Giáo án Ngữ văn lớp 6
Giáo án Ngữ văn lớp 6 bài 3: Từ và cấu tiếng Việt được Cakhia TVsưu tầm và trình bày để có thể chuẩn giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian, công sức làm việc. Giáo án Ngữ văn 6 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục, nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
I. Mục đích:
1. Kiến thức:
- Hiểu thế nào là từ láy, từ đơn, từ ghép, các loại từ ghép.
- Cấu tạo từ tiếng Việt.
2. Kỹ năng:
- Khả năng nhận biết từ và sử dụng từ.
- Phân tích cấu tạo từ.
3. Thái độ:– Giáo dục HS thái độ yêu quý người Việt Nam.
II. Chuẩn bị:
1. Cô giáo: Phụ kiện bàn.
2.HS: Đọc và nghiên cứu bài viết.
III. Tiến trình dạy học.
1. Kiểm tra bài cũ (Chưa được kiểm tra).
2. Hoạt động học tập.
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm từ – GV: Treo bảng phụ ghi các ví dụ trong sgk. ? Lập danh sách các âm và từ bằng cách chia các từ và âm trong mỗi câu trên? – HS: Lên bảng làm -> HS khác bổ sung – Sau khi học sinh trả lời, giáo viên đưa ra đáp án. |
I. TỪ LÀ GÌ? (22′) 1. Ví dụ (Quyển sách của giáo viên) 2. Nhận xét: * Tiếng dùng để tạo từ. – Từ dùng để đặt câu -> Khi 1 tiếng được dùng để tạo câu thì nó trở thành từ. 3. Học thuộc lòng (Quyển sách của giáo viên) II. TỪ ĐƠN VÀ TỪ ĐẦY ĐỦ 1. Ví dụ (Quyển sách của giáo viên) 2. Nhận xét: Bài 5:Tự làm theo nhóm |
|||
NGÔN NGỮ |
từ |
|||
Lạy Chúa, xin dạy, mọi người, cách, lớn lên, trồng trọt, hái lượm, nuôi nấng và, cách, ăn, sống. |
Thần, học, người, cách, trồng trọt, chăn nuôi gia súc và, cách, sống |
|||
? Nhận xét về số tiếng và tiếng? – S: Là 9 từ – 12 tiếng. ? Sự khác biệt giữa các đơn vị được coi là từ và âm thanh là gì? – HS: Trả lời. – Giáo viên giải thích: Một từ được coi là từ khi nó trùng với tiếng. Có âm giống từ, có âm không được coi là từ. ? Trong ví dụ trên, tiếng nào được coi là từ và tiếng nào không được coi là từ? – Chúa – cả âm thanh và lời nói – Plant- là một ngôn ngữ không phải là một từ – Giáo viên chốt kiến thức, lui vào học vẹt. – HS đọc ghi nhớ. Hoạt động 2: Phân biệt từ đơn và từ phức – GV: Treo bảng phụ ghi ví dụ – HS đọc ví dụ và trả lời câu hỏi. ? Điền các từ trong câu trên vào bảng phân loại. – Giáo viên chốt bảng phân loại -> học sinh hoàn thành bảng phân loại |
||||
Một từ duy nhất |
Từ, thấy, nước, tôi, quan tâm…… |
|||
từ phức |
giao phối |
Chăn nuôi, bánh chưng, bánh chưng |
||
ăn cơm trưa |
Cắt |
|||
? Qua bảng phân loại, em có nhận xét gì về cấu tạo của từ đơn và từ ghép? – Giáo viên lưu ý học sinh đôi khi khó phân biệt giới từ của từ đơn và từ phức. VD: Tôi ăn bánh mềm (từ ghép) Bánh ngọt linh hoạt cũng (từ đơn) ? Nêu đặc điểm của từ ghép và từ ghép? – S: Trả lời – Giáo viên chốt lại ý chính rồi chốt lại cách học vẹt. Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập – GV: Chia nhóm HS làm bài tập + Nhóm 1: Câu a + Nhóm 2: Câu + Nhóm 3: Câu ? Dựa vào nguồn gốc từ KD, từ kế có phải là từ ghép không? ? Nhận xét về quy tắc điều chỉnh tiếng? ? Tất cả các loại bánh đều được làm theo công thức cake + x? -> Điền vào chỗ trống: ? Từ rên rỉ diễn tả điều gì? -> Học sinh tự làm việc theo nhóm |
Trên đây là bài viết Giáo án môn Ngữ văn lớp 6 bài 3 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.