
Chủ thể: Cảm nghĩ về bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm
Bài văn mẫu Cảm nhận về bài thơ Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm
Khuyên bảo Cách cảm nhận một tác phẩm thơ, văn
Nhiệm vụ:
Chương Đất Nước trích trong sử thi Mặt đường khát vọng là sự cảm nhận của Nguyễn Khoa Điềm về vai trò của nhân dân và những hy sinh to lớn trong công cuộc dựng nước và giữ nước lâu dài của dân tộc. Cũng như những nhà thơ trẻ tiêu biểu của thời chống Mỹ, Nguyễn Khoa Điềm thể hiện những suy tư về con người qua những trải nghiệm của mình. Tư tưởng “Đất của nhân dân, đất của dân ca thần thoại” là tư tưởng chủ đạo, chi phối cả nội dung và hình thức của chương V của sử thi này.
Những ý chính nêu trên được Nguyễn Khoa Điềm thể hiện dưới hình thức thơ trữ tình – chính luận. Lí lẽ mà tác giả đưa ra để thuyết phục người đọc rất đơn giản: Không ai khác, mà chính nhân dân – những con người vô danh – đã tạo dựng, bảo vệ và gìn giữ đất nước, xây dựng truyền thống, văn hoá, lịch sử ngàn đời của dân tộc. dân tộc. . Nhà thơ không diễn đạt lập luận ấy một cách khô khan, trừu tượng mà bằng những hình ảnh gợi lên qua giọng thơ sôi nổi, nhiệt tình. Thông qua những vần thơ kết hợp giữa cảm xúc và suy tưởng, trữ tình và chính luận, Nguyễn Khoa Điềm muốn đánh thức ý thức, tinh thần dân tộc và lòng yêu nước, yêu nước của thế hệ trẻ trong những năm chống chiến tranh chống Mỹ.
Mượn hình thức đối thoại với người con gái đang yêu, kết cấu chương V của sử thi có vẻ phóng khoáng, tự do nhưng từ chiều sâu cảm hứng của mỗi phần vẫn bám chặt vào tư tưởng cốt lõi. bản chất: Đất nước của nhân dân. Tư tưởng ấy được nhà thơ thể hiện cụ thể, sinh động và phát triển trên nhiều cấp độ: về chiều dài thời gian (lâu dài) và về bề dày của truyền thống văn hóa, phong tục, tinh thần, cốt cách dân tộc. Ba mặt này có quan hệ mật thiết với nhau, đan xen và thống nhất với nhau trong một “hệ quy chiếu”. Nơi con người là linh hồn của mọi bài thơ.
Toàn bộ chương V của bản hùng ca Mặt đường khát vọng được bao trùm bởi không khí văn học dân gian. Nguyễn Khoa Điềm đã sử dụng rộng rãi, linh hoạt các chất liệu văn học dân gian, từ ca dao, tục ngữ đến truyền thuyết, cổ tích, từ phong tục tập quán sinh hoạt trong đời sống nhân dân. Những chất liệu ấy đã tạo nên một thế giới nghệ thuật thật gần gũi, thân thuộc mà sâu lắng, huyền ảo như gợi lên hồn thiêng của núi rừng. Đây không chỉ là một thủ pháp nghệ thuật, cũng không chỉ là một sự tiếp thu văn hóa dân gian một cách sáng tạo. Có thể nói, tư tưởng Đất nước nhân dân là tư tưởng chủ đạo của bài thơ – chan chứa từ quan niệm đến cảm xúc, từ hình ảnh đến các chi tiết nghệ thuật của bài thơ.
Phần đầu tiên của bài thơ này có thể được coi là một định nghĩa về nơi này. Tất nhiên, nó được định nghĩa theo cách riêng, thể hiện qua những hình ảnh cụ thể, sinh động, gợi cảm.
Trước hết, Đất nước không phải là một khái niệm trừu tượng mà là một cái gì đó rất gần gũi, thân thiết, chính trong cuộc sống bình dị của mỗi con người: Đất nước hiện lên qua những câu chuyện kể của mẹ, qua “miếng trầu bây giờ em ăn”, qua sự tin tưởng. , cây sào, qua hạt gạo, miếng cơm ta ăn hàng ngày.
Nơi không phải là một khung cảnh xa lạ, mà trong máu thịt của bạn và tôi:
Trong bạn và tôi hôm nay
Ai cũng có một phần đất nước
Nguyễn Khoa Điềm đã nói về mối liên hệ chặt chẽ giữa số phận cá nhân với số phận chung của cộng đồng, của đất nước. Đó là quan điểm chung của thời đại khi vấn đề quốc gia được nói đến như một vấn đề khác. Trách nhiệm, nghĩa vụ với đất nước không phải là điều gì khác, mà còn là trách nhiệm với chính mình:
Em ơi đất nước là xương máu của anh
Họ phải biết ở bên nhau và chia sẻ,
Phải biết bao thân hình đất nước,
Làm cho nơi này mãi mãi.
