Giáo án Sinh học lớp 10
Giáo án Sinh học lớp 10 bài 28: Virut gây bệnh, ứng dụng của chúng trong thực tế được Cakhia TVsưu tầm và trình bày để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm chi phí, thời gian và công sức làm việc. Giáo án Sinh học 10 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục, nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Qua bài này, học sinh cần:
- Tìm hiểu VR gây bệnh cho vi sinh vật, TV, côn trùng để thấy được sự nguy hiểm, tác hại của chúng đối với sức khỏe con người, tác hại đối với nền kinh tế quốc dân.
- Hiểu được nguyên tắc của kỹ thuật di truyền sử dụng thể thực khuẩn, từ đó hiểu được nguyên tắc sản xuất một số sản phẩm thế hệ mới dùng trong y học và nông nghiệp.
2. Kỹ năng:
- Tập quan sát tranh để phát hiện kiến thức.
- Phân tích và tổng hợp kiến thức. Vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ sức khỏe, tránh các bệnh do virut gây ra.
II. PHƯƠNG TIỆN GIÁO DỤC
Giáo viên: CT, SGK, Hình 1.1, 1.2 SGK.
Học sinh: SGK, đọc trước lớp.
III. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Câu hỏi và câu trả lời, trực quan. Hoạt động nhóm. Liên hệ hiện tại
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp, KTSS
2. Kiểm tra bài cũ: (5′))
– Mô tả 5 giai đoạn nhân đôi của VR trong tế bào?
– HIV AIDS Nó nguy hiểm như thế nào đối với tính mạng con người? Những biện pháp nào được thực hiện để ngăn chặn sự lây truyền HIV?
3. Bài mới.
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
NỘI DUNG |
Hoạt động 1: Tìm hiểu về virut kí sinh ở vsv, thực vật, côn trùng: (20′) Giáo viên thuyết minh về hoạt động của ngành VSV. – Cô giáo hỏi: + Con người đã lợi dụng vi sinh vật để sản xuất những sản phẩm gì phục vụ đời sống? +Điều gì sẽ xảy ra nếu VSV bị VR tấn công? -Học sinh dựa vào hiểu biết SGK và kiến thức đã học, trả lời và hỏi: + Con người sản xuất bột ngọt và thuốc kháng sinh +Nếu bị VR tấn công, quá trình sản xuất qt sẽ dừng lại, ah đi vào cuộc sống. |
I. Ký sinh ở VSV, TV và côn trùng: 1. VR kí sinh ở VSV (phage): – Có khoảng 3000 loài. – VR ký sinh hầu hết các sinh vật nhân sơ (xạ khuẩn, vi khuẩn,…) hoặc sinh vật nhân thực (nấm men, nấm sợi,..) – VR gây thiệt hại cho ngành vi sinh vật như sản xuất kháng sinh, sinh khối, thuốc trừ sâu sinh học, bột ngọt, v.v. |
– Giáo viên nêu vấn đề: +Tại sao VR kích hoạt TV không thể tự nhập ô? + VR xâm nhập vào tế bào bằng cách nào? -Học sinh làm việc theo nhóm và yêu cầu tuyên bố: + Thành TV dày và không có các thụ thể chuyên biệt để kết nối với VR. + VR xuyên qua vết xước, bọ,.. – Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác hoàn thành. -GV bổ sung kiến thức -Giáo viên hỏi: Cây bị bệnh có những biểu hiện gì? Cần có biện pháp gì để phòng trừ bệnh hại cây trồng? -Học sinh đọc/nghiên cứu SGK, kết hợp với KT kiến thức ngoại ngữ để trả lời câu hỏi. |
2. Truyền hình Ký sinh trùng VR: Có khoảng 1000 loài. -Can thiệp QT của VR trên TV: +VR không thể tự thâm nhập vào TV. + Phần lớn VR vào tế bào TV từ côn trùng. Một số VR xâm nhập qua vết trầy xước, phấn hoa hoặc hạt phấn hoa, sâu ăn rễ hoặc nấm ký sinh. Đặc điểm cây nhiễm VR: Sau khi nhân lên trong một tế bào, VR lây lan sang các tế bào khác thông qua cầu plasma. + Lá bị đốm vàng, đốm nâu, có vệt hoặc sọc, lá quăn, héo, vàng và rụng. Cơ thể lùn hoặc còi cọc. – Cách phòng bệnh do VSV gây ra: + Chọn giống cây trồng sạch bệnh Vệ sinh đồng ruộng. + Tiêu diệt vật trung gian truyền bệnh. |
Trên đây là bài viết Giáo án môn Sinh học lớp 10 bài 28 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.