Giáo án Công nghệ 11 bài 38
Giáo án Công nghệ 11 bài 38: Thực hành – Vận hành và bảo dưỡng động cơ đốt trong bám sát nội dung giáo án, trình bày rõ ràng, chi tiết sẽ là tài liệu hữu ích dành cho quý thầy cô khi soạn giáo án môn ĐIỆN TỬ lớp 11 Hi vọng đây sẽ là giáo án công nghệ 11 hay dành cho quý thầy cô tham khảo.
BÀI 38: THỰC HÀNH
VẬN HÀNH VÀ BẢO DƯỠNG ĐỘNG CƠ XE
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Qua bài giảng, học sinh cần:
- Cách sử dụng và bảo dưỡng một loại máy phát điện.
- Vận hành, bảo dưỡng một phần nhà máy điện.
2. Kỹ năng:
Biết quy trình vận hành hoặc bảo dưỡng một bộ phận của nhà máy điện.
B. CHUẨN BỊ DẠY HỌC:
I. Phương pháp:
Kết hợp các phương pháp:
- Phương pháp dạy học tích cực, tương tác (thảo luận nhóm, vận dụng thực tế).
- Phương pháp thực hành.
II. Chuẩn bị nội dung:
1. Giáo viên:
- Học kĩ bài 38 SGK.
- Tìm các tài liệu liên quan và sách tham khảo để đọc trước (sửa chữa động cơ xe máy, vận hành và bảo dưỡng động cơ diesel, v.v.)
- Soạn bài học theo từng nội dung (được đánh dấu trong nội dung)
2.HS:
Đọc trước bài 38.
3. Thiết bị, đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị bộ nguồn (động cơ xe máy, động cơ nông nghiệp nhỏ, động cơ xuồng máy, cụm động cơ-máy phát…)
- Dụng cụ và vật liệu, nhiên liệu để bảo dưỡng và vận hành.
- Phần mềm hoặc hình ảnh, mô hình động cơ, cụm động cơ – máy phát (nếu có).
C. TIẾN TRÌNH HỌC TẬP:
I. Phân bố bài giảng:
Hội giảng diễn ra trong 2 tiết, bao gồm các chuyên đề sau:
- Kiến thức cơ bản về vận hành và bảo dưỡng nhà máy điện.
- Thực hành sử dụng một loại nhà máy điện hoặc bảo dưỡng một bộ phận của nhà máy điện.
II. Hoạt động thực hành:
1. Ổn định lớp
2. Giáo viên nêu mục tiêu, yêu cầu của bài thực hành:
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. Căn cứ vào địa điểm hiện có, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và sự chuẩn bị của học sinh, giáo viên phân công các nhóm thực hành và yêu cầu các nhóm thực hành.
3. Nội dung bài tập:
Để dạy bài thực hành, trước hết giáo viên phải tìm hiểu về lý thuyết thực hành, trong đó phải bắt nguồn từ đó để học sinh biết quy trình thực hành, yêu cầu của từng bước, sau đó giáo viên làm mẫu để học sinh quan sát và thực hành. hiểu. thực hành các bước, sau đó chia nhóm để học sinh thực hành. Khi học sinh thực hành, giáo viên cần quan sát các nhóm làm việc và hướng dẫn khi học sinh làm chưa đúng. Giáo viên yêu cầu khi các nhóm chuẩn bị xong báo cáo cho giáo viên, giáo viên xem lại các điều kiện an toàn khi thực sự an toàn cho học sinh hoạt động.
NỘI DUNG |
hoạt động GVC |
Hoạt động của HS |
|
Hoạt động 1: Tìm hiểu về hoạt động của nhà máy điện |
|||
I. Lý thuyết thực hành: |
|||
1. Chuẩn bị: – Khái niệm vận hành nhà máy nhiệt điện: |
Giáo viên giải thích khái niệm làm việc của IDC. Thầy có thể đặt câu hỏi để học sinh trả lời, giáo viên kết luận. – Bạn hiểu hoạt động của PKK như thế nào? |
Ghi lại bài giảng của giáo viên hoặc tham gia trả lời câu hỏi. |
|
Tác dụng chuẩn bị luyện tập: |
GV: Để PKĐK hoạt động tốt thì khâu chuẩn bị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. – Chuẩn bị tốt trước khi BCP làm việc có tác dụng gì? GV yêu cầu HS đọc nội dung 1 trong SGK và liên hệ thực tế với việc sử dụng xe máy ở nhà để trả lời. |
HS chuẩn bị. |
|
– Thủ tục: |
GV: Quy trình vận hành EDC gồm 2 bước chính: Kiểm tra trước khi sử dụng. + Quy trình thực hành. |
||
à, bước 1: Kiểm tra trước khi sử dụng: Giáo viên sử dụng sơ đồ dưới đây kết hợp với câu hỏi gợi ý để hướng dẫn học sinh tìm hiểu phần chuẩn bị. – Tại sao phải kiểm tra độ kín của động cơ? – Tại sao phải kiểm tra rò rỉ nước làm mát động cơ, dầu bôi trơn và nhiên liệu? Giáo viên kết hợp giảng giải và hướng dẫn học sinh cách làm bài thi. – Mức nước làm mát, dầu bôi trơn, nhiên liệu có ảnh hưởng đến quá trình làm việc của động cơ không? GV hướng dẫn cách tra bằng thước và quan sát. GV hướng dẫn HS kiểm tra các đồng hồ đo (nhiên liệu, ampe kế, nhiệt độ,…). |
|||
b, bước 2: Quá trình hoạt động: Giáo viên sử dụng sơ đồ bên kết hợp đặt câu hỏi hướng dẫn học sinh hiểu quy trình hoạt động của động cơ. – Tại sao khi khởi động động cơ phải chạy ở tốc độ thấp (khoảng 30% tốc độ bình thường)? – Tại sao động cơ chạy bình thường và quay với tốc độ cao mới ăn khớp với máy làm việc? – Nghe, xem động cơ hoạt động như thế nào, có bình thường không? Giáo viên giảng và hướng dẫn học sinh cách phát hiện các dấu hiệu bất thường khi động cơ đang chạy. Khi động cơ đang chạy: + Nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường của động cơ, máy làm việc (có khói đen, tiếng gõ lạ, mùi khét,…) bạn nên: Tắt máy, ngừng hoạt động, tiến hành kiểm tra phát hiện hư hỏng, sửa chữa tiếp tục cho động cơ chạy. + Nếu có hiện tượng rò rỉ nhiên liệu, nước làm mát, dầu bôi trơn thì phải tắt máy, ngừng chạy và kiểm tra, khắc phục. Giáo viên giảng về quá trình dừng động cơ làm việc: + Yêu cầu giảm tải dần dần. + Giảm tải động cơ |
|
Trên đây là bài viết Giáo án Công nghệ 11 bài 38: Thực hành – Vận hành và bảo dưỡng động cơ đốt trong của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.