Giáo án môn Sinh học 7 bài 48: Cấu tạo trong của thỏ theo CV 5512

Rate this post


Giáo án Sinh học lớp 7 bài 48 giờ: Cấu tạo trong của thỏ bao gồm tất cả nội dung học tập trong chương trình kiến ​​thức tổng hợp lớp 7, được trình bày chi tiết, khoa học giúp giáo viên dễ dàng truyền đạt bài học cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

Giáo án Sinh học lớp 7 bài 46

Giáo án Sinh học lớp 7 bài 47

Giáo án bài 49 Sinh học lớp 7

Giáo án Sinh học 7 theo CV 5512

I. MỤC TIÊU

Kiến thức: HS nắm được đặc điểm cấu tạo chính của hệ xương, cơ liên quan đến vận động của thỏ, nêu được vị trí các thành phần của cơ quan dinh dưỡng. Chứng minh bộ não của thỏ tiến hóa hơn các lớp động vật khác

II. KỸ THUẬT VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

1. Kỹ thuật: Kỹ thuật chia nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, động não, trình bày 1 phút.

2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, hỏi đáp – nghiên cứu, thể hiện sáng tạo, thuyết trình 1 phút.

3. Giáo viên

– Tranh hoặc mô hình bộ xương thỏ, thằn lằn

– Ảnh phóng to H47.2 SGK

– Mô hình não thỏ bò sát và cá

4. Học sinh

– Đọc bài trước

III. QUÁ TRÌNH:

1. Kiểm tra: (4′)

– Hãy tóm tắt ngắn gọn cuộc đời và sự lớn lên của Thỏ?

2. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG HS

NỘI DUNG

HOẠT ĐỘNG 1: Nêu vấn đề/Nhiệm vụ dạy học/Giới thiệu

Một. Mục tiêu: Học sinh nhận ra nội dung cơ bản của bài cần đạt, tạo tâm thế học bài mới cho học sinh.

b. nội dung: Giáo viên trình bày thông tin liên quan đến bài học.

c. Sản phẩm: HS nghe định hướng nội dung hướng dẫn.

đ. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe để phát triển kỹ năng quan sát, giao tiếp.

– Tiết trước các em đã tìm hiểu cấu tạo ngoài của thỏ. Vậy cấu tạo trong của thỏ như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu bài hôm nay.

HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến ​​thức

a) Mục tiêu: Cấu tạo chủ yếu của bộ xương và hệ cơ liên quan đến sự vận động của thỏ, chỉ vị trí các bộ phận cấu thành cơ quan dinh dưỡng. Chứng minh bộ não của thỏ tiến hóa hơn các lớp động vật khác

b) nội dung: HS xây dựng kiến ​​thức đã biết, làm việc với văn bản, hoạt động cá nhân, nhóm đáp ứng yêu cầu học tập.

c) Sản phẩm: Trình bày những kiến ​​thức theo yêu cầu của giáo viên.

d) Tổ chức trình diễn: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

1: Tìm hiểu bộ xương và hệ cơ xương. (mười’)

1) Bộ xương

Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh bộ xương thỏ và bò sát để tìm đặc điểm khác nhau về:…

– GV gọi đại diện nhóm trình bày đáp án → bổ sung ý kiến

– Giáo viên hỏi: Tại sao lại có sự khác biệt lớn như vậy?

→ Yêu cầu học sinh tự rút ra kết luận

2) Hệ thống cơ bắp

– Giáo viên yêu cầu học sinh đọc SGK tr 152. Trả lời câu hỏi

+ Hệ cơ của thỏ có đặc điểm gì liên quan đến vận động?

+ Hệ cơ xương của thỏ tiến bộ hơn các lớp thú trước ở những điểm nào?

→ Yêu cầu học sinh rút ra kết luận

– Cá nhân quan sát ảnh để nắm kiến ​​thức

– Trao đổi nhóm → tìm các tính năng khác nhau

Các tuyên bố đã nêu:

+ Bộ phận tương tự

+ Đặc điểm khác biệt: 7 hột có xương mỏ xấu, các chốt nằm dưới thân

+ Sự khác biệt liên quan đến cuộc sống

– HS tự đọc sgk và trả lời câu hỏi

Đơn kiện cho biết…

– HS rút ra kết luận

I. Bộ xương và hệ cơ

1) Bộ xương

Bộ xương gồm nhiều xương và khớp phối hợp với nhau để nâng đỡ, bảo vệ và giúp cơ thể vận động

2) Hệ thống cơ bắp

– Phát triển các cơ vận động của cột sống

– Cơ hoành tham gia vào quá trình hô hấp

2: Tìm hiểu cơ thể dinh dưỡng. (15′)

– Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK liên quan đến cơ quan thức ăn; Quan sát tranh cấu tạo trong của thỏ, sơ đồ hệ tuần hoàn → hoàn thành phiếu học tập

– GV kẻ phiếu học tập lên bảng

– Giáo viên tổng hợp ý kiến ​​của các nhóm nhận xét

– Giáo viên ghi đáp án đúng vào bảng

– Cá nhân tự đọc SGK tr.153-154 kết hợp quan sát hình 47.2 → ghi nhớ kiến ​​thức

– Trao đổi nhóm hoàn thành phiếu học tập

Đơn kiện cho biết…

– Đại diện 1-2 nhóm lên bảng điền vào phiếu

– Các nhóm nhận xét bổ sung

Thảo luận cả lớp về tranh chấp

– HS tự sửa nếu cần

II. Cơ quan dinh dưỡng:

– Nội dung kiến ​​thức dưới dạng

3: Tìm hiểu thần kinh và các giác quan. (mười’)

– GV cho HS quan sát mô hình não bò sát thỏ và trả lời câu hỏi:

+ Bộ phận nào của não thỏ phát triển hơn cá và bò sát?

+ Ý nghĩa của các cơ quan phát triển này đối với đời sống của thỏ?

– HS tự rút ra kết luận.

– HS quan sát, chú ý các bộ phận của não…

+ Lưu ý kích thước

+ Tìm những ví dụ thể hiện sự phát triển của não bộ: chẳng hạn tập tính phong phú

+ Các giác quan phát triển

– một số HS trả lời, HS khác bổ sung.

III. Thần kinh và giác quan

– Bộ não của thỏ phát triển hơn các lớp động vật khác

+ Bộ não phát triển bao trùm các bộ phận khác

+ Tiểu não lớn có nhiều nếp gấp → tham gia vào các cử động phức tạp.

HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động thực hành (10′)

Một. Mục tiêu: Củng cố và luyện tập những điều vừa học.

b. nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.

c. Sản phẩm: Kỹ năng làm bài, giải quyết vấn đề của học sinh.

d. Tổ chức thực hiện: Được tổ chức theo phương pháp: đặt vấn đề và giải quyết vấn đề, học sinh hợp tác, vận dụng kiến ​​thức để hoàn thành nhiệm vụ.

Câu hỏi 1: Phát biểu nào sau đây về thỏ là đúng?

A. Máu nuôi cơ thể là máu hỗn hợp.

B. Có chu kỳ.

C. Là động vật biến nhiệt.

D. Tim bốn ngăn.

Câu 2: Ở thỏ, sự thông khí ở phổi được thực hiện nhờ sự co bóp

A. cơ liên sườn ngoài và cơ liên sườn trong.

B. cơ liên sườn và cơ delta.

C. cơ liên sườn và cơ hoành.

D. cơ hoành và cơ Delta.

Câu 3: Ở thỏ, các bộ phận của não đặc biệt phát triển

A. bán cầu đại não và tiểu não.

B. bán cầu đại não và thuỳ khứu giác.

C. thùy khứu giác và tiểu não.

D. tiểu não và hành não.

Câu 4: Ở thỏ, lồng ngực bao gồm phần đính kèm của

A. cột sống, xương sườn và xương mỏ.

B. xương sườn, xương đòn và mỏ.

C. xương trụ, xương đòn và xương quay.

D. xương đòn, đốt sống lưng và xương sườn.

Câu 5: Điền từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn thành nghĩa của câu sau:

Để thích nghi với cuộc sống “ăn mòn”, thỏ có những đặc điểm thích nghi thể hiện ở …(1)… và …(2)… răng cửa, răng hàm bị mất…(3)… và răng nanh.

A. (1): ngắn nhọn; (2): thường xuyên; (3): tăng vọt

B. (1): ngoặt gấp; (2): thường xuyên; (3): loại mài

C. (1): ngoặt gấp; (2): không; (3): với khớp phẳng

D. (1): ngoặt gấp; (2): thường xuyên; (3): tăng vọt

Câu 6: Ở thỏ, xenlulôzơ được tiêu hoá chủ yếu ở đâu?

