Đề thi học kì 2 môn văn lớp 8
Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2015-2016 phòng GD&ĐT Đại Thành, Bắc Giang là đề thi học kì 2 lớp 8 có đáp án. Chúng tôi hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tập tốt hơn để ôn thi học kì 2 môn ngữ văn lớp 8, đạt điểm cao trong bài kiểm tra của mình. Vui long tham khảo thông tin đo.
Đề thi học kì 2 môn Văn lớp 8 năm 2015 trường THCS An Nhơn, TP.HCM
Đề thi Trung cấp lần 2 môn Toán lớp 8 Sở GD&ĐT Bình Giang Hải Dương năm 2014 – 2015
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN ĐẠI THÀNH |
KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2015 – 2016 Chuyên đề: Ngữ Văn 8 Thời gian làm bài 90 phút (không kể giao bài) (Đề tài gồm: 01 trang) |
Câu 1 (2,0 điểm):
a) Chỉ ra hành động nói trong mỗi câu sau:
Ta muốn dựa vào sự thoải mái của mảnh đất ấy để định chỗ ở.(Đầu tiên). các bạn nghĩ sao?(2)
(Tấm gương kinh đô, Lý Công Uẩn)
b) Đặt câu khẳng định có chức năng mệnh lệnh.
Câu 2 (3,0 điểm):
Bàn đá chông chênh lịch sử Đảng,
Cuộc sống thực sự là một cuộc cách mạng đối với anh ta.
(Theo Ngữ văn 8 tập 2)
a) Hai câu thơ trên trích trong bài thơ nào? Ai là tác giả? Nêu hoàn cảnh sáng tác của bài thơ.
b) Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về việc sử dụng từ “sang” trong đoạn thơ trên.
Câu 3 (5,0 điểm):
Tự hào về quê hương, tự hào về những di tích, đình, miếu… gắn liền với truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời của địa phương.
Với niềm tự hào đó, em hãy viết bài văn thuyết minh giới thiệu về một di tích lịch sử văn hóa hay đình, miếu… ở địa phương em trong dịp lễ hội đầu xuân. (Có thể chọn theo xã, huyện, tỉnh)
Đề thi học kì 2 môn Văn lớp 8 có đáp án
Câu hỏi 1:
a) * Mức tối đa (1,0đ)
Câu (1): Hành động trình bày (0,5 điểm)
Câu (2): Hành động hỏi (0.5đ)
* Mức chưa tối đa: Xác định đúng hành động nói trong câu. (0,5đ)
* Mức Không đạt: Sai hoàn toàn hoặc không làm bài (0 điểm)
b) * Mức tối đa
- Viết câu khẳng định đầy đủ về nội dung và hình thức (0,5đ)
- Nội dung câu trần thuật đó có chức năng cầu khiến hợp lý (0,5 điểm)
* Mức tối đa: Đặt câu không đầy đủ về nội dung và hình thức; Câu không thực hiện chức năng mệnh lệnh hoặc có chức năng yêu cầu hợp lý nhưng không hợp lý. (0,25 – 0,75đ)
* Mức Không đạt: Sai hoàn toàn hoặc không làm bài (0 điểm)
Câu 2:
a) * Mức tối đa. Học sinh phải nêu được:
- Bài thơ: “Cảnh Pác Bó” (0,25đ)
- Tác giả: Hồ Chí Minh (0,25đ)
- Hoàn cảnh ra đời của bài thơ: Bài thơ được sáng tác vào năm 1941, Bác Hồ về nước tham gia hoạt động cách mạng ở Cao Bằng trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn. (0,5đ)
* Mức chưa tối đa: Sửa chưa đầy đủ 3 ý trên (0,25 – 0,75đ)
* Mức Không đạt: Sai hoàn toàn hoặc không làm bài (0 điểm)
b) Về hình thức:
* Mức tối đa (0,5đ)
- HS trình bày thành một đoạn.
- Dùng từ chính xác và đặt câu đúng ngữ pháp.
- Diễn đạt lưu loát, mạch lạc.
* Mức chưa tối đa: Học sinh biết trình bày thành đoạn văn nhưng còn mắc lỗi diễn đạt. (0,25đ)
* Mức không đạt: trình bày sơ sài, chữ viết xấu, không rõ ràng, mắc quá nhiều lỗi chính tả.
Về nội dung:
* Mức chưa tối đa: Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách nhưng phải nhấn mạnh được các ý sau:
Sang: có nghĩa là sang trọng, giàu có. (0,25đ)
Từ “sang” trong bài thơ có nghĩa là:
- Sang trọng, của cải tinh thần của người cách mạng sống lấy lý tưởng cứu nước làm lẽ sống, không bao giờ khuất phục trước khó khăn, gian khổ, thiếu thốn. (0,25đ)
- Sự sang trọng giàu có của một nhà thơ luôn tìm thấy sự hài hòa, tự tin, thư thái, trong lành với thiên nhiên đất nước. (0,25đ)
- Sự xa hoa, giàu có của người thấy mình có ích cho cách mạng dù trong gian khổ, thiếu thốn (0,25đ)
Điều đó thể hiện tinh thần lạc quan và niềm tin vào sự nghiệp cách mạng mà ông theo đuổi. (0,25đ)
* Chưa phải mức tối đa: Không đúng hoàn toàn với các ý trên
* Mức Không đạt: Trả lời sai hoặc không làm bài kiểm tra.
Câu 3:
Ngoại hình (0,5 điểm)
* Mức chưa tối đa: Bài có bố cục 3 phần; liên quan chặt chẽ và mạch lạc; không có lỗi chính tả và trình bày cơ bản
* Mức chưa tối đa: Còn mắc lỗi diễn đạt, trình bày
* Mức không đạt:
Sáng tạo (0,5 điểm)
* Mức tối đa: Bài viết có sáng tạo trong việc quan sát, trình bày hiểu biết và nhận xét trong khi kể; Sáng tạo trong việc sử dụng các biện pháp thuyết phục, dùng từ, diễn đạt…
* Mức chưa tối đa: Có sáng tạo nhưng chưa rõ ràng
* Mức không đạt:
Mở bài (0,5 điểm)
* Mức tối đa: Trình bày rõ ràng, ấn tượng về di tích (hoặc đình/chùa) mà mình xưng tụng (Tên/địa chỉ)
* Chưa tối đa. Đầu vào không rõ ràng
* Mức không đạt: Nhập sai hoàn toàn hoặc không mở được bài
Thân bài (3,0 điểm)
* Mức tối đa: Bài có thể thể hiện theo nhiều cách nhưng phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Là di tích lịch sử, văn hóa, đô thị, đình miếu… ở địa phương (thành phố/huyện/tỉnh); thời gian lễ hội đầu xuân
- Giới thiệu về nguồn gốc (nếu có), vị trí, khuôn viên, kiến trúc, cảnh quan, hoạt động hội đầu xuân (có thể bổ sung vào phần hội chính nếu vào thời điểm khác) v.v.
- Giới thiệu sự gắn bó của di tích lịch sử (hay đình/chùa…) với đời sống của người dân địa phương; niềm tự hào của nhà văn…
- Bài viết kết hợp dữ liệu, mô tả và bình luận hợp lý dựa trên kiến thức đáng tin cậy; Văn viết chính xác, diễn cảm.
* Mức chưa tối đa: Bài viết sơ sài, chưa sâu, chưa toàn diện
* Mức không đạt: Lạc đề hoặc không viết
Kết bài (0,5 điểm)
* Mức tối đa: Viết rõ ràng, ấn tượng, khẳng định được vị trí của di tích trong đời sống của cư dân địa phương và tình cảm của người viết, lời mời gọi/nhắn nhủ…
* Mức chưa tối đa: Bài viết còn sơ sài
* Mức Không đạt: Không hoàn thành hoặc viết chủ đề
Đề thi học kì 2 môn Hóa học lớp 8 trường THPT TT Cái Nhum, Mang Thít năm 2015 – 2016
Trên đây là bài viết Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 phòng GD&ĐT Đại Thành, Bắc Giang năm 2015 – 2016 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.