Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Nghĩa Hưng, Nam Định năm học 2020 – 2021

Rate this post

Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Văn phòng GD&ĐT Nghĩa Hưng, Nam Định năm học 2020 – 2021 Có đáp án được Cakhia TVsưu tầm và đăng tải là tài liệu ôn tập học kì 2 lớp 8 môn Văn dành cho các em học sinh ôn tập, củng cố kiến ​​thức và rèn luyện kĩ năng làm văn. Mời các bạn tham khảo.

1. Đề thi cuối học kì 2 môn Văn 8

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

HUYỆN Nghĩa Hưng

KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG MÔN HỌC II

NĂM HỌC 2020 – 2021

Môn: Văn – Lớp 8

(Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề)

PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (2,0 điểm)

Chọn phương án đúng và viết chữ cái trước nó trên bảng tính.

Câu hỏi 1: Trong các kiểu câu sau đây, kiểu câu nào thường được sử dụng nhiều nhất trong giao tiếp?

A. Câu nghi vấn B. Câu tường thuật

C. Mệnh đề câu D. Mệnh đề cảm thán

Câu 2: Từ nào sau đây là từ tượng thanh?

A. Khéo léo B. Hu hu C. Xiêu vẹo D. Lồm cồm

Câu 3: Câu: “Xin tha lỗi cho tôi!” Loại câu gì?

A. Câu cảm thán B. Câu nghi vấn

C. Câu tường thuật D. Câu mệnh lệnh

Câu 4: Câu nào dưới đây có sử dụng cách nói tránh, nói tránh?

A. Thôi, để tôi cầm cho. (Hoà bình)

B. Cô của bạn vẫn tài giỏi như xưa. (Nguyên Hồng)

C. Cậu vàng mất rồi thầy ạ! (Nam Cao)

D. Muốn chết là một tội lỗi. (O-Henry)

Câu 5: Trong câu: “Mỗi năm vào cuối thu, lá bên đường rơi nhiều, trời có mây bạc, lòng em bồi hồi bao kỉ niệm đẹp ngày tựu trường”. Có bao nhiêu từ?

A. Một từ B. Hai từ C. Ba từ D. Bốn từ

Câu 6: Câu: “Xưa các nghĩa sĩ, liệt sĩ vì Tổ quốc, làm sao không có?” Trần Quốc Tuấn thực hiện hành động ngôn từ nào?

A. Hành động yêu cầu B. Hành động yêu cầu giúp đỡ

C. Hành động khẳng định D. Hành động biểu cảm

Câu 7: Trong các câu sau, câu nào là câu ghép?

A. Tôi đang bận chạy. B. Ông già la hét sùi bọt mép.

C. Em hãy yên nghỉ nhắm mắt. D. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc anh ấy.

Câu 8: Chức năng chính của câu nghi vấn là gì?

A. Để hỏi B. Để khẳng định hoặc từ chối

C. Để hỏi câu trả lời D. Để bày tỏ cảm xúc

PHẦN II: TỰ LUẬN (8,0 điểm)

Câu 1: (3,5 điểm)

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi sau:

“Tôi dừng lại ở một cửa hàng hoa để mua hoa để gửi cho mẹ tôi. Mẹ anh sống cách nơi anh ở khoảng 300 km. Khi bước ra khỏi xe, anh nhìn thấy một bé gái đang ngồi khóc trên vỉa hè. Anh đến và hỏi cô tại sao cô lại khóc.

Tham Khảo Thêm:  TOP game nhập vai kiếm hiệp hấp dẫn nhất trên điện thoại

“Tôi muốn mua một bông hồng để tặng mẹ tôi,” anh ta khóc, “nhưng tôi chỉ có 75 xu và giá của bông hồng là hai đô la.

Anh cười nói:

– Lại đây anh mua cho.

Anh lập tức mua hoa tặng cô và đặt một bó hoa hồng để gửi tặng mẹ. Khi xong việc, anh hỏi cô có cần chở về nhà không.

Cô vui vẻ đáp:

– Ừ, anh sẽ cho em một chuyến về nhà mẹ đẻ.

Anh hướng dẫn cô lái xe đến nghĩa trang, nơi ngôi mộ vừa được xây dựng. Ông chỉ vào ngôi mộ và nói:

– Đây là nhà của mẹ tôi.

Nói xong, anh ân cần đặt bông hồng lên mộ.

Anh lập tức quay lại cửa hàng bán hoa, hủy dịch vụ giao hàng và mua một bó hoa hồng tuyệt đẹp. Suốt đêm đó, anh đi 300 km về nhà để trao bó hoa cho mẹ.