A.Xéc-quyn.

B. Ruột già.

C. Tá tràng.

D. Hồi tràng.

Câu 7: Đặc điểm nào sau đây là đặc điểm của thỏ và chim bồ câu?

A. Sự thông khí ở phổi có cơ hoành.

B. Miệng có răng giúp phân hủy thức ăn.

C. Tim 4 ngăn, 2 vòng tuần hoàn.

D. Khai sinh.

Câu 8: Phát biểu nào sau đây về thỏ là sai?

A. Tim 4 ngăn, 2 vòng tuần hoàn.

B. Răng thiếu nanh.

C. Bán cầu đại não và tiểu não phát triển.

D. Thông khí ở phổi bằng cách nâng hạ sàn miệng.

Câu 9: Động vật ăn cỏ khác với động vật ăn thịt ở đặc điểm nào sau đây?

A. Kết tràng teo lại.

B. manh tràng phát triển.

C. Dạ dày phát triển.

D. Nó có đủ loại răng.

Câu 10: Xương sống của thỏ được chia thành các phần theo thứ tự sau:

A. Cổ, eo, ngực, đuôi.

B. cổ, ngực, xương chậu, đuôi.

C. cổ, ngực, đuôi.

D. cổ, ngực, eo, đuôi.

Hồi đáp

CÂU

Đầu tiên

2

3

4

5

Hồi đáp

một cách dễ dàng

hoặc

hoặc

BỎ

CÂU

6

7

số 8

9

mười

Hồi đáp

hoặc

một cách dễ dàng

BỎ

một cách dễ dàng

HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động thao tác (8′)

Một. Mục tiêu:

Vận dụng kiến ​​thức vừa học để giải quyết các vấn đề học thuật và thực tiễn.

b. NỘI DUNG

Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.

c. Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến ​​thức đã học để giải quyết các nhiệm vụ đã cho.

đ. Tổ chức thực hiện:

Giáo viên sử dụng phương pháp vấn đáp để tổ chức cho học sinh tìm tòi, mở rộng kiến ​​thức liên quan.

1. Chuyển giao nhiệm vụ giảng dạy

Giáo viên chia lớp thành nhiều nhóm

(mỗi nhóm gồm HS trên 1 bàn) và giao nhiệm vụ: thảo luận và trả lời các câu hỏi sau và ghi câu trả lời vào vở bài tập.

Một. Các giác quan của thỏ có đặc điểm gì?

b. Nêu chức năng của cơ hoành

2. Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ dạy học:

– Giáo viên gọi đại diện từng nhóm trình bày nội dung đã thảo luận.

– Giáo viên chỉ định ngẫu nhiên học sinh khác hoàn thành.

– Giáo viên kiểm tra sản phẩm sưu tầm được trong vở bài tập.

– Giáo viên phân tích tường trình của học sinh theo hướng dẫn dẫn đến câu trả lời hoàn chỉnh.

1. Thực hiện nhiệm vụ giảng dạy

HS ôn lại kiến ​​thức đã học, thảo luận để trả lời câu hỏi.

2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– HS trả lời.

– Học sinh nộp vở bài tập.

– Học sinh ghi nhớ câu trả lời đã hoàn thành của mình.

Một. – Bộ não đang phát triển, đặc biệt là tiểu não, tiểu não bao gồm các hoạt động phong phú và phức tạp.

– Các giác quan (5 giác quan) phát triển, xúc giác và thính giác rất phát triển.

b. Cơ hoành co lại và thay đổi khung xương sườn. Khi cơ hoành co lại, thể tích lồng ngực tăng lên, áp suất giảm xuống và không khí đi vào phổi (hít vào). Khi cơ hoành giãn ra, thể tích lồng ngực giảm, áp suất tăng và không khí rời khỏi phổi (thở ra).

Đánh giá bài viết này

Đánh giá bài viết này

Trên đây là bài viết Giáo án môn Sinh học 7 bài 48: Cấu tạo trong của thỏ theo CV 5512 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Tham Khảo Thêm:  179+ Hình xăm cung Nhân Mã cho Nam Nữ đẹp nhất 2023

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *