Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 8 trường THCS Thái Thụy, Thái Bình năm học 2016 – 2017

Rate this post


Đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 8

Đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 8 trường THPT Thái Thụy, Thái Bình năm học 2016 – 2017. Đề thi giúp các em chuẩn bị ôn tập, bổ sung kiến ​​thức cho kì thi học sinh giỏi sắp tới, cũng như phát triển các kỹ năng của mình. phát triển tư duy và năng khiếu về Ngôn ngữ học. Mời các bạn tham khảo.

Đề thi học sinh giỏi môn văn lớp 8 huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa năm 2015

Đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 8 Sở GD&ĐT Nam Trực, Nam Định năm 2015 – 2016

Đề thi học sinh giỏi môn văn lớp 8 Huyện Thanh Thủy, Phú Thọ năm 2012 – 2013

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÁI THỤY KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2016 – 2017
Chuyên đề: Ngữ văn 8
120 phút thời gian làm việc
(Không bao gồm thời gian giao hàng)

Câu 1: (8,0 điểm)

câu hỏi

Tôi hỏi trái đất: Trái đất sống với trái đất như thế nào?

– Chúng tôi tôn trọng lẫn nhau.

Tôi hỏi nước: Nước sống với nước như thế nào?

– Chúng tôi bổ sung cho nhau.

Tôi hỏi người chăn cừu: Người chăn cừu sống với cỏ như thế nào?

– Chúng ta cùng đan

Tạo ra những chân trời.

Tôi hỏi anh ấy: Anh ấy sống với bạn như thế nào?

Tôi hỏi anh ấy: Anh ấy sống với bạn như thế nào?

Tôi hỏi anh ấy: Anh ấy sống với bạn như thế nào?

Trích trong vở Lá thư mùa đông – Hữu Thỉnh

Trình bày bằng bài văn ngắn những bài học sống đẹp cho mình và cho người mà em rút ra được từ bài thơ trên.

Câu 2: (12,0 điểm)

CON ĐƯỜNG ĐỎ

Trên con đường nhận ra những khó khăn,
Núi cao rồi lại núi cao;
Những ngọn núi đi đến tận cùng,
Trong mắt muôn trùng nước non.

(Bản dịch thơ của Nam Trân) – Hồ Chí Minh, Nhật kí trong tù – Ngữ văn 8, Tập hai – NXB Giáo dục Việt Nam, 2016

Phân tích bài thơ Đi đường núi, em hãy làm rõ ý nghĩa tư tưởng sâu sắc: Từ đường núi đã hé lộ chân lý cuộc đời và con đường cách mạng của người chiến sĩ cộng sản kiên cường.

Đáp án đề thi học sinh giỏi môn văn lớp 8

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÁI THỤY CÁCH RÚT MÃ
KỲ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN
NĂM HỌC 2016 – 2017
Chủ đề: NGUYỄN VĂN 8

I. Hướng dẫn chung

  • Giáo viên phải hiểu các yêu cầu của hướng dẫn chấm điểm để đánh giá tổng thể bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm thiếu hoặc bỏ sót ý trong bài làm của học sinh.
  • Do đặc thù của bộ môn Ngữ văn, giáo viên phải chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích viết sáng tạo, độc đáo và phong phú.
  • Giáo viên nên tận dụng triệt để thang điểm. Tổng điểm tính đến 0,25 điểm (không làm tròn số).

II. Đáp án và thang điểm

câu hỏi 1

Trình bày bằng bài văn ngắn những bài học sống đẹp cho mình và cho người mà em rút ra được từ bài thơ trên.

Đây là dạng đề mở, học sinh có thể có nhiều cách trình bày khác nhau, sau đây là một số gợi ý cần lưu ý khi làm bài:

* Bài học về lối sống đẹp cho mình, cho mọi người:

  • “Tôn vinh nhau”: tinh thần vị tha, biết đặt lợi ích của nhau lên trên lợi ích của mình, thậm chí có những hy sinh thầm lặng.
  • “Đầy cho nhau”: tâm hồn rộng lượng, biết “cho”, biết “đầy” và hoàn thiện người khác, hoàn thiện những gì người khác còn thiếu về kiến ​​thức, nhân cách…
  • “Ta đan nhau tạo chân trời”: tinh thần tương thân, tương ái giữa con người với nhau.
  • Khẳng định: Đây là những bài học cho một lối sống đẹp, vượt lên trên chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, hẹp hòi, đố kỵ, ghen ghét, hướng tới lòng bao dung, biết ước mơ, vươn xa, biết hòa nhập cộng đồng, cống hiến cho xã hội, cống hiến cho xã hội. làm đẹp cuộc sống. ..
  • Qua việc biểu dương, khẳng định, đánh giá cao lối sống đẹp vì cả cộng đồng, đồng thời phê phán lối sống ích kỷ, vô cảm, vô cảm, vô trách nhiệm, thực dụng, cơ hội, cá nhân chủ nghĩa… trong một bộ phận thế giới mới hiện nay.

câu 2

Phân tích bài thơ Đi đường, hãy làm rõ ý nghĩa tư tưởng sâu sắc: từ đường núi, chân lý cuộc đời và con đường cách mạng của người chiến sĩ cộng sản kiên cường được hé lộ.