(Theo Quà tặng cuộc sống, NXB Trẻ, 2002)

1) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản? (0,5 điểm)

2) Nội dung chính của văn bản trên là gì? (0,75 điểm)

3) Qua câu chuyện trên, em tâm đắc nhất bài học nào? (0,75 điểm)

4) Từ văn bản trên, hãy viết một đoạn văn hoàn chỉnh bày tỏ suy nghĩ của em về lòng hiếu thảo. (1,5 điểm)

Câu 2: (4,5 điểm)

Phân tích bài thơ Ngắm trăng (Vọng nguyệt) của Hồ Chí Minh. Từ đó hãy nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn của chú.

……….

2. Đáp án đề thi cuối học kì II môn Văn 8

PHẦN I: Trắc nghiệm khách quan (2,0 điểm)

– Lời yêu cầu:

Học sinh viết lại chữ cái đầu câu trả lời đúng (trong phần trả lời sau mỗi câu hỏi

– Trả lời:

CÂU

Đầu tiên

2

3

4

5

6

7

số 8

Hồi đáp

BỎ

BỎ

một cách dễ dàng

BỎ

hoặc

PHẦN II: Tự luận (8,0 điểm)

CÂU

Tìm kiếm nội dung

giọt

câu hỏi 1

(3,5 điểm)

* Học sinh trả lời được:

1) Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Phương pháp tự sự.

2) Nêu nội dung chính của văn bản: ca ngợi lòng hiếu thảo của cô bé mồ côi và dạy cách cư xử đối với đấng sinh thành…

3) Bài học rút ra từ câu chuyện:

– Tình mẫu tử luôn là tình cảm thiêng liêng, bất diệt. Hãy luôn yêu thương, kính trọng và hiếu thảo với mẹ, người đã suốt đời hi sinh vì con…

– Hãy luôn thể hiện tình yêu thương với mẹ mọi lúc, mọi nơi và thể hiện điều đó một cách chân thành và ý nghĩa nhất…

4) Viết một đoạn văn hoàn chỉnh bày tỏ suy nghĩ của em về lòng mộ đạo:

* Yêu cầu: HS có kĩ năng viết đoạn văn nghị luận, đảm bảo hình thức, trình bày được suy nghĩ của mình về chủ đề. lòng mộ đạo.

* Hình thức đoạn văn: Đảm bảo hình thức đúng của đoạn văn.

* Nội dung: học sinh có thể đưa ra nhiều cách diễn đạt khác nhau, sau đây là một số ý chính để tham khảo:

a) Giới thiệu ngắn gọn vấn đề: làm con bao giờ cũng phải đặt chữ “hiếu” lên hàng đầu -> đó là phẩm chất đáng quý và cần thiết của con người…

b) Thảo luận:

– Giải thích: Hiếu thảo là gì? Đó là tình yêu thương, thái độ kính trọng, thờ phụng, biết ơn đối với cha mẹ. Đó là một truyền thống tốt đẹp của con người.

– Những biểu hiện của lòng hiếu thảo:

+ Chăm sóc ông bà, cha mẹ;

+ Luôn nghĩ đến ông bà, cha mẹ đầu tiên khi đạt được thành tựu lớn trong đời…

– Tại sao phải bất hiếu? Vì đây là phẩm chất đạo đức mà mỗi chúng ta cần phải có; Đó là việc chúng ta phải làm vì cha mẹ là người đã sinh ra ta và cho ta cuộc đời này. (sử dụng bằng chứng thích hợp)

– Trừng phạt, phê phán những đứa trẻ ngỗ ngược, bội bạc, bội bạc…

Liên hệ mình…

0,5 đồng

0,75đ

0,75đ

0,25đ

0,25đ

0,25đ

0,25đ

0,25đ

0,25đ

câu 2

(4,5 điểm)

*Yêu câu chung:

– HS biết vận dụng kiến ​​thức, viết đúng đặc trưng thể loại của bài văn nghị luận văn học.

– Bài văn nghị luận trình bày mạch lạc, bố cục 3 phần rõ ràng, diễn đạt lưu loát, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp, chữ viết.

*Yêu cầu cụ thể:

1. Mở bài:

* Lời yêu cầu:

– Giới thiệu đôi nét về tác giả, tác phẩm: hoàn cảnh sáng tác, nội dung, nghệ thuật chính…

* Mức điểm:

– Điểm 0,5: Tốt theo yêu cầu.

– Điểm 0,25: Có bài viết nhưng chưa đúng yêu cầu.

– Điểm 0: Không làm hoặc không làm sai chút nào.

0,5 đồng

2. Thân bài: Yêu cầu: Sinh viên có thể nộp hồ sơ theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải đáp ứng các yêu cầu sau:

a) Phân tích bài thơ:

Giới thiệu về thể thơ: thất ngôn tứ tuyệt; Đề bài: Viết về thiên nhiên…

– 2 câu đầu:

Câu 1: Hoàn cảnh đặc biệt của cảnh ngắm trăng: trong tù, không rượu, không hoa (Phân tích 2 từ “không” => Người muốn thưởng trăng mà tiếc không có rượu, hoa.)

Câu 2: So sánh bản dịch với nguyên tác để thấy rõ tâm trạng hồi hộp, bối rối của người nghệ sĩ trước đêm trăng…

1,5 đồng

– hai câu sau:

+ Sự hòa hợp đặc biệt giữa nhà thơ bị cầm tù với vầng trăng. Cả người và trăng đều chủ động tìm cách hòa hợp với nhau, để “nhìn” nhau say đắm. (Cấu trúc tương phản của hai chuỗi chữ Hán làm nổi bật “tình cảm hai chiều” bền chặt giữa con người và vầng trăng. Biện pháp nhân hóa biểu thị tình bạn tri kỉ giữa Bác và vầng trăng.)

+ Nghị lực tinh thần kì diệu của nhà thơ chiến sĩ. Chú đã thực hiện một cuộc vượt ngục tâm linh để thoát khỏi thế giới đen tối tàn bạo để đến với vùng trời tự do và lãng mạn. Song sắt nhà tù trở nên bất lực trước Ngài…

b) Cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn Hồ Chí Minh:

– Tình yêu thiên nhiên sâu sắc, mãnh liệt là biểu hiện phi thường của tâm hồn nghệ sĩ ở Bác…

– Ý chí kiên cường vượt qua hoàn cảnh khó khăn, nội tâm tự do, tác phong hào hiệp, chiến thắng sự tàn bạo của ngục tù (tinh thần thép của người chiến sĩ lớn)

1,5 đồng

0,5 đồng

* Mức điểm:

– Điểm 3,5: Bài viết đáp ứng đầy đủ yêu cầu về kiến ​​thức, kĩ năng, sử dụng lí lẽ và dẫn chứng xác đáng.

– Điểm 3: Đáp ứng yêu cầu về kiến ​​thức, kĩ năng, diễn đạt đủ ý.

– Điểm 2: Chắc về kiểu bài nghị luận văn học, lập luận và dẫn chứng chưa chặt chẽ, mắc nhiều lỗi về dùng từ, đặt câu, chính tả.

– Điểm 1: Bài viết sơ sài, không biết nhận xét, đánh giá, diễn đạt kém, mắc nhiều lỗi về câu, từ, chính tả…

– Điểm 0: Không làm hoặc hết ý.

3. Kết luận:

* Lời yêu cầu:

– Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật…

– Suy nghĩ của tôi…

* Mức điểm:

– Điểm 0,5: Tốt theo yêu cầu.

– Điểm 0,25: Có kết bài nhưng chưa đúng yêu cầu.

– Điểm 0: Không làm hoặc không làm sai chút nào.

0,5 đồng

Tham Khảo Thêm:  Giáo án Số học 6 bài 28: Luyện tập

+ Lưu ý đối với câu 2 phần II: Học sinh có thể có những cách trình bày khác nhau nhưng có kĩ năng viết các bài lập luận văn học hợp lí, bố cục chặt chẽ, vẫn đảm bảo các luận điểm trên. Khuyến khích viết sáng tạo…

Giám khảo nên linh hoạt khi áp dụng các câu trả lời. Tránh hiện tượng dot over speaker bằng cách đếm ý tưởng trên mỗi dấu chấm.

– Điểm trừ đối với câu 2 phần II: Mắc lỗi từ 8 đến 10 câu, dùng từ, chính tả trừ 0,5 điểm, mắc quá 10 lỗi trừ 1,0 điểm.

+ Lưu ý chung: Sau khi cho điểm từng câu, người chấm cần cân nhắc cho điểm toàn bài một cách hợp lý, đảm bảo đánh giá chính xác trình độ của học sinh.

– Kết quả toàn bài là kết quả của các câu cộng lại với nhau, cho kết quả đến 0,25 không làm tròn số.

————————

Ngoài Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Văn, Phòng GD&ĐT Nghĩa Hưng, Nam Định năm học 2020 – 2021, các em học sinh còn có thể tham khảo thêm Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Toán, Văn , tiếng Anh, v.v. Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi học kì 2 lớp 8 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải bài tập và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết này

Đánh giá bài viết này

Trên đây là bài viết Đề thi học kì 2 lớp 8 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT Nghĩa Hưng, Nam Định năm học 2020 – 2021 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Tham Khảo Thêm:  Đề thi học sinh giỏi lớp 6 môn Ngữ Văn Phòng GD&ĐT Yên Thành năm 2020 – 2021

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *