Đề thi học kì 2 Văn 7 năm 2021 trường THCS Bắc Lệnh, Lào Cai có đáp án

Rate this post

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm học 2020 – 2021 trường THPT Bắc Lệnh, Lào Cai gồm 2 phần Đọc hiểu và Tạo lập văn bản, thời gian làm bài là 90 phút. Đề thi thử có kèm theo đáp án để các em tham khảo và đối chiếu sau khi làm xong. Đây là tài liệu hay giúp các em làm quen với nhiều dạng câu hỏi khác nhau, chuẩn bị cho kì thi chính thức học kì II sắp tới đạt điểm cao.

Nhằm cung cấp cho các em tài liệu ôn thi học kì 2 lớp 7, Cakhia TVgiới thiệu Bộ đề thi học kì 2 lớp 7 đầy đủ các môn do Cakhia TVbiên soạn hoặc sưu tầm đội. nhiều trường THPT trên cả nước, là tài liệu hữu ích giúp các em học sinh ôn tập, chuẩn bị kiến ​​thức cho kì thi cuối năm. Đây cũng là tài liệu hay để quý thầy cô tham khảo.

Đề thi học kì 2 môn Văn lớp 7 năm 2021

trường trung học chỉ huy

Mảnh giấy:………

Số nhịp:……

ĐỀ THI HỌC KÌ II – LỚP 7

Chủ thể: Văn học

Năm học: 2020 – 2021

Thời gian: 90 phút (không kể thời gian làm nhiệm vụ)

(Tên đề gồm 01 trang)

CHỦ ĐỀ TÔI

PHẦN I. ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm)

Đọc tài liệu sau và trả lời câu hỏi:

“Người khiêm tốn thường nghĩ mình kém cỏi, cần cố gắng nhiều hơn, tiến bộ hơn, cần giao lưu, học hỏi nhiều hơn. Người khiêm tốn không bao giờ chấp nhận thành công của mình trong hoàn cảnh hiện tại, luôn coi thành công của mình là tầm thường, tầm thường, luôn tìm cách học hỏi thêm.

Tại sao con người phải khiêm tốn như vậy? Điều này là do cuộc sống là một cuộc đấu tranh không bao giờ kết thúc, và mặc dù tài năng của mỗi cá nhân đều quan trọng, nhưng nó thực sự chỉ là một giọt nước nhỏ trong đại dương. Ý nghĩa của mỗi cá nhân không thể so sánh với tất cả những người cùng chung sống với mình. Vì vậy, dù tài giỏi đến đâu cũng phải luôn học nữa, học mãi.

Nói tóm lại, người khiêm tốn là người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự cao tự đại, tự tôn vinh thành tích cá nhân, không bao giờ chấp nhận cảm giác thất bại mang nặng tính tự trách, áp đặt.ti cho tất cả .

Khiêm tốn là điều cần thiết cho những ai muốn thành công trong cuộc sống.”

(Trích Đạo cốt, Lâm Ngữ Đường,

Ngữ văn 7, tập 2, NXB Giáo dục, 2015, tr 70 – 71)

câu hỏi 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.

Tham Khảo Thêm:  Thể tích tứ diện đều: Khái niệm, Công thức tính nhanh thể tích tứ diện đều

câu 2 (0,5 điểm). Chỉ ra các biện pháp tu từ được sử dụng trong các câu sau:

Nói tóm lại, người khiêm tốn là người hoàn toàn biết mình, hiểu người, không tự cao tự đại, tự tôn vinh thành tích cá nhân và không bao giờ chấp nhận cảm giác thất bại mang nặng tính tự trách, áp đặt.ti cho tất cả .

Câu 3 (1,0 điểm). Tóm tắt nội dung đoạn văn trên trong 1-2 câu.

câu 4 (1,0 điểm). Qua đoạn văn trên em rút ra bài học gì cho bản thân?

PHẦN II. TẠO VĂN BẢN: (7,0 điểm)

câu hỏi 5 (2,0 điểm). Từ nội dung đoạn văn Đọc hiểu, em hãy cViết đoạn văn ngắn (khoảng 120 từ) bày tỏ suy nghĩ của anh/chị về đức tính khiêm tốn.

câu 6 (5,0 điểm). Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ:”Tục ngữ: Uống nước nhớ nguồn”.

…………………………………………………………………………

Đáp án và hướng dẫn chấm đề thi học kì 7 môn ngữ văn trường Bắc Lệnh, Lào Cai

Phần

CÂU

NỘI DUNG

giọt

Các

ĐỌC (3,0 điểm)

Đầu tiên

Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên: Nghị luận

,5

2

Tác giả sử dụng biện pháp tu từ đếm.

0,5

3

– Nội dung chính của đoạn văn: Sự khiêm tốn của con người trong cuộc sống.

1.0

4

– Về hình thức: Học sinh viết (3-5 dòng), không mắc lỗi chính tả, dùng từ, diễn đạt và viết câu.

– Về nội dung: HS có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau nhưng phải nêu được điều mà tác giả muốn gửi gắm qua bài văn. Đảm bảo những điều sau:

– Đoạn văn là bài học sâu sắc giúp ta hiểu rằng: khiêm tốn là phẩm chất tốt đẹp, cao quý của con người.

– Khiêm tốn học hỏi nâng cao hiểu biết bản thân.

Trong cuộc sống cần có đức tính nhún nhường, nhún nhường, biết tôn trọng người khác, cư xử hòa nhã, phù hợp. Luôn thân thiện, vui vẻ với mọi người xung quanh là biểu hiện rõ nét của lối sống đẹp, lành mạnh, văn minh, có văn hóa, có học thức và hiểu biết.

Để thành công trong cuộc sống, ai cũng phải khiêm tốn. Sự khiêm tốn gắn kết tình yêu thương giữa con người với con người.

0,25

0,75

biệt phái

VIẾT (7,0 điểm)

5

ruy băngViết đoạn văn ngắn (khoảng 120 chữ) Viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em về đức tính khiêm tốn.

2,0

Một. CHẮC CHẮN kết cấu của một đoạn văn

0,25

b. Xác định vấn đề phù hợp để bày tỏ suy nghĩ Suy nghĩ của em về sự khiêm tốn.

0,25

c. đặt vấn đề: Học sinh có thể trình bày ý kiến ​​khác nhau, nhưng cần đảm bảo các ý sau:

Khiêm tốn là một phẩm chất tốt đẹp và cao quý của con người.

* Giải thích:

Khiêm tốn là một đức tính tốt, biết sống khiêm tốn, luôn hướng tới sự tiến bộ, không đánh giá cao những gì mình có và luôn đánh giá cao người khác => Khiêm tốn là một điều cần thiết giúp con người thành công trong cuộc sống.

* Bàn luận:

– Trong cuộc sống, con người luôn phải khiêm tốn vì: mỗi cá nhân dù tài giỏi đến đâu cũng chỉ là giọt nước nhỏ bé trong đại dương bao la. Luôn học nữa, học mãi…

Khiêm tốn là phẩm chất quan trọng và cần thiết của con người:

+ Khiêm tốn là biểu hiện của người đàng hoàng, có tầm nhìn xa, được mọi người yêu mến…

+ Khiêm tốn giúp con người biết mình và hiểu người khác. Luôn có ý thức và thái độ đúng đắn trong tự trọng, không tự mãn, kiêu ngạo. Hãy luôn lễ phép, tôn trọng lẫn nhau để có thể học hỏi từ người khác. (Đ/C)

– Khiêm tốn không có nghĩa là tự ti, mặc cảm, thiếu tự tin.

– Phê phán những người kiêu căng, ngạo mạn, ngạo mạn… coi thường người khác…

* Bài học nhận thức và hành động:

– Đánh giá cao những người khiêm tốn.

– – Học cách sống khiêm tốn để ngày càng hoàn thiện bản thân và không ngừng phấn đấu để đạt được thành công trong cuộc sống.

0,25

0,25

0,25

0,25

d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

0,25

đ. Sáng tạo: Có cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ riêng về vấn đề trên.

0,25

6

Chứng minh câu tục ngữ: Tục ngữ: Uống nước nhớ nguồn“.

5.0

Một. Cung cấp cấu trúc của một bài luận lập luận: Nó có phần mở đầu, thân bài và kết thúc đầy đủ. Mở bài giới thiệu đề tài luận văn; Thân bài giải thích câu tục ngữ có dẫn chứng và lí lẽ; tóm tắt nội dung câu tục ngữ.

0,25

b. Xác định đúng vấn đề luận điểm: Chứng minh câu tục ngữ: Tục ngữ: Uống nước nhớ nguồn“.

0,25

c. Vận dụng lập luận: Vận dụng tốt các kỹ năng và phương pháp tranh luận. Thảo luận, Liên hệ. Bạn có thể tham khảo những gợi ý sau:

Đầu tiên. Trình bày chủ đề đề xuất rõ ràng, chính xác và hấp dẫn.

0,5

2. Biện minh bằng lí lẽ và dẫn chứng để làm sáng tỏ câu tục ngữ.

* Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ

– “Uống nước” ở đây có nghĩa là gì?

+ Nghĩa đen: Hành động sử dụng nguồn nước sẵn có, khi uống phải nghĩ nguồn nước mình đang uống được tạo ra từ đâu.

+ Nghĩa bóng: Thưởng thức, sử dụng tác phẩm do người khác để lại.

– “Nguồn” ở đây cũng có hai tầng nghĩa:

+ Nghĩa đen: Đây là cội nguồn, là cội nguồn của nước.

+ Nghĩa bóng: Nơi đã tạo ra và để lại thành quả mà người khác đang kế thừa.

=> Ý nghĩa: Câu tục ngữ là lời răn dạy của cha ông ta từ bao đời nay “Hãy luôn biết ơn và đền đáp xứng đáng cho những người đã giúp đỡ mình, đừng “qua cầu rút ván” hay “ăn cháo đá bát”.

* Bàn luận:

Vì sao phải uống nước nhớ nguồn?

Vì đó là nghĩa cử cao đẹp mà bao đời cha ông ta đã đúc kết nên chúng ta phải trân trọng, giữ gìn và phát huy nét đẹp truyền thống đó. (Đ/C)

+ Nhớ công ơn sinh thành và giáo dục người đã sinh thành ra mình (tục thờ cúng gia tiên ngày tết)

+ Nhớ công ơn dạy dỗ của thầy cô (Chúc mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11)

+ Tri ân các thế hệ đi trước đã chiến đấu anh dũng hi sinh vì độc lập tự do của dân tộc ( Tri ân các anh hùng nhân ngày 27/7

+ Ghi nhớ công ơn các chú bộ đội áo trắng ra mặt trận cứu người bệnh hiểm nghèo nhân ngày 27/2

– Chúng ta làm gì? CÁC bày tỏ lòng biết ơn nhớ nguồn”.

+ Tự hào về lịch sử hào hùng và truyền thống văn hiến vẻ vang của dân tộc, ra sức bảo vệ, tích cực học tập, lao động góp phần xây dựng đất nước.

+ Có ý thức giữ gìn bản sắc, tinh hoa của dân tộc Việt Nam và tiếp thu có chọn lọc tinh hoa nước ngoài.

+ Có ý thức tiết kiệm, chống lãng phí khi sử dụng thành quả lao động của mọi người.

* Thảo luận – mở rộng:

Thực hành theo hướng dẫn Ta biết rằng, không phải ai khi uống nước ngọt trong lành cũng nhớ đến nguồn nước đã sinh ra nó, không phải ai cũng biết tỏ lòng biết ơn những người đã tạo ra thành quả cho ta hưởng thụ.

– Vẫn còn nhiều kẻ vô ơn mà chúng ta phải trừng trị. (Đ/C)

0,5

1,5

1.0

3. Đáy:

Khẳng định lại ý nghĩa của câu tục ngữ..

– Nêu bài – liên hệ bản thân

0,5

d. Spelling and Grammar: Cung cấp chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt

0,25

đ. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về câu tục ngữ, với cách diễn đạt mới.

0,25

TỔNG ĐIỂM THI: I+II = 10 điểm

Tham Khảo Thêm:  Giáo án Ngữ văn 9 bài: Ôn tập về truyện

Trên đây Cakhia TVđã giới thiệu đến các bạn Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 trường THPT Bắc Lệnh, Lào Cai năm 2021 có đáp án. Hi vọng đây là tài liệu hữu ích giúp các bạn ôn thi học kì 2 môn Văn lớp 7 hiệu quả. Chúc các bạn đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới.

Ngoài tài liệu trên, mời các bạn tham khảo thêm các tài liệu khác như: Văn mẫu lớp 7 , Soạn văn lớp 7 , Học tốt Ngữ Văn 7 , Lời giải bài tập Ngữ Văn và Các dạng câu hỏi ôn thi học kì 7 lớp 7 . Đề thi lớp 7 cũng được cập nhật liên tục trên Cakhia TV

Đánh giá bài viết này

Đánh giá bài viết này

Trên đây là bài viết Đề thi học kì 2 Văn 7 năm 2021 trường THCS Bắc Lệnh, Lào Cai có đáp án của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *