Giáo án Ngữ văn lớp 8
Giáo án Ngữ văn lớp 8 bài 107: Tập làm văn số 7 được Cakhia TVsưu tầm và trình bày để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án Ngữ văn 8 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục, nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Vận dụng kĩ năng lập luận và kĩ năng xác lập các yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm trong làm bài văn chứng minh, giải thích một vấn đề xã hội, văn học gần gũi với em.
- Giúp giáo viên đánh giá chất lượng học tập của học sinh để có những phương pháp giảng dạy phù hợp nhất.
2. Kỹ năng: Học sinh có khả năng lập dàn ý và trình bày bài văn của mình.
3. Giáo dục: Học sinh có ý thức nghiêm túc làm bài kiểm tra.
4. Nâng cao năng lực cho học sinh: Khả năng tạo lập văn bản NL.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Nghiên cứu đề tài; hướng dẫn học sinh ôn tập;
- Học sinh: Soạn bài theo hướng dẫn của giáo viên.
III. Đi:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN – TRẺ HOẠT ĐỘNG
* Hoạt động 1 (1′): bài thuyết trình: Các em đã học cách trình bày luận điểm của mình trong một bài văn nghị luận và cách đưa các yếu tố tự sự, miêu tả và thuyết minh vào một bài văn nghị luận. Trong bài học hôm nay các em sẽ thực hành làm bài văn nghị luận.
* Hoạt động 2 (1′): Giáo viên ghi đề bài lên bảng.
chủ đề: Học sinh viết câu hỏi vào tờ giấy kiểm tra:
chủ đề: Đối với vần điệu:
Tiếng diều che thái độ soi gương
Người trong một nước yêu nhau.
Tôi có hiểu ý của người xưa qua câu nói trên không?
* Hoạt động 3 (88′): Học sinh làm bài.
NHỚ TRẢ LỜI
* Yêu câu chung:
– Đang làm: Biết cách thực hiện các bước lập một bài văn nghị luận đã học ở lớp 7.
– Nội dung: Làm sáng tỏ vấn đề được đề cập trong tiêu đề.
– Hình thức: Công trình có quy hoạch đô thị rõ ràng, mạch lạc; trình bày sạch, đẹp; diễn đạt lưu loát, rõ ràng; dùng từ, đặt câu chính xác, hạn chế tối đa lỗi chính tả, ngữ pháp; biết trình bày chính xác các luận điểm, luận cứ; biết kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm trong bài văn. Biết cách viết đoạn văn trong bài theo các cách trình bày luận điểm đã học: Suy luận, quy nạp.
*Yêu cầu cụ thể: Học sinh có thể nộp theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải cung cấp các đề cương sau:
miệng vỏ:– Nhập môn ca dao: trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam.
– Giới thiệu được nội dung cơ bản thể hiện trong câu ca dao là tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau.
THÂN HÌNH:– Giải thích nghĩa các từ: can thiệp, soi gương.
Giải thích vì sao người trong một nước phải thương yêu nhau?
Vì cùng một nguồn gốc.
+ Mọi người có mối quan hệ mật thiết với nhau.
+ Tình thương yêu nhau sẽ tạo nên sức mạnh đoàn kết để chinh phục thiên nhiên và chống giặc ngoại xâm.
– Tình yêu thương và sự đoàn kết sẽ không làm hại phụ nữ?
– Trong cuộc sống hiện nay, câu ca dao có giá trị NTN?
KẾT THÚC:
– Khẳng định giá trị của bài học: Ca dao có ý nghĩa quan trọng, nhắc nhở mọi người phải sống có lòng nhân ái.
– Yêu cầu mọi người phải phát huy tinh thần dân ca.
– Khẳng định giá trị vĩnh hằng của dân ca.
* Biểu đồ kết quả:
– Điểm 9 – 10: + Bài viết cung cấp nội dung như đã trình bày ở trên hoặc có tính sáng tạo hơn, phạm vi tốt hơn, chính xác và mở rộng hơn.
+ Có bố cục từng phần, đoạn rõ ràng, mạch lạc; biết trình bày luận điểm (đoạn văn), luận cứ theo các cách đã học: Quy nạp, song song; trình bày rõ ràng, sạch đẹp; không gạch chéo hoặc xóa; Hạn chế mắc lỗi chính tả Kết hợp các yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm trong bài viết một cách khéo léo, nhuần nhuyễn.
– Điểm 7-8: + Bài viết cơ bản đảm bảo các yêu cầu trên, tuy nhiên có thể thiếu một số ý nhưng không ảnh hưởng xấu đến nội dung bài viết.
+ Có quy hoạch đô thị rõ ràng; Trình bày khá hợp lý, sạch sẽ, rõ ràng. Diễn đạt lưu loát; Có mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu nhưng không đáng kể. Việc đưa các yếu tố miêu tả và biểu cảm vào bài viết là khá hợp lý.
– Điểm 5 – 6:
+ Bài viết cơ bản đảm bảo được các yêu cầu trên, tuy nhiên có thể thiếu một số ý nhưng không mắc nhiều lỗi.
+ Có quy hoạch đô thị tương đối rõ ràng; Trình bày khá hợp lý. khá sạch sẽ, rõ ràng Diễn đạt lưu loát; Có mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu nhưng không đáng kể. Em biết kết hợp yếu tố miêu tả và biểu cảm trong bài viết.
– Điểm 3 – 4: + Bài viết cơ bản đảm bảo được các yêu cầu trên, tuy nhiên có thể thiếu một số ý nhưng không mắc nhiều lỗi.
+ Có quy hoạch đô thị nhưng không rõ ràng; trình bày chưa hợp lý, chữ viết chưa sạch đẹp; diễn đạt còn lóng ngóng; mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu quá nhiều; biết kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong bài viết tuy còn vụng về, gượng gạo.
– Kết quả 1 – 2:+ Nội dung sơ sài, nhiều thiếu sót;
+ Không có quy hoạch đô thị rõ ràng; mắc nhiều lỗi chính tả; diễn đạt lúng túng, câu, từ vụng về; xóa bỏ; nét chữ rất vụng về.
– 0 điểm: Loại bỏ giấy trắng hoặc lạc đề hoàn toàn.
Trên đây là bài viết Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 107 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.