Giáo án Ngữ văn lớp 8
Giáo án Ngữ văn lớp 8 bài 33: Kiểm tra làm văn được Cakhia TVsưu tầm và trình bày để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án Ngữ văn 8 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục, nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: vận dụng kiến thức về các văn bản đã học từ đầu năm đến nay để làm bài kiểm tra, củng cố, khắc sâu kiến thức về các văn bản đã học.
2. Kỹ năng: Rèn luyện cho học sinh kỹ năng làm bài trắc nghiệm và tự luận thành thạo.
3. Thái độ: Học sinh có ý thức nghiêm túc trong kiểm tra, thi cử.
4. Nâng cao năng lực: Học sinh có khả năng huy động kiến thức và trình bày bài kiểm tra.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: HD HS Ôn tập; lập ma trận đề, đặt câu hỏi, đáp án và biểu điểm.
- HS: Ôn tập kiến thức dưới sự hướng dẫn của GV.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH:
*Hoạt động 1: Giáo viên trình bày bài học (1’): Để đánh giá chất lượng học tập của học sinh, tiết học hôm nay các em sẽ làm bài kiểm tra 45 phút.
*Hoạt động 2: Giáo viên phát câu hỏi cho học sinh làm bài kiểm tra (1′)
KIỂM TRA 45′ HK I – VĂN 8
câu hỏi 1 (2 điểm): Nghiên cứu ba văn bản: “Trong lòng mẹ”, “Tức nước vỡ bờ”, “Lão Hạc”, hãy chỉ ra những điểm giống nhau về nội dung và nghệ thuật của ba văn bản này.
câu 2 (1 điểm). Điền vào chỗ trống trong các câu sau:
Hai cây phong trong truyện “Hai cây phong” được thể hiện…………..với ngọn……………………….
câu 3 (2 điểm) Nêu các giải pháp giảm tác hại của bao bì ni lông. Giải pháp nào hiệu quả hơn? Tại sao?
câu 4 (5 điểm). Hãy tưởng tượng em là bạn học của Hồng để kể lại cuộc gặp gỡ xúc động của bé Hồng với mẹ.
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM 45 PHÚT – HỌC KỲ I – VĂN 8
Câu hỏi 1. (2 điểm) HS trình bày các ý sau:
– Đều là văn tự sự, tự sự hiện đại, sáng tác trong giai đoạn 1930-1945, viết bằng chữ quốc ngữ.
– Cả hai đều lấy đề tài về đời sống con người và xã hội đương thời của tác giả, đồng thời miêu tả sâu sắc cuộc sống khốn khổ của những con người bị vùi dập trong xã hội.
– Tất cả đều chan chứa tinh thần nhân văn, đáng yêu trân trọng những tình cảm và phẩm chất tốt đẹp của con người, tố cáo những điều tàn ác, xấu xa.
– Tất cả đều được viết theo phong cách hiện thực; lối viết chân thực, gần gũi với đời sống nhân dân, phản ánh hiện thực sống động.
câu 2 (1 điểm). Điền vào chỗ trống trong các câu sau: Hai cây phong được miêu tả trong truyện “Hai cây phong” rất sống động với tiền boa đầy tranh vẽ.
câu 3 (2 điểm) HS có thể trả lời như sau:
– Giặt sạch phơi khô để tái sử dụng.
– Không sử dụng trừ khi thật cần thiết.
– Sử dụng túi không nhựa.
– Tuyên truyền cho người dân về tác hại của bao bì ni lông để hạn chế sử dụng.
Lý giải về giải pháp thứ tư là hiệu quả nhất, bởi nếu nhiều người hiểu được tác hại của bọc ni lông thì sẽ có nhiều người chung tay góp sức giảm thiểu tác hại của nó đối với đời sống con người.
Câu 4: (5 điểm) Yêu cầu công việc của sinh viên:
– Biết chuyển từ ngôi thứ nhất sang ngôi thứ ba để kể.
– Biết dùng lời kể của mình để kể lại câu chuyện, không chép lại lời kể trong truyện ở văn bản “Trong lòng mẹ”.
Văn tự sự thể hiện các nhân vật, sự việc, trình tự các sự việc có trong văn bản tự sự, không tự ý thêm, bớt các nhân vật, sự việc không có trong văn bản gốc.
– Biết cách đưa các yếu tố miêu tả và biểu cảm vào văn tự sự.
Chạy trốn khỏi
*Hoạt động 3: Học sinh làm bài kiểm tra (43′).
Trên đây là bài viết Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 33 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.