Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 19

Rate this post

Giáo án Ngữ văn lớp 8

Giáo án Ngữ văn lớp 8 bài 19: Hạt và thán từ được Cakhia TVsưu tầm và trình bày để có thể chuẩn giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án Ngữ văn 8 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục, nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Học sinh hiểu thế nào là trợ từ, thán từ.

2. Kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh nhận biết và sử dụng trợ từ, thán từ trong giao tiếp.

3. Thái độ: Học sinh có ý thức sử dụng ngôn ngữ đúng, hay, phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

4. Nâng cao năng lực: Học sinh có khả năng phân tích và sử dụng đúng, tốt hai từ này.

II. CHUẨN BỊ:

  • Giáo viên: Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài; GA soạn, bảng phụ.
  • Học sinh: Soạn bài theo hướng dẫn của giáo viên.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH:

HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN – TRẺ HOẠT ĐỘNG

NỘI DUNG

* Hoạt động 1: một cách dễ dàngdẫn đến bài: (Đầu tiên’)

mục tiêu: Tạo thái độ học tập, giúp học sinh ý thức được nhiệm vụ học tập, có hứng thú tìm hiểu bài mới.

– Giáo viên: Bài viết giới thiệu.

– HS: Lắng nghe và chuẩn bị cho bài học mới.

Trong tiếng Việt có những từ vốn không có nghĩa nhưng được dùng với một số từ khác để đạt được những hiệu quả giao tiếp nhất định. Trong bài học hôm nay, các em sẽ học những từ trên thông qua trợ từ và thán từ.

* Thao tác 2: Hình thành kiến ​​thức cho học sinh:

* HD tìm hiểu về trợ từ (14′):

mục đích: Học sinh nhận biết và hiểu cấu tạo, tác dụng và cách sử dụng trợ động từ.

– Học sinh đọc ví dụ.

GV?: Ba câu trên có ý nghĩa khác nhau NTN? tại sao phải có bất cứ điều gì khác nhau?

– HS trả lời, GV chốt điểm, cho ghi bài.

– Cô giáo?: Từ những cái này, vâng Từ nào trong Cựu ước đi với nó?

– Thầy ?: Tìm một số ví dụ có từ cùng nghĩa với từ trên.

? Những từ chuyên dùng kết hợp với một số từ khác nhằm biểu thị ý nhấn mạnh thái độ đánh giá về sự vật, sự việc gọi là trợ từ. Vậy trạng ngữ là gì?

– HS đọc ghi nhớ, GV chốt lại và cho học sinh làm bài tập 1 để củng cố phần này. (câu có tiểu từ: a, c, g, i)

I. Trợ lý:

1. Xem xét các ví dụ:

– Anh ăn hai bát cơm. -> Mục tiêu, thông báo bình thường.

– Cô ấy ăn CÁC hai bát cơm. -> Nhấn mạnh ý ăn nhiều.

– Cô ấy ăn hai bát cơm. -> Nhấn mạnh ý ăn ít.

* Hoàn thành: (Nhớ 1 – SGK – Trang 69)

* Bài học HD (14′):

mục đích: Học sinh nhận biết và hiểu cấu tạo, tác dụng và cách sử dụng câu cảm thán.

? Các từ in đậm trong ví dụ được dùng để làm gì mỗi từ?

– Giáo viên lưu ý học sinh từ A! Nó cũng có thể được sử dụng để thể hiện cảm xúc vui vẻ.

– Cho HS thảo luận nhóm đôi chọn câu trả lời đúng nhất: Câu a, d.

– HS đọc chú thích 2, GV chốt lại.

– Thầy đổi ý rồi.

II. Cảm thán:

1. Xét các từ in đậm – Văn bản.

– Từ dùng để gọi.

– Từ hoặc! dùng để bộc lộ cảm xúc.

– Từ Đúng dùng để trả lời (đáp lại).

=> Từ này, à, vâng có thể tách thành mệnh đề độc lập (Simple Special Clauses) hoặc có thể kết hợp với các từ khác để tạo thành câu và thường xuất hiện ở đầu câu.

2. Kết luận: Ghi nhớ 2 – SGK/ 70.

* Thao tác 3: Thực hành HD (16′):

mục tiêu: Học sinh vận dụng kiến ​​thức bài học để làm bài tập, từ đó nâng cao nhận thức về việc sử dụng trợ từ, thán từ.

– Giáo viên hướng dẫn học sinh nhóm thảo luận làm bài tập 2, 3, 4

– Sau mỗi bài HS trình bày, GV nhận xét, bổ sung nếu cần.

1. BT 2: – Trợ từ lấy dùng để nhấn mạnh là không.

– Trợ từ thô, của Tôi căng thẳng rất nhiều.

– Trợ từ CÁI ĐẦU nhấn mạnh ý “Cậu bé vàng” ăn hơn người.

– Trợ từ Ở LẠI làm nổi bật các sự kiện xảy ra trên cơ sở hàng năm.

2. BT 3: Thán từ trong VD.

Một. Cái này! Ah! b. Đúng! cái đó! ở đó! c. Đúng. đ. Ồ đ. Ôi trời

3. BT 4: hà hà: Cảm thấy vui vẻ, thích thú – yêu: Cảm xúc hoang mang, sợ hãi.

THẬT ĐÁNG BUỒN!: Cảm giác tiếc nuối.

II. Luyện tập:

Tham Khảo Thêm:  Top 8 Trung tâm dạy pha chế đồ uống chất lượng nhất Đà Nẵng

Đánh giá bài viết này

Đánh giá bài viết này

Trên đây là bài viết Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 19 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *