Giáo án điện tử Địa lý lớp 9
Giáo án Địa lý 9 bài 10: Thực hành vẽ và phân tích biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu phân bố ngành nông lâm nghiệp được Cakhia TVsưu tầm và đăng tải nhằm chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án Địa lý lớp 9 này được soạn phù hợp quy định Bộ GD, nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
Giáo án Địa lý lớp 9 8: Sự phát triển và phân bố nông nghiệp
Giáo án Địa lý 9 lớp 9 bài 9: Diễn biến và phân bố sản lượng rừng và thủy sản
Giáo án Địa lý 9 bài 10: Thực hành vẽ và phân tích biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu phân bố ngành nông – lâm nghiệp (tiếp theo)
I. Mục tiêu cần đạt:
1. Kiến thức: Biết cách xử lý dữ liệu, chuyển đổi dữ liệu tuyệt đối sang dữ liệu tương đối.
2. Kỹ năng: Vẽ biểu đồ tròn, đọc biểu đồ và vận dụng kiến thức đã học về ngành nông nghiệp để phân tích qua biểu đồ.
3. Thái độ: Ý thức được yêu cầu phải hết sức cẩn thận khi tính và vẽ.
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tính toán, hợp tác, tư duy, đọc hiểu.
- Năng lực đặc biệt: Tổng hợp lãnh thổ, sử dụng bản đồ, sử dụng số liệu thống kê, sử dụng bản vẽ
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
1. Giáo viên: Bảng số liệu sgk
2. Học sinh: Quyển sách của giáo viên.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:
Đầu tiên. ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: kiểm tra 15 phút
3. Bài mới:
Trong bài học hôm nay, như bài học đã nói rõ, chúng ta vẽ và phân tích biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu diện tích cây trồng làm phân hữu cơ ở nước ta trong thời gian gần đây. Bài tập 1.
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Kiến thức cơ bản |
||||||
+ Hoạt động 1: Xem lại cách vẽ. (cái túi) – Khi nào chúng ta vẽ biểu đồ hình tròn? – Để vẽ được đồ thị cho đúng ta phải làm gì? + Hoạt động 2: Các bước cụ thể để vẽ biểu đồ. – Hs làm việc theo 4 nhóm Bước 1: Lập bảng dữ liệu đã xử lý – Bước 2: Vẽ biểu đồ hình tròn – Bước 3: Nhận xét – Hs trình bày – nhận xét. – GV chuẩn kiến thức. |
1. Ôn tập cách vẽ: + Khi nào vẽ biểu đồ hình tròn? – Yêu cầu cụ thể của môn học. – Chủ đề muốn thể hiện một cấu trúc hay một bộ phận trong một tổng thể. – Điểm bắt đầu cho dữ liệu là % và tổng là 100%. Phương thức biểu đạt: – Chuyển số tuyệt đối sang số tương đối. – Chuyển đổi % sang số đo lượng giác 1 % = 3,6 0 – Điểm xuất phát từ bán kính 12 giờ và được vẽ theo chiều kim đồng hồ, mỗi đại lượng cho trước được vẽ trước, có ký hiệu để phân biệt các đại lượng trong bảng. – Các số trong bảng là số đều. (con số %) – Tên của biểu đồ được viết bên dưới hình ảnh. – Ghi vở – vẽ ngay ngắn, đều màu theo đúng trình tự đầu bài. – Không vẽ mũi tên hay chữ lên tranh. 2. Các bước cụ thể: + Tạo bảng xử lý dữ liệu
+ Vẽ – Biểu đồ năm 1990 với bán kính 20 mm – Biểu đồ năm 2002 với bán kính 24 m. Biểu đồ cơ cấu diện tích bón phân theo vụ năm 1990 và 2002 (%). + Nhận xét: Trong cơ cấu diện tích gieo trồng, cây lương thực chiếm tỷ lệ cao nhất. – Từ 1990 đến 2002. – Cây lương thực tăng về diện tích gieo trồng nhưng giảm về diện tích gieo trồng. – Sự phát triển của cây công nghiệp cả về diện tích và diện tích gieo trồng. – Thực vật ăn được…. tăng trưởng ít. – Sự thay đổi này cho thấy nước ta đang phá dần thế độc canh, đa dạng hóa cây trồng. Sự thay đổi này góp phần nâng cao giá trị nông sản nước ta, tạo nguồn nguyên liệu quý cho công nghiệp chế biến và tạo nguồn hàng xuất khẩu có giá trị cao. |
4. Tổng kết và hướng dẫn học bài:
* Bản tóm tắt:
- Giáo viên đánh giá bài làm của học sinh.
- Hoàn thành bài tập
* Hướng dẫn học tập:
- Chuẩn bị: Luyện tập (tiếp theo) Bài tập 2
- Trả lời các câu hỏi thực hành.
Trên đây là bài viết Giáo án Địa lý lớp 9 bài 10: Thực hành vẽ và phân tích biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu phân bố ngành nông – lâm nghiệp của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.