Địa lý 10. Giáo trình
Giáo án Địa lý 10 bài 25: Thực hành vẽ lược đồ phân bố dân cư thế giới giúp học sinh nắm vững nội dung bài học. Đồng thời hình thành kỹ năng sử dụng bản đồ để học sinh có ý thức và thói quen sử dụng bản đồ trong học tập. Tôi hy vọng nó sẽ là một tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn.
Địa lý 10 bài 23: Cơ cấu dân số
Giáo án Địa lý 10 bài 24: Phân bố dân cư – Các loại hình dân cư và đô thị hóa
Địa lý 10 bài 26: Cơ cấu kinh tế
I. Mục tiêu học tập.
Sau bài học, học sinh cần
1. Kiến thức
Củng cố kiến thức về phân bố dân cư, hình thái dân cư và đô thị hóa.
2. Kỹ năng
Luyện đọc, phân tích và nhận xét sơ đồ.
II. Chuẩn bị
Bản đồ phân bố dân cư và các thành phố lớn trên thế giới
III. quá trình giảng dạy
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Nêu đặc điểm phân bố dân cư trên thế giới hiện nay? Yếu tố nào ảnh hưởng đến yếu tố đó?
3. Dạy bài mới
Giáo viên nêu nhiệm vụ của tiết học
Bước 1: Cặp vợ chồng
Cô giáo giao nhiệm vụ:
Dựa vào bản đồ phân bố dân cư thế giới:
a) Xác định vùng thưa dân, vùng đông dân. Đưa ra các ví dụ cụ thể.
b) Giải thích vì sao có sự phân bố dân cư không đều như vậy
giáo viên gợi ý:
- Khu vực đông dân cư là khu vực có mật độ dân số dưới 10 người/km.2khu đông dân cư có mật độ dân số từ 101 đến 200 người/km2.
- Để giải thích sự phân bố dân cư không đều trên thế giới cần dựa vào các nhân tố ảnh hưởng đến sự phân bố dân cư (nhân tố tự nhiên, nhân tố kinh tế – xã hội).
- Sử dụng phần phụ lục ở cuối bài viết về dân số và gia tăng dân số để làm ví dụ.
Học sinh thảo luận theo nhóm (khoảng 15 phút).
Bước 2:
- HS báo cáo kết quả thảo luận (đại diện một số nhóm) và góp ý bổ sung cho nhau.
- Giáo viên tổng kết, sửa chữa và hoàn thiện nội dung bài học:
Một) Dân cư thế giới phân bố không đều, phần lớn cư trú ở bán cầu bắc
- Khu vực đông dân cư: Đông Á, Nam Á, Đông Nam Á, Châu Âu…
- Hầu hết dân số thế giới tập trung ở các cực của lục địa Á-Âu.
- Các khu vực đông dân cư: Châu Đại Dương, Bắc và Trung Á, Bắc Mỹ (Canada), Amazon (Nam Mỹ), Bắc Phi…
b) GỖGHEN TỴtôi thích:
Sự phân bố dân cư không đều là do ảnh hưởng của các nhân tố tự nhiên và kinh tế – xã hội.
Yếu tố tự nhiên: Nơi có khí hậu phù hợp với sức khỏe con người, điều kiện tự nhiên thuận lợi cho hoạt động sản xuất → dân cư đông đúc (khí hậu ôn hòa, ấm áp; đồng bằng châu thổ nhỏ). sông ngòi; ruộng có địa hình bằng phẳng, đất đai màu mỡ…). Nơi có khí hậu khắc nghiệt (nóng lạnh hoặc mưa nhiều), núi cao → dân cư thưa thớt.
Các yếu tố về kinh tế xã hội:
- Trình độ phát triển của lực lượng sản xuất → sự thay đổi phân bố dân cư.
- Bản chất của nền kinh tế. VD: Hoạt động công nghiệp → đông dân hơn nông nghiệp.
- Lịch sử khai thác theo lãnh thổ: Các khu vực khai thác cũ có mật độ dân cư đông đúc hơn các khu vực khai thác mới hơn.
4. Đánh giá.
Giáo viên tổ chức học sinh thành các nhóm để đánh giá kết quả lẫn nhau.
5. Hoạt động nối tiếp.
Chuẩn bị bài mới: Cơ cấu nền kinh tế
Trên đây là bài viết Giáo án Địa lý 10 bài 25: Thực hành phân bố tích lược đồ phân bố dân cư thế giới của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.