Giáo án môn Sinh học lớp 10 bài 22

Rate this post

Giáo án Sinh học lớp 10

Giáo án Sinh học lớp 10 bài 22: Quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật được Cakhia TVsưu tầm và trình bày để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án Sinh học 10 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục, nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: HS nắm được sơ đồ tổng hợp các chất ở vi sinh vật và quá trình phân hủy các chất.

2. Kỹ năng: HS phân biệt được quá trình tổng hợp và phân giải các chất ở vi sinh vật.

3. Giáo dục: cho HS ứng dụng các đặc điểm có lợi của vi sinh vật trong đời sống và bảo vệ môi trường.

II. PHƯƠNG TIỆN GIÁO DỤC

Giáo viên: Giáo trình, Sách giáo khoa.

Học sinh: SGK, đọc trước lớp.

III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

  • Câu hỏi và câu trả lời, trực quan.
  • Hoạt động nhóm
  • Liên hệ hiện tại

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1, xe hơiphân loại n, KTSS

2. Kiểm tra bài cũ:

(?) Thế nào là vi sinh vật? Nêu các kiểu môi trường của vi sinh vật, các kiểu dinh dưỡng?

TRẢ LỜI

Khái niệm về vi sinh vật:

Vi sinh vật là những sinh vật nhỏ bé, bao gồm nhiều nhóm phân loại khác nhau, vi sinh vật hấp thụ và chuyển hóa vật chất nhanh chóng, sinh trưởng mạnh mẽ.

Các loại môi trường cơ bản:

– Môi trường tự nhiên: vi sinh vật có ở khắp mọi nơi, trong các môi trường có điều kiện sinh thái khác nhau.

Môi trường phòng thí nghiệm:

+ Môi trường sử dụng chất tự nhiên.

+ Phương tiện tổng hợp: gồm những chất đã biết trước thành phần hóa học và số lượng.

+ Môi trường bán tổng hợp: gồm chất tự nhiên và chất hóa học.

-Các loại dinh dưỡng (sgk)

3. Bài mới:

Hoạt động của giáo viên và học sinh

NỘI DUNG

Hoạt động 1

(?) Tại sao quá trình tổng hợp các chất ở VSV diễn ra với tốc độ rất nhanh?

HS: VSV có tốc độ sinh trưởng rất nhanh

GV: Khả năng tổng hợp các chất của vi sinh vật, đặc biệt là axit amin. Mật nhân không tổng hợp đủ aa gọi là axit amin không thay thế.

(?) Quá trình tổng hợp nuclêôtit gồm những thành phần nào?

HS

Hoạt động 2:

(?) Phân biệt quá trình ly giải ngoại chất và nội chất ở tế bào vi sinh vật?

HS: thảo luận

Giáo viên; nhận xét, bổ sung

(?) Quá trình phân giải protein được ứng dụng như thế nào trong sản xuất?

HS: làm nước tương, nước mắm…

(?) Các polisaccarit được tách ra như thế nào?

học sinh:

(?) cách thực hiện quy trình này trong sản xuất?

HS: rượu, giấm…

(?) Sử dụng vi sinh vật phân giải xenlulozơ có lợi gì?

HS: Cải tạo đất…

LG-Có ý thức phân loại rác thải để giữ gìn vệ sinh môi trường (gia đình, trường học, nơi công cộng), lên án hành vi vứt rác thải bừa bãi.

– hỗ trợ tái chế rác thải, sử dụng phân compost sản xuất từ ​​rác thải.

3 Hoạt động

(?) So sánh đồng hóa và dị hóa?

-> Mối quan hệ giữa tập hợp và giải quyết là gì?

HS: 2 quá trình trái ngược nhau nhưng thống nhất trong cơ thể sinh vật

I. Quy trình tổng hợp:

– VSV có khả năng tự tổng hợp tất cả các loại axit amin.

– Vi khuẩn sử dụng năng lượng và enzim nội bào để tổng hợp các chất.

Sự tổng hợp prôtêin là do các axit amin liên kết với nhau bằng liên kết peptit.

(Axit amin)N -> Protein

– Tổng hợp polisaccarit:

(glucozơ)N + ADP-glucozơ-> (glucozơ)n +1 + CTPTTP

– Tổng hợp lipit: từ glixerol + axit béo.

– Nuclêôtit: + Bazơ nitơ

+ Đường 5C

+ Axit photphoric

II. Quy trình giải quyết:

1. Thoái hóa protein và ứng dụng:

– Độ phân giải bên ngoài:

Protein-> Axit Amin

VSV hấp thụ axit amin và bị phân giải tiếp để tạo ra NL. Khi môi trường thiếu C và thừa đạm, VSV khử amin, sử dụng axit hữu cơ làm nguồn cacbon.

– Độ phân giải nội bộ: Protein bị bất hoạt, bị hư hỏng

Protein -> Axit Amin

– nghĩa: Nhận axit amin để tổng hợp protein để bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại.

– Ứng dụng: làm nước tương, pha chế nước mắm…

2. Phân giải và ứng dụng của polisaccarit:

– Lên men etylic:

Lau dọn Bột -> Glucose -> Ethanol + CO2

– Lên men axit lactic (chuyển hóa kỵ khí)

GLUCOSE -> A. Lactic + CO2 + Etanol + Axit axetic.

– Phân hủy xenlulozơ:

Xenlulozơ : Tạo mùn, làm giàu dinh dưỡng cho đất, tránh ô nhiễm môi trường.

– ứng dụng:

+ Phân giải tinh bột để sản xuất kẹo, siro, rượu…

+ Sử dụng phế thải thực vật làm nấm ăn.

+ Làm thức ăn cho gia súc.

LH- Vi sinh vật phân giải xác động vật và thực vật thành chất dinh dưỡng trong đất nuôi cây trồng, góp phần làm sạch môi trường và là cơ sở để xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón.

III. Mối quan hệ giữa tổng hợp và phân giải:

– Tổng hợp (đồng hóa) và phân hủy (dị hóa) là hai quá trình ngược nhau nhưng thống nhất trong hoạt động sống của tế bào.

– Tổng hợp các chất cung cấp nguyên liệu cho quá trình dị hóa.

– Dị hóa phân giải các chất cung cấp năng lượng cho quá trình đồng hóa.

Tham Khảo Thêm:  Bộ Sưu Tập Những Hình Nền Điện Thoại Đẹp Lung Linh Năm 2020

Đánh giá bài viết này

Đánh giá bài viết này

Trên đây là bài viết Giáo án môn Sinh học lớp 10 bài 22 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *