Đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 11 trường THPT Nguyễn Trãi, Ninh Thuận năm học 2015 – 2016

Rate this post


Đề kiểm tra học kì 1 môn Sinh học lớp 11

Đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 11 trường THPT Nguyễn Trãi, Ninh Thuận năm học 2015 – 2016. Đề thi do các giáo viên dạy môn Sinh học trường THPT Nguyễn Trãi biên soạn. Đề thi bám sát chương trình SGK Sinh học lớp 11 học kì 1. Mời các bạn tham khảo.

Đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 11 trường THPT Đặng Huy Trứ, Huế năm học 2015 – 2016

Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, Long An năm học 2015 – 2016

Đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 11 của trường THPT Lê Hồng Phong, Đắk Lắk năm học 2015 – 2016

TỈNH NINH THUẬN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÍ
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2015-2016
Môn: Sinh học lớp 11
Thời gian làm bài: 45 phút

A. Tổng quát (Dành cho học sinh cả 2 chương trình), (6,5 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Ống tiêu hóa của động vật nhai lại có đặc điểm là hệ dạ dày kép gồm 4 túi, trong đó 3 túi trước (dạ cỏ, dạ tổ ong và phiến) gọi chung là ruột trước, không có các tuyến tiêu hoá. ly thân. Túi thứ tư gọi là dạ múi khế, tương tự như dạ dày của động vật dạ dày đơn, có hệ thống tuyến tiêu hóa phát triển tốt. Ở gia súc non, dạ cỏ và dạ dày tổ ong chưa phát triển, sữa sau khi vào thực quản được dẫn trực tiếp lên vách ngăn và dạ dày qua ống thực quản. Rò thực quản gồm có đáy vị và hai đầu. Hai đầu này khi đóng lại sẽ tạo thành ống vận chuyển thức ăn dạng lỏng. Khi bê bắt đầu ăn thức ăn đặc, dạ cỏ và dạ dày tổ ong phát triển nhanh chóng và ở tuổi trưởng thành chiếm khoảng 85% tổng dung tích dạ dày. Trong điều kiện bình thường ở gia súc trưởng thành, cơ vòng thực quản không hoạt động, vì vậy thức ăn và nước đi trực tiếp vào dạ cỏ và tổ ong.

Thức ăn sau khi ăn được nuốt vào dạ cỏ và lên men ở đó. Phần thức ăn không được nhai kỹ nằm trong dạ cỏ và dạ dày của ong mật đôi khi vùi trong khoang miệng thành từng miếng nhỏ và được nhai hoàn toàn trong miệng. Khi thức ăn đã được nhai kỹ và hấp thụ bởi nước bọt, nó sẽ được nuốt trở lại dạ dày. Việc nhai được thực hiện 5-6 lần mỗi ngày, mỗi lần kéo dài khoảng 50 phút. Thời gian nhai lại phụ thuộc vào tính chất vật lý của thức ăn, trạng thái sinh lý của con vật, cấu trúc khẩu phần, nhiệt độ môi trường… Thức ăn thô trong khẩu phần càng nhỏ thì thời gian nhai lại càng ngắn. Trong điều kiện yên tĩnh, gia súc sẽ bắt đầu lục lọi (sau khi ăn) nhanh hơn. Cường độ nhai mạnh hơn vào buổi sáng và buổi chiều.”

Đọc thông tin trên và cho biết:

a) Nêu trình tự tiêu hóa thức ăn trong dạ dày gia súc?

b) Dạ dày người giống hay khác dạ dày động vật nhai lại?

Câu 2 (2,5 điểm)

a) Phân biệt hô hấp với hô hấp ở thực vật?

Điểm khác biệt

Thở sáng

hô hấp

tình trạng

Nơi xảy ra

Sự vật

Sản phẩm

b) Tại sao trong quá trình lên men, người ta phải đậy kín gạo và thỉnh thoảng tưới nước?

Câu 3 (2,0 điểm)

a) Các phát biểu sau đây đúng hay sai? Giải thích?

a.1. Pha sáng ở thực vật C3 tạo ra các sản phẩm sau: ATP, NADPH, ALPG và O2.

a.2. Pha tối ở thực vật CAM không có chu trình Calvin.

b) Qua đo cường độ quang hợp của thực vật ở vùng nhiệt đới, người ta thấy cường độ quang hợp giảm vào buổi trưa. Hãy giải thích hiện tượng này?

