Giáo án lịch sử lớp 11
Giáo án Lịch sử lớp 11 bài 17: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945) được Cakhia TVsưu tầm và trình bày để có thể chuẩn giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án Lịch sử 11 này được soạn phù hợp quy định Bộ GD, nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
Giáo án Lịch sử 11 bài 15: Phong trào cách mạng ở Trung Quốc và Ấn Độ (1918 – 1939)
Giáo án Lịch sử 11 bài 16: Các nước châu Á giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 – 1939)
Giáo án Lịch sử 11 bài 18: Ôn tập lịch sử thế giới cận đại (1917 – 1945)
I. Mục tiêu học tập.
1. Kiến thức
Sau bài học, yêu cầu học sinh:
- Hiểu nguyên nhân dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ hai, tính chất của cuộc chiến tranh qua các giai đoạn của nó.
- Nắm được những nét chính về diễn biến của cuộc chiến.
- Nhìn kết cục của chiến tranh, ý nghĩa và hậu quả của nó đối với sự phát triển của tình hình thế giới.
- Từ Chiến tranh thế giới thứ hai, hiểu và rút ra bài học cho cuộc đấu tranh bảo vệ hòa bình thế giới ngày nay.
2Trất tiếc trất tiếccuộc sống
- Giúp học sinh thấy được bản chất phi nghĩa của chiến tranh đế quốc và bản chất hiếu chiến, tàn bạo của chủ nghĩa phát xít. Từ đó, bồi dưỡng tinh thần cảnh giác, căm thù giặc, quyết tâm ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hòa bình cho Tổ quốc và nhân loại.
- Nhận xét, đánh giá vai trò của Liên Xô và các đồng minh Mỹ, Anh của nhân dân tiến bộ thế giới trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa phát xít.
3. Công nghệHuh?từ
- Khả năng quan sát và sử dụng ảnh lịch sử.
- Khả năng quan sát, khai thác, sử dụng lược đồ, bản đồ chiến tranh.
- Khả năng phân tích, đánh giá và rút ra bản chất của các sự kiện lịch sử.
II. THIẾT BỊ, TÀI LIỆU DẠY VÀ HỌC
- Bản đồ Chiến tranh và Mở rộng Đức-Ý (Tháng 10 năm 1935 đến Tháng 8 năm 1939)
- Bản đồ Đức chiếm đóng châu Âu (1939-1941)
- Bản đồ Chiến trường Châu Á-Thái Bình Dương (1941-1945)
- Bản đồ: Chiến tranh thế giới thứ hai
- Quan điểm tương tự…
- Tài liệu tham khảo có liên quan.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu vài nét chung về phong trào độc lập dân tộc ở Đông Nam Á giữa hai cuộc chiến tranh thế giới?
2. Dẫn đến bài mới
Ở các chương trước, các em đã được tìm hiểu về Cách mạng Tháng Mười Nga và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô (1921-1941), về các nước tư bản chủ nghĩa và tình hình các nước châu Á giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918-1939). Tất cả những sự kiện mà các em đã học đều có liên quan mật thiết đến sự kiện trọng đại mà chúng ta sẽ tìm hiểu ở chương IV, Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945).
Con đường và nguyên nhân nào đã dẫn đến sự bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945). Chiến tranh thế giới thứ hai được phát triển qua các giai đoạn, mặt trận, trận đánh chính như thế nào? Kết cục của cuộc chiến tranh ảnh hưởng đến tình hình thế giới như thế nào? Phải đánh giá đúng vai trò của Liên Xô, các đồng minh Mỹ, Anh và nhân dân thế giới trong việc tiêu diệt chủ nghĩa phát xít? Đây là những câu hỏi chính mà bạn cần phải trả lời bằng cách đọc bài học này.
3. Tổ chức hoạt động Đ.Giảng dạy trên lớp:
Tích cực DHoạt động của giáo viên và học sinh |
Kiến thức học sinh cần nắm được |
* Tích cực DHoạt động 1: Cả lớp – Giáo viên nhắc học sinh những bước thăng trầm của chủ nghĩa tư bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới. Đặc biệt, cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 – 1933 đã dẫn đến sự ra đời và trỗi dậy của chủ nghĩa phát xít ở một số nước, tiêu biểu là Đức – I-ta-li-a – Nhật Bản. Trên thế giới hình thành hai khối đế quốc đối lập: một bên là Mỹ – Anh – Pháp, một bên là Đức – Ý – Nhật, và cuộc chạy đua vũ trang gay gắt giữa hai khối này báo hiệu nguy cơ chiến tranh. Chiến tranh thế giới hai. |
biểu tượng lấyhướng dẫn Đ.trong chiến tranh |
Vì vậy, những bước cụ thể trên con đường dẫn đến Thế chiến II là gì? Làm thế nào để xác định đúng nguyên nhân của chiến tranh? Chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu trong Phần I. |
|
* Tích cực Đ.Hoạt động 2: Cả lớp, cá nhân – Giáo viên nêu câu hỏi: Dôi các cô gáiHuh?m 30 nrất tiếcnước phát xít DĐức – Ý – Nhật Thỏa mãn có những hoạt động Dnghĩa vụ quân sựrất tiếc như Hoạt động DÔi chúa ơi ở đó Nói chuyện Đ.Gì? |
1. Phụ nữrất tiếcnước phát xít Dxâm lược hung hăngrất tiếcVâng (1931 – 1937) |
– HS theo dõi sgk, suy nghĩ và thảo luận với nhau. Giáo viên gọi một học sinh trả lời, học sinh khác bổ sung, sau đó giáo viên nhận xét và chốt ý. |
|
Đầu những năm 1930, các nước phát xít Đức – Ý – Nhật có những hoạt động quân sự ráo riết: |
|
Thứ nhất, vào những năm 1936 – 1937, ba nước Đức, I-ta-li-a, Nhật Bản đã ký và tham gia “Hiệp định chống Quốc tế Cộng sản”. Liên minh phát xít Đức-Ý-Nhật được thành lập, còn được gọi là “Trục Tam giác Berlin-Rome-Tokyo”. Việc thành lập khối Trục không chỉ nhằm chống Quốc tế Cộng sản, mà cấp thiết hơn là nhằm chống các đối thủ là đế quốc phương Tây đang tiến hành chiến tranh nhằm phân chia lại thế giới, giành lại thị trường và thuộc địa. |
|
Thứ hai, đồng thời vào đầu những năm 1930, khối này đã gia tăng các hoạt động quân sự và tiến hành các cuộc chiến tranh xâm lược ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Sau khi đánh chiếm vùng Đông Bắc Trung Quốc (1931), từ năm 1937, Nhật mở rộng chiếm đóng ra toàn bộ Trung Quốc. Phát xít Ý xâm lược Ethiopia năm 1935; cùng Đức tham chiến ở Tây Ban Nha ủng hộ quân phát xít Franco đánh bại Chính phủ Cộng hòa (1936-1939). Sau khi Hiệp ước Versailles bị phá vỡ, Phát xít Đức nhằm mục đích tạo ra một “Nước Đức vĩ đại” bao gồm tất cả các lãnh thổ có người Đức sinh sống ở châu Âu. Tất cả những hoạt động trên của phe phát xít cho thấy rõ tham vọng hoành hành của phe này là gây chiến tranh để phân chia lại thế giới. Nguy cơ bùng nổ chiến tranh thế giới đang cận kề, nếu không có những hành động kiên quyết thì không thể ngăn chặn được. |
– Giai đoạn 1931 – 1937, khối phát xít đẩy mạnh chính sách xâm lược, bành trướng: + Nhật chinh phục vùng đông bắc rồi mở rộng chiến tranh xâm lược ra toàn lãnh thổ Trung Quốc. + I-ta-li-a xâm lược Ê-ti-ô-pi-a (1935), cùng với Đức tham chiến ở Tây Ban Nha (1936-1939). + Đức công khai hủy bỏ Hiệp ước Versailles, âm mưu thành lập một nước “Đại Đức” ở châu Âu… |
– Kế tiếp ở đócô giáo hỏi: CÁC CONrất tiếcchính sách mở rộngrất tiếclấn chiếmrất tiếccủa phe phát xít, củarất tiếccác nước chính (Liên Xô, Mỹ, Anh, Pháp) có tiếng Thái DNHÀ Ởrất tiếc như Bạn có bất cứ nhận xét về thái độ? Đ.o ở đó? – Hs trả lời câu hỏi. Giáo viên bổ sung và chốt lại: + Liên Xô coi chủ nghĩa phát xít là kẻ thù nguy hiểm nhất nên chủ trương liên minh với các nước tư bản Anh, Pháp, Mỹ để lập mặt trận thống nhất chống chủ nghĩa phát xít và chiến tranh bảo vệ hòa bình, dân chủ cho toàn nhân loại. Liên Xô cũng có lập trường kiên định với các nước Ê-ti-ô-pi-a, Cộng hòa Tây Ban Nha và Trung Quốc chống lại cuộc xâm lược. Tất nhiên, Liên Xô đã có thái độ rất kiên quyết, tích cực ngăn chặn nguy cơ chiến tranh thế giới. |
– Vị trí các nước chính: + Liên Xô: Kiên quyết chống phát xít, chủ trương liên kết với Anh, Pháp để chống phát xít và nguy cơ chiến tranh. + Mĩ, Anh, Pháp: không liên kết chặt chẽ với Liên Xô để chống phát xít, ngược lại còn thực hiện chính sách nhân nhượng phát xít đẩy phát xít tấn công Liên Xô. |
+ Chính phủ các nước Mĩ, Anh, Pháp có cùng mục tiêu là duy trì trật tự thế giới có lợi cho mình. Họ lo sợ sự lây lan của chủ nghĩa phát xít, nhưng vẫn căm thù chủ nghĩa cộng sản. Vì vậy, giới cầm quyền Anh, Pháp không liên kết chặt chẽ với Liên Xô để chống phát xít. Thay vào đó, họ thực hiện chính sách nhượng bộ phát xít để xúi giục phát xít trong nước tấn công Liên Xô. Với “Đạo luật trung lập” (8/1935), chính quyền Mỹ đã thực hiện chính sách không can thiệp vào các sự kiện xảy ra bên ngoài nước Mỹ. |
|
Như vậy, các nước Mỹ – Anh – Pháp không kiên quyết chống phát xít, đồng thời muốn mượn tay phát xít để tiêu diệt Liên Xô. Chính thái độ nhân nhượng của Mỹ – Anh – Pháp đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát xít thực hiện mục tiêu chiến tranh xâm lược. |
Trên đây là bài viết Giáo án Lịch sử lớp 11 bài 17: Chiến tranh thế giới thứ hai (1939 – 1945) của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.