Dàn ý phân tích tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông

Rate this post

Văn mẫu lập dàn ý phân tích tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường chắc chắn sẽ là tài liệu cần thiết và hữu ích cho các em học sinh trong quá trình ôn tập cũng như tìm hiểu những khái niệm mới, những nét cơ bản nhất về tác phẩm văn xuôi này.
Mục lục bài viết:
I. Dàn ý chi tiết
II. bài văn mẫu

nhưng tên bài hát là gì vậy

Phân Tích Đề Cương Ai Đã Đặt Tên Cho Dòng Sông Của Hoàng Phủ Ngọc Tường

TÔI. Dàn ý phân tích tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông (Chuẩn)

Đầu tiên. miệng vỏ

* Giới thiệu tác giả và tác phẩm:
– Hoàng Phủ Ngọc Tường (1937) là nhà văn xứ Huế, có phong cách nghệ thuật độc đáo với khả năng viết văn, viết văn.
– Kí “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” rút ra từ tập tùy bút cùng tên thể hiện cái “tôi” uyên bác trữ tình và vẻ đẹp của thiên nhiên xứ Huế.

2. THÂN HÌNH

– Tiêu đề bài viết:
+ Nhan đề độc đáo, mới lạ sử dụng câu hỏi tu từ.
+ Làm nổi bật vẻ đẹp trữ tình của sông Hương – dòng sông lịch sử, thể hiện khát vọng hướng thiện, xây dựng vẻ đẹp của người dân xứ Huế.

a) Ảnh sông Hương
Xét về mặt địa lý:
+ Thượng lưu sông Hương:

  • Nhìn về phía thượng lưu, sông Hương có mối quan hệ mật thiết với dãy Trường Sơn.
  • Dòng sông nước hoa gầm rú qua những tán cây.
  • Sông Hương mang dáng vẻ trữ tình hiện đại.
  • Lumi Parfum xuất hiện như một cô gái gypsy phóng khoáng, hoang dã.
Tham Khảo Thêm:  Chỉ tiêu tuyển sinh Đại học Trà Vinh 2022

Nghệ thuật: Gây ấn tượng bằng các động từ, tính từ, so sánh, nhân hoá táo bạo.
+ Sông Hương trước khi vào kinh thành Huế:

  • Trở thành người tình dịu dàng thủy chung của cố đô.
  • Toàn bộ dòng chảy của dòng sông như một cuộc tìm kiếm có ý thức.
  • Sông Hương là một cô gái đẹp say ngủ giữa cánh đồng hoang dã châu Á.

-> Khi nhô lên khỏi núi, dòng sông hương như một thiếu nữ trong sáng bỗng bừng lên sức trẻ và khát khao đổi đời không ngừng của tuổi trẻ.

  • Nghệ thuật: Phương thức kể và miêu tả kết hợp nhuần nhuyễn, điêu luyện, làm nổi bật sông Hương ở một góc nhìn thú vị, hài hòa giữa chất thơ và chất trữ tình.

+ Sông Hương chảy vào thành phố Huế:

  • Dòng sông Hương vui vẻ, tươi vui giữa những bãi biển xanh mướt của ngoại ô Kim Long.
  • Dòng sông vẽ nên một đường thẳng êm dịu theo hướng Tây Nam – Đông Bắc, uốn một cánh cung thật hiền về Cồn Hến, dòng sông sẽ mềm mại như một tiếng “xin vâng” không thành lời của tình yêu.
  • Sông Hương chỉ thuộc về một thành phố, đó là niềm tự hào của Huế.
  • Nhìn qua con mắt hội họa, sông Hương và các nhánh của nó tạo nên nét cổ kính của cố đô.
  • Qua cách cảm nhận âm nhạc, sông Hương như một điệu “slow” dành riêng cho Huế.

-> Sông Hương được cảm nhận theo nhiều cách khác nhau, sông Hương được nhìn nhận và so sánh trong nghệ thuật, vẻ đẹp ấy hội tụ dưới cái nhìn tài hoa của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
– Sông Hương trong mối quan hệ với lịch sử dân tộc:
+ Sông Hương mang vẻ đẹp sử thi, ghi dấu ấn huy hoàng từ thuở còn là dòng sông biên cương xa xôi.
+ Dòng sông Hương trở thành chứng nhân lịch sử.

Tham Khảo Thêm:  Tả ngôi trường thân yêu

– Sông Hương qua góc nhìn văn hóa, thơ ca:
+ Sông Hương nhìn từ góc độ văn hóa:

  • Set to music: Nối dòng sông Hương trên nền nhạc Huế cổ điển.

+ Từ góc độ văn hóa: Người nghệ sĩ tưởng tượng về Đại thi hào Nguyễn Du và về nàng Kiều.
+ Sông Hương từ góc độ thơ ca:

  • Mỗi nhà thơ đều có sự mặc khải riêng về mình.
  • Sông Hương oan nghiệt trong nỗi đau thiên cổ Ba trong thơ vòng Thanh Quan, là sức hồi sinh tinh thần trong thơ Tố Hữu.