Yêu câu chung:

  • Người xưa nói: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” – theo quan niệm triết học phương Đông, từ hành trang trên đường đời thường được đồng hành, suy ngẫm về cuộc đời… Trên con đường gian khổ thời giải phóng Bác Hồ . Trở đi trở lại các nhà tù của chế độ lao tù khắc nghiệt của Tưởng Giới Thạch, Bác luôn suy nghĩ để rút ra những bài học sâu sắc cho mình…
  • Phân tích bài thơ “Đi ngao du” (Trích Nhật kí trong tù – Hồ Chí Minh) để làm rõ ý nghĩa tư tưởng của bài thơ: Từ việc đi ngao du (ý biểu kiến) chân lí của đường đời, đường là gợi ý.cách mạng của người chiến sĩ cộng sản kiên trung (nghĩa hàm ý).

1. Mở bài:

  • Trình bày tóm tắt hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
  • Trình bày bài thơ Đi đường (Tàu Lộ).

2. Thân bài:

* Con đường khó khăn và gian khổ – đặc biệt đối với những người leo núi. Câu thơ giản dị, nhưng chứa đựng những suy tư có ý nghĩa khái quát sâu xa, vượt lên trên lối đi thông thường:

  • Vượt hết dãy núi này đến dãy núi khác cao hơn, khó khăn hơn.
  • Mọi khó khăn, vất vả dường như bị bỏ lại phía sau khi lữ khách lên đến đỉnh cao nhất…
  • Lên đến đỉnh cao là lúc khó khăn nhất, nhưng đồng thời cũng là lúc vượt qua mọi khó khăn. Những khó khăn của người vượt núi được tích lũy, nhưng chúng không phải là vô tận. Người có quyết tâm sẽ vượt qua, sẽ chiến thắng.
  • Người lữ khách vất vả và vất vả bỗng chốc trở thành một du khách thư thái say mê trước cảnh đẹp. Đường núi gian nan, hiểm trở trong bài thơ gợi hình ảnh con đường cách mạng; Hình ảnh người đàn ông bình thản thu nước non ngàn dặm vào mắt là hình ảnh người chiến sĩ đứng trên đỉnh cao của chiến thắng…

* Ý nghĩa tư tưởng sâu sắc được rút ra là: Trải qua chặng đường dài gian khổ sẽ đến đích, càng gần đích, càng gần thắng lợi, gian khổ càng gian khổ. Người có nghị lực, có ý chí quyết tâm vượt khó sẽ giành được những thắng lợi vẻ vang. Đây cũng là bài học về lẽ sống, về con đường cách mạng mà bài thơ gợi ra…

3. Kết luận:

  • Khẳng định lại ý nghĩa tư tưởng sâu sắc của bài thơ: từ trong núi lộ ra chân lý, đạo sống, đạo cách mạng.
  • Khẳng định con đường cách mạng lâu dài, gian khổ nhưng có kiên trì, quyết tâm thì nhất định thắng lợi hoàn toàn – đây cũng là chân lý mà Bác Hồ đã chỉ ra cho chúng ta…

ÁP DỤNG CHO CÂU 2 ĐIỂM

  • Điểm 11-12: Hiểu yêu cầu của đề, đáp ứng phần lớn các yêu cầu về nội dung và phương pháp, lập luận chặt chẽ, chọn dẫn chứng tiêu biểu, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lập luận với biểu cảm, văn viết có cảm xúc, diễn đạt tốt.
  • Điểm 9 – 10: Hiểu yêu cầu của đề, đáp ứng phần lớn các yêu cầu về nội dung và phương pháp, lập luận tương đối chặt chẽ, chọn dẫn chứng khá tiêu biểu, làm bài kết hợp giữa văn nghị luận với diễn đạt, diễn đạt tương đối tốt.
  • 7-8 điểm: Hiểu yêu cầu của đề, đáp ứng được phần lớn các yêu cầu về nội dung và phương pháp, lập luận tương đối chặt chẽ, biết chọn lọc dẫn chứng, có sự kết hợp giữa lập luận với diễn đạt, có thể mắc một vài lỗi diễn đạt.
  • 5 – 6 điểm: Hiểu yêu cầu của đề, đáp ứng được những yêu cầu cơ bản về nội dung và phương pháp, biết cách lập luận, biết lựa chọn dẫn chứng nhưng chưa kết hợp giữa lập luận với lập luận, còn mắc lỗi diễn đạt .
  • 3 – 4 điểm: Chưa hiểu yêu cầu của đề, chưa đáp ứng được những yêu cầu cơ bản về nội dung và phương pháp, một số đoạn còn lạc lối khi phân tích hoặc kể lại truyện, mắc nhiều lỗi diễn đạt.
  • 1-2 điểm: Chưa hiểu yêu cầu của đề, chưa đáp ứng được những yêu cầu cơ bản về nội dung và phương pháp, một số đoạn còn lạc lối phân tích hoặc trần thuật, diễn đạt nước đôi, lúng túng.
  • 0 điểm: Bỏ trống bài làm.


Đánh giá bài viết này

Đánh giá bài viết này

Trên đây là bài viết Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 8 trường THCS Thái Thụy, Thái Bình năm học 2016 – 2017 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Tham Khảo Thêm:  Trắc nghiệm Hóa 12 Bài 19

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *