Giáo án Địa lý lớp 7
Giáo án Địa lý lớp 7 bài 9: Hoạt động sản xuất nông nghiệp ở đới nóng được Cakhia TVsưu tầm và trình bày để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian, công sức làm việc. Giáo án Địa lý 7 này được soạn phù hợp quy định Bộ GD, nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
Giáo án Địa lý lớp 7 7 bài 7: Môi trường nhiệt đới gió mùa
Giáo án Địa lý lớp 7 8 bài 8: Các Hình Thức Trồng Trọt Trong Nông Nghiệp Ở Đới Nóng
Giáo án Địa lý lớp 7 10 bài 10: Dân số và sức ép của dân số đối với tài nguyên môi trường ở đới nóng
I. Mục tiêu học tập:
1. Kiến thức:
- Để hiểu mối quan hệ giữa khí hậu, đất và nông nghiệp. Giữa khai thác đất và bảo vệ đất.
- Biết một số thực vật và động vật ở các kiểu môi trường ở đới nóng.
2. Kỹ năng:
- Luyện cách mô tả các hiện tượng địa lí qua các số liệu liên hoàn, củng cố kĩ năng đọc ảnh địa lí cho học sinh.
- Thực hành đọc các hình ảnh địa lý cấp độ cao hơn, phức tạp hơn về mối quan hệ giữa khí hậu, đất đai và nông nghiệp, và giữa sử dụng đất và bảo vệ.
3. Thái độ: Yêu thiên nhiên đất nước
II. Đồ dùng dạy học cần thiết:
- Ảnh xói mòn đất ở sườn núi.
- Đồ thị nhiệt độ lượng mưa trong môi trường xích đạo ẩm.
III. Tiến độ bài học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Nêu các hình thức nông nghiệp ở đới nóng? Các đặc điểm là gì?
Ở đới nóng có ba hình thức canh tác nông nghiệp.
- Nông nghiệp trên núi là hình thức nông nghiệp lâu đời nhất trong xã hội loài người. Đó là hình thức nông nghiệp lạc hậu, để lại nhiều hậu quả xấu cho đất và môi trường.
- Trồng cây lúa nước: Cần khí hậu thuận lợi, chủ động tưới tiêu, nguồn lao động dồi dào… Tăng năng suất, tăng năng suất, tăng sản lượng, thúc đẩy chăn nuôi phát triển.
- Quy mô lớn sản xuất nông sản tốt: Một hình thức nông nghiệp nông nghiệp tiên tiến. Sản xuất ra khối lượng nông sản lớn nhưng phải đầu tư nhiều vốn và máy móc kỹ thuật.
3. Bài mới:
Sự phân hóa của môi trường đới nóng thể hiện rõ nét ở đặc điểm khí hậu trong sắc thái tự nhiên, đặc biệt làm cho hoạt động nông nghiệp ở từng khu vực có những nét khác nhau. Vậy sự thay đổi đó thể hiện như thế nào? Bài học mới.
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Bảng đăng ký |
||
? Ghi lại đặc điểm khí hậu của môi trường xích đạo ẩm, môi trường nhiệt đới và môi trường nhiệt đới gió mùa? – HS: Ghi nhớ đặc điểm của các kiểu khí hậu trên…… – GV: Viết nhanh lên bảng động. + Môi trường xích đạo ẩm: Khí hậu nóng quanh năm, biên độ nhiệt năm nhỏ (3oC). Lượng mưa trung bình hàng năm là 1500 mm đến 2500 mm. Độ ẩm trung bình hàng năm trên 80%. + Môi trường nhiệt đới: Nhiệt độ cao trung bình quanh năm trên 20 độoC (Tuy nhiên có sự thay đổi theo mùa). Lượng mưa trung bình hàng năm từ 500 mm đến 1500 mm, mưa theo mùa, mỗi năm có một thời kỳ khô hạn kéo dài từ 3 đến 9 tháng, càng gần chí tuyến thời kỳ khô hạn càng dài, biên độ nhiệt càng lớn. + Môi trường nhiệt đới gió mùa: Nhiệt độ lượng mưa thay đổi theo mùa gió. Nhiệt độ trung bình hàng năm trên 20 độoC, biên độ nhiệt năm khoảng 8oC, lượng mưa trung bình hàng năm trên 1000 mm. – GV: Với đặc điểm khí hậu mỗi kiểu môi trường ở đới nóng có những đặc điểm riêng trong hoạt động sản xuất nông nghiệp. CÁC NHÓM THẢO LUẬN – GV: Chia lớp thành 2 nhóm lớn (trong đó mỗi nhóm lớn được chia thành 5 nhóm nhỏ). * Nhóm 1 (lớn): Môi trường xích đạo ẩm có những thuận lợi và khó khăn gì trong sản xuất nông nghiệp? Biện pháp xử lí? * Nhóm 2 (lớn): Môi trường nhiệt đới và cận nhiệt đới gió mùa có thuận lợi và khó khăn gì đối với sản xuất nông nghiệp? Biện pháp xử lí? – HS: Thảo luận và báo cáo kết quả…….tự kiểm tra các nhóm. – GV: Hoàn thiện và chuẩn hóa kiến thức. |
1. Đặc điểm sản xuất nông nghiệp. |
||
môi trường |
Môi trường xích đạo ẩm |
Môi trường nhiệt đới và cận nhiệt đới gió mùa |
|
Thuận lợi |
Nắng mưa quanh năm. Phát triển nhiều loại thực vật và động vật. Có thể trồng cây quanh năm |
Nóng quanh năm, lượng mưa tập trung theo mùa gió. Cần chủ động tổ chức thời vụ, lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp. |
|
Khó |
Nóng ẩm, nấm mốc, côn trùng, sâu bệnh phát triển mạnh gây hại cho cây trồng, vật nuôi. Chất hữu cơ bị phân hủy nhanh do nóng và ẩm, lớp mùn mỏng dễ bị rửa trôi. |
Mưa trái mùa có thể gây lũ lụt và xói mòn đất. Mùa khô kéo dài gây khô hạn, hoang mạc dễ phát triển. Thời tiết thất thường, thiên tai nhiều. |
|
Biện pháp xử lí |
Bảo vệ, sử dụng rừng có kế hoạch và khoa học. |
Tưới nước tốt, trồng cây che phủ. Tính thời vụ được đảm bảo. Phòng chống thiên tai, sâu bệnh. |
|
– GV: Hướng dẫn HS đọc “Ở đồng bằng… lúa miến là chính” ? Kể tên các cây lương thực chính ở đới nóng. Khu vực phân bố? ? Tại sao diện tích trồng lúa nước lại trùng với diện tích đông dân cư trên thế giới? – HS: Việc thâm canh lúa nước đòi hỏi nguồn nhân lực dồi dào, là vùng có nền văn minh phát triển từ rất sớm. ? Em có nhận xét gì về số lượng nhà máy công nghiệp ở đới nóng? ? Xác định trên bản đồ các nước và khu vực trên thế giới sự phân bố các sản phẩm cây công nghiệp? – HS: Xác định trên bản đồ. – GV: Hướng dẫn HS đọc “Con vật……. Hết Điều 2″ ? Cho biết tình hình phát triển chăn nuôi ở đới nóng? |
2. Sản phẩm nông nghiệp chính. * Cây lương thực – Sản phẩm lương thực là gạo, ngô, sắn, vải, cao lương… * Cây công nghiệp: – Sản phẩm cây công nghiệp rất đa dạng như cà phê, cao su, dừa, bông……. * Giống: – Chăn nuôi chưa phát triển bằng nông nghiệp |
IV. củng cố:
GV: Hướng dẫn HS làm bài tập 3 SGK.
- hhoặc: Có rừng che phủ, tầng chứa nước mùn rất dày, đất tốt.
- hBỎ: Cây cối bị chặt phá, tầng chứa mùn giảm (đất bị thoái hóa).
- hCŨ: Cây cối bị chặt, tầng mùn rất mỏng (Đất xấu).
- he: Xói mòn đất (Hủy hoại môi trường trên cạn)
Cần có những biện pháp gì để khắc phục những khó khăn mà khí hậu nhiệt đới gió mùa mang lại cho sản xuất nông nghiệp?
V. Hướng dẫn học sinh học bài và làm bài tập:
- Học bài và trả lời các câu hỏi theo câu hỏi SGK.
- Làm bài tập 3 SGK. Làm các bài tập trong tập bản đồ.
- Chuẩn bị trước bài “Dân số, sức ép dân số đối với tài nguyên và môi trường trong nạn đói nóng”
Trên đây là bài viết Giáo án Địa lý lớp 7 bài 9: Hoạt động sản xuất nông nghiệp ở đới nóng của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.