Đất nước cũng đã được định hình bởi truyền thống lịch sử, văn hóa và phong tục của dân tộc từ hàng ngàn đời nay. Nhà thơ đã vận dụng hàm nghĩa các yếu tố Đất Nước trong mối quan hệ với không gian và thời gian, lịch sử và hiện tại. Chiều sâu lịch sử, truyền thông, phong tục tập quán, văn hóa của đất nước được gợi lên bởi truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ, bởi truyền thuyết Hùng Vương với ngày giỗ Tổ, bởi những câu ca dao dân gian, ở đây đất nước được cảm nhận như một thể thống nhất. . những nét văn hóa, phong tục truyền thống thiêng liêng nhưng cũng rất gần gũi với đời sống mỗi con người. Những giá trị tinh thần trường tồn đó của đất nước gắn liền với quá khứ, hiện tại và tương lai, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ:
Những người đã chết
ai bây giờ
Yêu nhau và có con,
Giữ lại phần người đi trước để lại.
Dạy cho con cháu về tương lai,
Ăn ở đâu mỗi năm
Nó cũng biết cúi đầu nhớ ngày chung tổ.
Từ những quan niệm về địa danh như vậy, cho đến phần cuối bài thơ, tác giả tập trung làm nổi bật các ý. Nước của dân, chính dân làm nên nước.
Tư duy này đã dẫn đến một cái nhìn mới và sâu sắc về địa lý và cảnh quan trên khắp đất nước. Vọng Phu, hòn Trống Mái, hòn Bút không còn là thắng cảnh thiên nhiên đơn thuần, mà được cảm nhận qua thân phận, số phận con người và được ghi nhận như những đóng góp cho thế giới. của đàn ông, hiện thân của những người đàn ông không tên và không tuổi. : “Vợ chồng cũng góp nên núi non Vọng Phu nước, Đôi lứa yêu nhau phải hòn Trống Mái”. “Cậu học trò nghèo góp cho nước cây bút không nghiên”. Ngay cả “Đàn gà quê hương góp nên cảnh Hạ Long”, ở đây cảnh sắc thiên nhiên đất nước qua con mắt của Nguyễn Khoa Điềm hiện lên như một phần hồn, máu của con người. Chính con người đã tạo dựng nên nơi đây, đã đặt tên cho nó, đã ghi dấu ấn cuộc đời mình trên từng ngọn núi, dòng sông và hàng cọ của mảnh đất này, từ những hình ảnh, khung cảnh và hình ảnh cụ thể, nhà thơ đã “quy nạp” một cách khái quát sâu sắc:
Và ở khắp mọi nơi trên cánh đồng và ngọn đồi,
Không có hình hài, khát khao, lối sống của tiền nhân,
Hỡi đất nước, sau bốn nghìn năm tôi có thể nhìn thấy bất cứ nơi nào tôi đi,
Cuộc đời đã trả lại sông núi cho ta.
Tư tưởng Đất Nước Nhân Dân đã chi phối tầm nhìn của nhà thơ khi nghĩ về lịch sử bốn nghìn năm của đất nước. Nhà thơ không làm vẻ vang cho các triều đại, cũng không nói về những anh hùng được ghi trong sử sách mà chỉ tập trung vào những con người vô danh, bình thường và tầm thường. Nước trước hết là của nhân dân, những con người chất phác, vô danh ấy:
Họ đã sống và chết
Đơn giản và bình tĩnh
Không ai nhớ tên
Nhưng họ đã làm nên đất nước.
Họ đã lao động và chiến đấu chống ngoại xâm, gìn giữ và truyền lại cho thế hệ mai sau những giá trị văn hóa, tinh thần và vật chất của đất nước, của lúa gạo, của lửa, của tiếng nói, của đô thị, của tên làng. thần thoại, ca dao, tục ngữ. Cảm xúc, suy nghĩ của bài thơ được bồi đắp dần dần để rồi đi đến cao trào, làm nổi bật ý cốt lõi của bài thơ vừa bất ngờ, vừa giản dị, vừa độc đáo:
Đất nước này là đất nước của nhân dân, đất nước của nhân dân,
Vùng đất của ca dao và thần thoại.
Đọc chương Nơi chốn, người ta có thể thấy rõ dấu vết của vốn liếng và tri thức văn hóa sách vở của nhà trường, ảnh hưởng phong cách của một nhà thơ nào đó. Tuy nhiên, nó vẫn là chương tiêu biểu nhất và cốt yếu nhất của sử thi Con đường khát vọng. Bài thơ còn tạo nên những rung động vang dội trong lòng người đọc bởi những cảm xúc chân thành của tác giả, từ những trải nghiệm của mình mà nói lên những suy nghĩ chung của cả thế hệ mình về đất nước.
——-TẢI XUỐNG——-
Vì vậy, chúng tôi đề nghị Cảm nghĩ về bài thơ Nơi chốn của Nguyễn Khoa Điềm Bài tiếp theo, chuẩn bị phần Tình cảm của tác giả đối với đất nước và cách thể hiện của nghệ sĩ trong đoạn trích bài thơ Vendi và cùng với Tìm hiểu đoạn văn đất nước để tìm hiểu thêm về công việc này.
Xem thêm các bài viết hay về Văn Học Hỏi Đáp
Bài cảm nhận về bài thơ Đất Nước appeared first on Cakhia TV
Trên đây là bài viết Cảm nhận về đoạn thơ Đất nước của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.