-> Nghệ thuật so sánh, liên tưởng đặc sắc tạo nên dấu ấn riêng của phong cách nghệ thuật thơ.

b) “Tôi” của Hoàng Phủ Ngọc Tường
– “Tôi” tài hoa, uyên bác.
– “Tôi” nặng lòng với quê hương.
– “Tôi” đa phong cách, có dấu ấn riêng và giàu chất thơ.

xe đẩy

– Phong cách lịch lãm, tinh tế, tài hoa, nằm ở chiều sâu nội tâm.
– So sánh nhân hoá, in đậm.
– Được vận dụng nhiều kiến ​​thức về địa lí, văn hoá, lịch sử nên sông Hương được nhìn từ nhiều góc độ khác nhau.
– Ngôn ngữ chọn lọc, uyên bác.

đ) Đánh giá

– Thể hiện tình yêu tha thiết của nhà văn đối với dòng sông Hương, với cố đô Huế.
Tác phẩm thể hiện vốn kiến ​​thức văn hóa, lịch sử, địa lý phong phú của tác giả.
– Khẳng định thành công của tác giả trong thể tuỳ bút thể hiện cái “tôi” đặc sắc, giàu chất trữ tình.
– Để lại bài học về tình yêu thiên nhiên, quê hương cho mỗi chúng ta.

Tham Khảo Thêm:  6 đề thi giữa học kì 2 lớp 2 môn Toán chương trình mới

3. KẾT THÚC

Nêu cảm nghĩ cá nhân: “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” là một khám phá và thể nghiệm mới của Hoàng Phủ Ngọc Tường trong thể loại tuỳ bút. Bằng cách này, tác giả đã đánh giá cao vẻ đẹp thiên nhiên của Huế và khẳng định tài năng uyên bác của mình.

II. bài văn mẫu Dàn ý phân tích tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông (Chuẩn)

Với vốn kiến ​​thức văn hóa, lịch sử, địa lý, triết học phong phú, văn của Hoàng Phủ Ngọc Tường luôn có sự kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa chất trí tuệ và chất trữ tình, trong cách dùng từ. , lối hành văn súc tích, hướng nội, tâm huyết và tài hoa. Bài tùy bút “Ai đã đặt tên cho dòng sông” viết tại Huế năm 1981 là một trong những bài tùy bút hay nhất, tiêu biểu cho phong cách văn chương của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Trước hết, nhà văn đã dùng vốn kiến ​​thức phong phú, sâu sắc của mình để tái hiện chân thực, rõ nét dòng sông Hương với những vẻ đẹp khác nhau từ thượng nguồn cho đến khi nằm trọn vẹn trong lòng thi nhân, thành phố Huế mộng mơ. Ở thượng nguồn, vẻ đẹp của sông Hương được tác giả khắc họa bằng những hình ảnh so sánh độc đáo, thú vị… (Còn tiếp)


>> Xem chi tiết bài văn mẫu Phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường tại đây.

Xem thêm các bài viết hay về Câu hỏi và câu trả lời văn học

Đánh giá bài viết này

Đánh giá bài viết này

Trên đây là bài viết Dàn ý phân tích tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Đề thi học kì 1 môn tiếng Anh lớp 12 có file nghe năm 2022

Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 12 có file nghe và đáp án Trên đây là một phần Đề thi học kì 1 môn…

Giải VBT Toán lớp 1 trang 40 Tập 2 Bài 103 đầy đủ

Mời các em và thầy cô tham khảo ngay hướng dẫn giải Sách Bài Tập Toán Lớp 1 Trang 40 Bài 103 Tập 2: Luyện tập (chính…

Từ vựng Tiếng Anh lớp 11 Unit 6 Competitions

Mục lục Từ Vựng Tiếng Anh Lớp 11 Unit 6: Contests Từ vựng unit 6 lớp 11 Từ Vựng Tiếng Anh Lớp 11 Unit 6: Contests Đến…

Giải sách giáo khoa Toán lớp 2 Bài: Phép chia 1 trang 16 – sách Cánh Diều

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô tham khảo hướng dẫn giải vở bài tập Toán lớp 2: Phép chia 1 trang 16 – Cánh…

Giáo án VNEN lớp 5 – Tuần 12

Mục lục Giáo án VNEN lớp 5 Tuần 12 Giáo án Tiếng Việt lớp 5 VNEN tuần 12 Giáo án toán VNEN lớp 5 tuần 12 Giáo…

Giải Toán lớp 1 trang 88 SGK: Luyện tập bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 10 đầy đủ

Mời các em và thầy cô tham khảo SGK Hướng dẫn giải toán lớp 1 trang 88: Luyện tập bảng cộng trừ trong phạm vi 10 chính…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *