẹn, nét viết thẳng.
- Khi treo tranh cần treo tránh bị nghiêng sẽ làm xấu bảng hiệu.
- Dùng thước để vẽ các vạch chia hoặc gạch chân các đề mục, đề mục, khi vẽ sơ đồ bài toán, vẽ hình học…
- Không viết hoặc vẽ dày đặc trên bảng, trình bày ngay cả những thông tin không liên quan.
- Tùy theo từng môn học, bài học mà ta trình bày bảng sao cho thuận tiện, khoa học, tránh cách trình bày bảng rườm rà, rối mắt làm mất tính thẩm mỹ của bảng.
- Sử dụng bút màu để viết các tiêu đề hoặc số thích hợp để bạn có thể nhìn thấy những gì bạn cần học trong nháy mắt.
- Ở tất cả các môn học, nếu sử dụng bảng nhóm (từ 2 bảng trở lên) thì thống kê số lượng bảng nhóm theo đường thẳng từ trái sang phải, theo mép bảng phía dưới.
- Các bảng nhóm đều trình bày vào bảng, sau đó chọn bạn đúng nhất và đúng kết quả, lên nhận xét cả về cách trình bày và kết quả bài làm. Từ đó so sánh, nhận xét bảng của các nhóm khác, đề nghị giáo viên chuẩn bị bảng nhóm và nam châm đầy đủ khi treo thanh treo cho thẳng hàng.
- Để chữ viết dễ nhìn, dễ viết, giáo viên nên kẻ bảng rõ ràng khi kết thúc tiết học hoặc khi không dạy nội dung đó nữa.
- Khi lau bảng giáo viên nên dùng khăn sạch thấm hơi ẩm (không quá ướt cũng không quá khô) để không làm bảng trắng bị lem vì phấn.
- Muốn học sinh trình bày được nội dung bài học trên bảng thì giáo viên nên hướng dẫn các em cách viết, viết như thế nào, viết ở đâu để khi nhìn nét chữ của cô và học sinh không quá khác nhau. .
- Có những từ, cụm từ hoặc thuật ngữ, địa danh có thể viết tắt nhưng phải đúng quy định.
- Ngoài các phương pháp trên trong quá trình dạy học, giáo viên nên linh hoạt khi trình bày cùng chủ đề như các bài toán luyện tập, các bài toán có kiến thức mới.
- Tuỳ theo nội dung bài học mà thiết kế cách trình bày bảng khác nhau vì có bài cần nhiều tranh ảnh, có bài ít tranh ảnh.
- Lưu ý khi trình bày xong bảng lớp nên thể hiện đủ nội dung bài học, cần xác định rõ mục đích trình bày bảng.
- Bạn nên tập thói quen trình bày biểu đồ một cách cẩn thận khi giáo viên có mặt, cũng như khi chỉ có bạn và học sinh. Thời gian đầu, khi chưa có kinh nghiệm, giáo viên dành thời gian rảnh rỗi để tập trình bày và tự sửa khi cảm thấy chưa hài lòng.
- Hãy lắng nghe ý kiến phản hồi của mọi người khi họ theo dõi bài học để học tốt và những điều cần phải có khi trình bày trên bảng trắng trong lớp học.
- Hãy chăm chỉ tham dự lớp học với các bạn trong và ngoài trường, tích lũy kinh nghiệm để tạo điều kiện cho bạn trình bày tốt nhất trên bảng.
- Đừng xấu hổ hay khó chịu khi học sinh phát hiện lỗi trên biểu đồ. Vì vậy, hãy cảm ơn họ và khắc phục ngay hoặc rút kinh nghiệm cho lần sau.
Trên đây là bài viết Cách trình bày bảng lớp của giáo viên Tiểu học của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.