Giáo án Hóa học lớp 11
Giáo án Hóa học lớp 11 bài 62: Axit cacboxylic được Cakhia TVsưu tầm và trình bày để có thể chuẩn giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án Hóa học 11 này được soạn phù hợp quy định Bộ GD, nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
TÔI. ÔN TẬP:
Đầu tiên. Kiến thức: HS biết:
- Tính chất hoá học: Tính axit yếu (hoà tan thuận nghịch trong dung dịch, phản ứng với bazơ, oxit bazơ, muối của axit yếu hơn, kim loại mạnh), phản ứng với ancol tạo este. Khái niệm về phản ứng este hóa.
- Phương pháp điều chế axit cacboxylic.
2. Kỹ năng:
- Quan sát thí nghiệm, cấu tạo phân tử thu hút tính chất.
- Dự đoán tính chất hóa học của axit cacboxylic no, đơn chức, mạch hở.
- Viết các phương trình hóa học minh họa tính chất hóa học.
- Phân biệt axit cụ thể với ancol và phenol bằng phương pháp hóa học.
- Tính khối lượng hoặc nồng độ của dung dịch axit trong phản ứng
3. THÁI ĐỘ: Rèn luyện kĩ năng nhận xét và kết luận
II. TRUNG TÂM:
- Tính chất hóa học của axit cacboxylic
- Phương pháp điều chế axit cacboxylic
III. CHUẨN BỊ:
1. Cô giáo:
- Dụng cụ: ống nghiệm, nồi cách thủy hoặc đèn cồn, máy đo pH hoặc giấy chỉ thị pH.
- Hóa chất: rượu etylic, axit axetic 0,1 M, axit HCl 0,1 M, H2VÌ THẾ4 đặc biệt.
2. Học sinh:Chuẩn bị bài mới
IV. phương pháp:
- Giáo viên trình bày một vấn đề
- Hs làm việc theo nhóm, tự giải quyết vấn đề dưới sự hướng dẫn của giáo viên
- Kết hợp sách giáo khoa và trực quan để học sinh nắm vững kiến thức
IV. TIẾN ĐỘ GIÁO DỤC:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra số lượng, đồng phục…
2. Kiểm tra bài cũ: Kể tên một số axit
3. Nội dung:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ TRẺ |
NỘI DUNG |
hhoạt động 1: – GV: Cho HS làm thí nghiệm so sánh tính axit của axit axetic và HCl cùng nồng độ → Rút ra sự phân li không hoàn toàn của axit axetic, viết phương trình điện li Yêu cầu HS nhắc lại tính chất chung của axit HS nghiên cứu SGK, sau đó vận dụng viết PTHH minh họa tính chất của axit cacboxylic hhoạt động 2: Từ thí nghiệm do giáo viên tiến hành, học sinh có thể nhận thấy sự biến đổi của các chất qua hiện tượng quan sát được (tách lớp chất lỏng sau phản ứng, mùi khai…) h3 hoạt động: HS đọc sgk, trình bày các phương pháp điều chế axit axetic, viết PTHH |
v.v. TÍNH CHẤT HÓA HỌC: Đầu tiên. tính axit: Một) Trong dung dịch, axit cacboxylic tan thuận nghịch: Ví dụ: chỉ một3COOH → CHỈ3giám đốc điều hành–+ BẠN BÈ+ b) Tác dụng với bazơ, oxit bazơ tạo thành muối và nước: Ví dụ: chỉ một3COOH + NaOH → CHỈ3COONa + GIA ĐÌNH2Ô CHỈ 23COOH + Ca(OH)2 → (CHỈ3giám đốc điều hành)2Ca + 2H2Ô CHỈ 23COOH + Na2O → 2 CHỈ3COONa + GIA ĐÌNH2Ô CHỈ 23COOH + MgO → (CHỈ3giám đốc điều hành)2Mg + H2Ô c) hiệu ứng muối: CHỈ 23COOH + CaCO3 → (CHỈ3giám đốc điều hành)2Ca + CO2 +2Ô đ) hiệu ứng kim loại (ở phía trước họ2…) CHỈ 23COOH + Zn → (CHỈ3giám đốc điều hành)2Zn+ EM NGHE2↑ 2. Phản ứng thế nhóm -OH (còn gọi là phản ứng este hóa) Tổng quan: Phản ứng thuận nghịch, xúc tác H2VÌ THẾ4 đặc biệt. v.v. ĐIỀU CHẾ: Đầu tiên. Phương pháp lên men giấm: (phương pháp truyền thống) CŨ2h5OH → CHỈ3COOH+H2Ô 2. Oxi hóa andehit axetic: CHỈ 23CHO + Ô2 →CHỈ 23COOH 3. oxi hóa ankan: Tổng quan: 2R – CHỈ2– CHỈ MỘT2-MIỄN PHÍĐầu tiên + 5O2 →2R-COOH + 2RĐầu tiên-COOH + 2H2Ô Ví dụ: CHỈ 23 chỉ một2chỉ một2 →chỉ một3CHỈ CÓ 43COOH + 2H2Ô butan 4. từ metan (hoặc pp metanol hiện đại) chỉ một4 → CHỈ3OH → CHỈ3COOH |
Trên đây là bài viết Giáo án môn Hóa học lớp 11 bài 62 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.