Đề thi học kì 2 năm 2022 Ngữ văn 10 – Đề 4 được Cakhia TVbiên soạn bám sát chương trình học sẽ giúp các em học sinh lớp 10 trong quá trình ôn thi học kì 2 luyện tập thêm các dạng câu hỏi Ngữ văn có đáp án.
Đề thi học kì 2 môn Văn lớp 10 gồm các phần chính sau:
- Phần Đọc hiểu được chọn bám sát chương trình học.
- Phần Làm văn bao gồm nghị luận xã hội và nghị luận văn học nhằm giúp các em học sinh rèn luyện kỹ năng làm văn cũng như phục vụ quá trình học tập ôn thi vào lớp 10 môn Văn.
Bản quyền tài liệu thuộc Cakhia TV
Mọi sao chép thương mại đều bị nghiêm cấm.
Đề thi học kì 2 năm 2022 môn Văn 10
I. Tìm hiểu văn bản (3,0 điểm):
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi:
“Lịch sự không phải do con người tự tạo ra nữa. Lòng tốt là một trong những phẩm chất chính, là văn hóa của mỗi người. Lòng tốt được tạo nên từ sự chung tay góp sức của mỗi gia đình, nhà trường đối với trẻ thông qua những kinh nghiệm rèn luyện, học hỏi, sẻ chia, “đau trên nỗi đau của người khác”…
… Lòng tốt rất cần trong cuộc sống, nó là văn hóa, nó là bản chất của mỗi con người. Các hoạt động từ thiện được phát triển tại Trường Quốc tế Global đã góp phần giúp học sinh xây dựng tính cộng đồng, tinh thần trách nhiệm, sẻ chia với mọi người và giúp đỡ những người khó khăn cùng phát triển. toàn diện về tri thức và đạo đức để trở thành những công dân ưu tú, có ích cho xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam.”
(Trích Dạy Con Tử Tế Tại Trường Quốc Tế Global – Theo Dân Trí – 14/02/2015).
câu hỏi 1 (0,5 điểm): Theo tác giả bài viết, những yếu tố nào tạo nên “cái thiện có được”?
câu 2 (1,0 điểm): Vì sao tác giả bài viết cho rằng “lòng nhân ái rất cần trong cuộc sống”?
câu 3 (1,5 điểm): Theo em thông điệp nào trong đoạn văn trên có ý nghĩa nhất?
II. Viết (7,0 điểm):
câu hỏi 1 (2,0 điểm): Nêu suy nghĩ của anh/chị về sự vô cảm của con người trong đời sống xã hội hiện nay.
câu 2 (5,0 điểm): Phân tích tâm trạng Thúy Kiều trong bài thơ “Cửu Thuý”.
Đáp án đề thi học kì 2 môn Văn lớp 10 năm 2022
Đáp án Đọc hiểu
câu hỏi 1 (0,5 điểm):
Từ thiện được tạo nên từ sự đóng góp của mỗi gia đình và nhà trường cho các em thông qua những trải nghiệm rèn luyện, học hỏi, sẻ chia, “đau trên nỗi đau của người khác”.
câu 2 (1,0 điểm):
Lòng tốt rất cần thiết trong cuộc sống bởi nó là một nét văn hóa, là bản chất của mỗi con người.
câu 3 (1,5 điểm):
Học sinh chọn thông báo phù hợp với mình và giải thích tại sao họ chọn thông báo đó theo cách phù hợp nhất.
II. Viết (7,0 điểm):
câu hỏi 1 (2,0 điểm):
Lập dàn ý bài văn nghị luận xã hội về sự vô cảm của con người trong đời sống xã hội hiện nay
1. Mở bài
Trình bày vấn đề cần nghị luận: sự vô cảm của con người trong đời sống xã hội hiện nay.
2. Cơ thể
Một. Giải thích
Vô cảm: thái độ lạnh nhạt, thờ ơ, vô cảm, thờ ơ với mọi người và mọi việc xung quanh. Ngoài ra, vô cảm là vô cảm trước những đau khổ, bất hạnh của người khác và của con người. Người sống không có cảm xúc là người ích kỷ, hẹp hòi, lạnh lùng, chúng ta không nên sống theo lối sống này.
b. PHÂN TÍCH
– Biểu hiện của người không có cảm xúc:
Lúc nào cũng chỉ biết có mình, thờ ơ với mọi người, mọi việc xung quanh.
Người vô cảm là người hầu như không động lòng trước hoàn cảnh khó khăn của người khác, những người này thường không giúp đỡ những người khó khăn trước mặt mình, sống với thái độ thờ ơ.
Người vô cảm thường bị tách khỏi tập thể, bị cô lập, khi gặp khó khăn sẽ khó nhận được sự giúp đỡ từ người khác.
– Tác hại của việc sống buông thả:
Bị tách biệt với xung quanh, mất kết nối với mọi người, dần dần cảm thấy cô đơn.
Lối sống thiếu sự rung cảm, yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ những người xung quanh không những đáng bị phê phán mà sẽ bị cả xã hội lên án đối với lối sống này.
Người vô cảm sẽ nảy sinh những tính xấu khác: hẹp hòi, ích kỷ, ích kỷ, nhỏ nhen, dần dần trở thành người xấu bị mọi người xa lánh.
c. thử
Học sinh lấy ví dụ của chính mình để minh họa cho bài viết của mình.
đ. phản đề
Trong xã hội vẫn còn đó những con người sống hướng thiện, sống tình nghĩa, biết yêu thương và chia sẻ với những người xung quanh, biết đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh; những tấm gương tốt và thông điệp này cần được chia sẻ, lan tỏa nhiều hơn nữa trong cộng đồng để mọi người biết đến và học hỏi.
3. Kết luận
Tóm tắt vấn đề đề nghị: sự vô cảm của con người trong xã hội hiện nay, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân.
câu 2 (5,0 điểm):
Phác thảo phân tích tâm trạng Thúy Kiều trong bài thơ Trao duyên
1. Mở bài
Giới thiệu tác giả Nguyễn Du và hướng ông đến tác phẩm Truyện Kiều, cũng như đoạn trích Trao duyên.
2. Cơ thể
Một. 12 câu thơ đầu
“Hãy tin em” là câu mở đầu khi Kiều muốn nói với em mặc dù Kiều là em gái, thể hiện sự kính trọng, tin cậy đối với em.
Trong lòng Kiều vừa ngạc nhiên vừa lo lắng. Một bên là lòng hiếu thảo với cha mẹ, một bên là nặng tình với Kimi, khó có thể vẹn đôi đường. Sau nhiều suy nghĩ, cuối cùng Kiều quyết định trao mối tình sâu đậm cho Vân. Vân trẻ trung, xinh đẹp và rất hợp với Kim, nếu Vân chấp nhận mối duyên sắp đặt này, chắc chắn Kiều sẽ một lòng phụng dưỡng cha mẹ. Ở một đất nước xa xôi hay phải chịu đựng gian khổ nào đó, Kiều cũng sẵn sàng.
→ 12 câu thơ không chỉ diễn tả những giằng xé trong lòng Kiều mà còn thể hiện rõ nàng là người con gái hiếu thảo, thủy chung son sắt, giàu tình cảm. Dù phải trao duyên cho em gái là Thúy Vân nhưng Kiều chưa bao giờ oán trách hay oán trách ai điều gì.
b. 16 câu tiếp theo
Sau khi nói chuyện với Thúy Vân, Kiều trao cho nàng kỷ vật của mình với Kim Trọng, nhắn nhủ nàng dù có thành vợ thành chồng cũng nên thương xót cho người em gái đã mất.
Kiều tưởng tượng đến khi Vân và Kim thành vợ thành chồng, trong hư không nơi nàng chỉ là một mảnh hồn oan bay theo gió mà vẫn nặng lời thề nguyền, nàng nghĩ mình sẽ là oan hồn trong cõi chết mà nói với mình. vẩy một giọt nước để làm phép lành.
c. 6 câu thơ cuối
Sau khi trao duyên cho Thúy Vân, Kiều lặng lẽ nhắn nhủ Kim Trọng: nàng đã cưu mang chàng từ bao giờ. Đó không chỉ là câu nói đau đớn khi phải nói lời chia tay với người yêu khi tình còn sâu nặng mà còn là sự suy ngẫm về cuộc đời tăm tối phía trước đang chờ đợi Kiều.
Mối tình mặc định của Kiều và Kim ngắn ngủi như vậy, xin gửi chàng mối tình mặc định này cho em gái là Thúy Vân.
Kiều đã phải hét lên: “Nào, anh che chở cho em từ đây!” Đây vừa là lời tạ lỗi mà Kiều gửi đến chàng Kim, vừa là lời than thở về số phận của mình.
→ Kiều không chỉ nghĩ đến việc cứu cha, cứu em, trả duyên cho Vân mà còn nghĩ đến người mình hết lòng yêu thương. Một cô bé từng được sống trong yên bình giờ đây có rất nhiều điều phải suy nghĩ, không chỉ vậy, cuộc đời xuôi chèo mát mái phía trước khiến người ta vô cùng xót xa cho số phận của cô.
Diễn biến tâm lý của Kiều trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, từ suy nghĩ làm cách nào để cứu cha và anh, khôi phục lại mối quan hệ đã mặc định, đến suy nghĩ về người mình yêu và cuộc sống bất định sau này. không phải không đau.
3. Kết luận
Khái quát nội dung Đoạn trích nói riêng và tác phẩm Truyện Kiều nói chung.
——————————
Trên đây Cakhia TVđã giới thiệu đến các bạn Đề thi học kì 2 năm 2022 môn Văn 10 – Đề 4. Để học tập đạt kết quả cao hơn, Cakhia TVin giới thiệu đến các em Đề thi Địa lý lớp 10, Trắc nghiệm Tiếng Anh 10, Toán 10 Chuyên đề, bài giải Vật lý 10 nâng cao được Cakhia TVtổng hợp và đăng tải.
Chúc may mắn với các nghiên cứu của bạn.
Trên đây là bài viết Đề thi học kì 2 lớp 10 môn Văn năm 2022 – Đề 4 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.