B. Phần riêng (Học sinh học chương trình nào học theo chương trình đó), (3,5 điểm)

I. Chương trình cơ bản

Câu 4 (2,0 điểm)

a) Vì sao nhai cơm lâu trong miệng có vị ngọt?

b) Giải thích câu thành ngữ “Nhai kỹ no lâu”

Câu 5 (1,5 điểm): Trong lá, củ, quả có nhiều sắc tố quang hợp. Hãy chọn một chất liệu và trình bày quy trình phát hiện chất màu đó?

II. chương trình nâng cao

Câu 4 (2,0 điểm)

a) Vì sao chất đạm rất cần thiết cho sự sống mà động vật ăn cỏ (nghèo chất đạm) vẫn không thiếu chất này?

b) Trong hệ tiêu hóa của con người, khi cắt bỏ một trong các cơ quan sau: Dạ dày, túi mật và tụy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tiêu hóa. Tại sao?

Câu 5 (1,5 điểm): Một học sinh lớp 10 nhìn thấy bạn học lớp 11 của mình lấy hỗn hợp bột màu xanh lá cây từ lá keo già màu vàng đã ngạc nhiên hỏi: “Sao cô lại lấy lá vàng để tạo ra hỗn hợp màu xanh lá cây, trong hỗn hợp này có bột màu vàng không? các bước tiếp theo để thực hiện thí nghiệm giải thích sự ngạc nhiên của học sinh lớp 10. Nó hoạt động theo nguyên tắc nào?

ĐÁP ÁN ĐỀ THI HỌC KỲ 1 MÔN SINH HỌC LỚP 11

phần chung

câu hỏi 1

a) Nêu trình tự tiêu hóa thức ăn trong dạ dày gia súc? 1.0

Thức ăn nhai qua miệng được nuốt vào dạ cỏ sau 30-60 phút (tráng qua dạ dày, nhai lại ở miệng) rồi theo thực quản xuống dạ dày hút nước -> Dạ dày tiết ra axit dạ dày và HCl phân giải thức ăn.

b) Dạ dày người giống hay khác dạ dày động vật nhai lại? 1.0

dạ dày con người

Dạ dày nhai lại

Dạ dày không phân chia (dạ dày đơn)

Tiêu hóa cơ học, hóa học

Bụng 4 túi

Tiêu hóa cơ học, hóa học và sinh học

câu 2

a) Phân biệt hô hấp với hô hấp ở thực vật? 1,5

Điểm khác biệt

Thở sáng

hô hấp

tình trạng

Cường độ ánh sáng cao, lượng CO2 kiệt sức rồi O2 được tích lũy rất nhiều.

Cường độ không khí bình thường.

Nơi xảy ra

Ba bào quan: lục lạp, peroxisome và ti thể.

ti thể

Sự vật

Thực vật C3

C3, C4, CẨM

Sản phẩm

đồng2axit amin: Glyxin, Serine…

đồng2h2Ồ, ATP…

b) Tại sao trong quá trình lên men, người ta phải đậy kín gạo và thỉnh thoảng tưới nước? 1.0

  • Oxy, nhiệt độ và nước có quan hệ mật thiết với quá trình hô hấp. Muốn cho hạt nảy mầm thì quá trình hô hấp phải mạnh để cung cấp đủ năng lượng và các chất trung gian cho quá trình sinh tổng hợp chất mới của phôi.
  • Nên đậy nắp ủ cơm để tạo độ nóng thích hợp khoảng 30-35C (Nên ủ hạt bằng túi vải bố, không lót nilon sẽ cung cấp nhiều oxy hơn nên mầm phát triển cân đối, chất lượng mầm tốt hơn).
  • Tưới nước thường xuyên giúp hạt ngậm nước và phân giải nhiệt (khi mầm đã nảy mầm không nên ủ nóng mà nên hạ nhiệt độ trong túi ủ dần dần để làm mát và thoáng khí)

câu 3

a) Các phát biểu sau đây đúng hay sai? Giải thích? 1.0

a.1. Lỗi không tạo được ALPG

a.2. Sai vì pha tối ở thực vật CAM nên có chu trình Calvin

b) Qua đo cường độ quang hợp của thực vật ở vùng nhiệt đới, người ta thấy cường độ quang hợp giảm vào buổi trưa. Hãy giải thích hiện tượng này? 1.0

Do nhiệt độ buổi trưa rất cao nên cây cần thoát nhiều nước. Để tiết kiệm nước, thực vật phải đóng khí khổng (bán đóng). Trong trường hợp này, sự thoát hơi nước giảm, nhưng lượng CO2 ít được tái hấp thu và dẫn đến giảm cường độ quang hợp.

Phần riêng tư chính

câu 4

a) Vì sao nhai cơm lâu trong miệng có vị ngọt? 1.0

Enzyme amylase có trong nước bọt sẽ tiêu hóa một phần tinh bột chín thành đường maltose có vị ngọt.

b) Giải thích thành ngữ “Nhai kỹ no lâu”? 1.0

Nhai là một quá trình tiêu hóa cơ học. Nhai kỹ giúp biến thức ăn thành những mẫu nhỏ dễ tiêu hóa bằng dịch tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa hóa học diễn ra nhanh chóng và triệt để hơn.

câu hỏi 5

  • Thành phần: Lá hoặc củ hoặc quả (chỉ cần 1 trong các thành phần trên) 0,25
  • Mục đích của thí nghiệm là khám phá sắc tố. 0,5
  • Thủ tục: 0,75
    • Cân khoảng 0,2 g mẫu nguyên liệu hoặc 20-30 lát mỏng nguyên liệu.
    • Dùng kéo để cắt hoặc bấm
    • Đổ khoảng 20 – 30 ml rượu vào ống nghiệm rồi cho các nguyên liệu đã thái nhỏ hoặc đã đập dập vào ống nghiệm để yên một lúc (khoảng 20 – 25 phút).
    • Chiết hỗn hợp màu sang ống nghiệm khác và quan sát, kết thúc.
  • Lưu ý: Giáo viên chấm câu này linh hoạt

Phần riêng tư nâng cao

câu 4

a) Vì sao chất đạm rất cần thiết cho sự sống mà động vật ăn cỏ (nghèo chất đạm) vẫn không thiếu chất này? 1.0

Sở dĩ chúng không bị thiếu chất này là do chúng được bổ sung thêm nguồn đạm vi sinh từ hệ vi sinh vật cộng sinh được tiêu hóa trong dạ dày chính thức.

b) Trong hệ tiêu hóa của con người, khi cắt bỏ một trong các cơ quan sau: Dạ dày, túi mật và tụy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tiêu hóa. Tại sao?

  • Phẫu thuật cắt tụy sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. 0,5
  • Vì tuyến tụy tiết ra enzym quan trọng để tiêu hóa thức ăn, trong khi dạ dày chỉ tiết ra E.pepsinogen cùng với HCl để chuyển hóa một phần thức ăn thành chất đạm. Nếu cắt bỏ túi mật, mật từ gan có thể được chuyển qua ống dẫn xuống tá tràng, ít ảnh hưởng đến tiêu hóa. 0,5

câu hỏi 5

  • thủ tục:
    • Đong 5 ml hỗn hợp sắc tố xanh vào ống nghiệm. 0,25
    • Thêm 10 ml benzen (lượng gấp đôi dịch chiết) lắc đều, để yên 3 phút. 0,5
    • -> Thấy bên trên là lớp dịch màu xanh và bên dưới là lớp dịch màu vàng. Người ta đã chứng minh rằng trong lá có cả chất diệp lục và caroten. 0,25
  • Nguyên tắc: Mỗi nhóm chất màu thành phần có thể hòa tan tốt trong một dung môi hữu cơ nhất định. Sắc tố quang hợp trong lá xanh gồm 2 nhóm: diệp lục và carôtenôit. 0,5
    • Carotenoid tan trong benzen.
    • Chất diệp lục hòa tan trong acetone.


Đánh giá bài viết này

Đánh giá bài viết này

Trên đây là bài viết Đề thi học kì 1 môn Sinh học lớp 11 trường THPT Nguyễn Trãi, Ninh Thuận năm học 2015 – 2016 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Tham Khảo Thêm:  5 Bộ Đề Luyện Thi Tiếng Anh Vào Lớp 10 thời gian là 50 phút

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *