Giáo án Địa lý lớp 11
Học địa lý 11 bài 1 với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, trình bày khoa học giúp học sinh dễ dàng hiểu kiến thức bài học. Giáo án Địa lý lớp 11 này giúp quý thầy cô trình bày những đặc điểm nổi bật và tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại đến sự phát triển kinh tế: sự xuất hiện của các ngành kinh tế mới, sự chuyển dịch của nền kinh tế, cơ cấu kinh tế, sự hình thành nền kinh tế tri thức.
Chương trình địa lý lớp 11 cơ bản
Giáo án Địa lý 11 bài 1
Bài 1: SỰ TĂNG CƯỜNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI CỦA CÁC NHÓM NƯỚC. CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ KHOA HỌC HIỆN ĐẠI
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau bài học, học sinh phải hiểu và trình bày được bài học.
1/ Kiến thức:
- Nhận ra sự tương phản trong phát triển kinh tế nhóm xã hội của các nước: nước phát triển, đang phát triển, nước công nghiệp mới (NIC).
- Trình bày những đặc điểm nổi bật và tác động của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại đối với phát triển kinh tế: sự xuất hiện các ngành kinh tế mới, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và hình thành nền kinh tế tri thức.
2/ Kỹ năng:
- Nhận xét về sự phân bố các nhóm nước trên hình 1.
- Phân tích bảng dữ liệu kinh tế xã hội của từng nhóm nước.
3/ Thái độ:
- Xác định trách nhiệm học tập của bạn để phù hợp với CBA.
* Tích hợp giáo dục kĩ năng sống:
- Giao tiếp: Gửi suy nghĩ của bạn về các đặc điểm khác nhau của nền kinh tế thế giới, hòa nhã với bạn bè trong tinh thần đồng đội.
- Suy nghĩ: Nhận xét, tìm, phân tích dữ liệu, thông tin về trình độ phát triển kinh tế khác biệt xã hội giữa các nhóm nước.
- Làm chủ bản thân: Hoàn thành nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Giáo án, Bản đồ các nước trên thế giới, phiếu học tập.
- HS: Đọc trước bài, xem thêm bản đồ các nước trên thế giới trong SGK.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- kích thích trò chuyện.
- Các nhóm thảo luận.
- Sử dụng đồ dùng trực quan.
IV. HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định, tổ chức lớp. Kiểm tra sĩ số + Kỷ luật.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới.
Một. Câu hỏi: Trên thế giới có hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Trong quá trình phát triển, số nước này được chia thành hai nhóm nước. Hai nhóm nước này có trình độ phát triển kinh tế trái ngược nhau. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu sự thay đổi đó, đồng thời chúng ta sẽ nghiên cứu vai trò và tác động của cuộc cách mạng CSI.
b. Nhập bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN, HỌC SINH |
NỘI DUNG CHÍNH |
Hoạt động 1: Tìm hiểu về cách chia các quốc gia trên thế giới thành các nhóm (cả lớp). *Bước 1: Giáo viên yêu cầu học sinh dựa vào SGK và sự hiểu biết của mình để trả lời các câu hỏi: *Bước 2: Học sinh trình bày, học sinh khác hoàn thành. *Bước 3: GV yêu cầu HS sử dụng hình 1 trong SGK để xác định những nước có GDP/đầu người cao và thấp? Các nước được xếp vào nhóm nước nào? *Bước 4: HS trả lời, GV chuẩn kiến thức. |
I. PHÂN BỐ TRONG CÁC NHÓM NƯỚC. Hiện nay, thế giới được chia thành hai nhóm quốc gia: + Nhóm nước phát triển: GDP bình quân đầu người cao, đầu tư nước ngoài cao, HDI cao. + Nhóm nước đang phát triển: Có GDP/đầu người thấp, nợ nước ngoài cao, HDI thấp. + Một số nước đã trở thành nước công nghiệp mới (NIC) như: Hàn Quốc, Xin-ga-po, Đài Loan, Bra-xin. Các nước có GDP/người khác nhau: + Các nước có GDP/người cao: Bắc Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản, Ôxtrâylia. + Các nước có GDP/người thấp: Châu Phi, Châu Á, Mỹ Latinh. |
Mời các bạn tham khảo: Lời giải SGK Địa lý lớp 11 Bài 1: Sự tương phản về trình độ phát triển kinh tế – xã hội của các nhóm nước
Trên đây là bài viết Giáo án Địa lý 11 Bài 1 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.