Giáo án Sinh học 6
Giáo án Sinh học lớp 6 bài 10: Sự hấp thụ nước và muối khoáng của rễ bao gồm tất cả nội dung giảng dạy trong chương trình dạy học lớp 6 với các kiến thức tổng quát, được trình bày chi tiết và khoa học giúp giáo viên dễ dàng truyền bài giảng đến học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
I/ MỤC TIÊU:
Đầu tiên. Kiến thức:
- Nêu và mô tả cách thức hấp thụ nước và muối khoáng hòa tan của rễ cây.
- Giải thích vai trò của các điều kiện ngoại cảnh đối với sự hút nước và muối khoáng của rễ.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức trong chăm sóc cây trồng
- Các bước và thao tác thí nghiệm.
- Có thể vận dụng kiến thức đã học để bước đầu giải thích một số hiện tượng trong tự nhiên.
3. Thái độ: Có ý thức tham gia chăm sóc cây trồng
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Giải quyết vấn đề, câu hỏi và câu trả lời, hợp tác nhóm
III/ CHUẨN BỊ:
GV: Đọc tài liệu, nghiên cứu và soạn bài
Vẽ hình 11.2
Học sinh: Soạn bài theo hướng dẫn SGK
IV/ TIẾN TRÌNH LỚP HỌC:
1. Lớp ổn định: Biết quy mô lớp học và sắp xếp. (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ:(4 phút)
Nêu vai trò của nước và muối khoáng đối với thực vật? Ví dụ?
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
Rễ cây hút nước và muối khoáng. Vậy quá trình hấp thụ diễn ra như thế nào? Nó bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?
b/ Đặt bài viết.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ TRẺ |
NỘI DUNG KIẾN THỨC |
Hoạt động 1: GV: Rễ cây bám vào đất hút nước và muối khoáng hoà tan từ đất. Để biết cây cần nước như thế nào các em hãy quan sát thí nghiệm trong sgk HS: Đọc thí nghiệm 1 trong SGK GV: Yêu cầu HS thảo luận câu hỏi Bạn làm thí nghiệm với mục đích gì? Dự đoán kết quả và giải thích? HS: Thảo luận Các nhóm cử đại diện trả lời và hoàn thành Giáo viên: Nhận xét HS: Quan sát 2 chậu cây đậu để chứng minh cây cần nước như thế nào HS: quan sát GV: Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm về lượng nước trong cây, quả, hạt, củ… HS: Báo cáo GV: Qua thí nghiệm 1 và 2 em có nhận xét gì về nhu cầu nước của cây? HS: Trả lời GV: Kể tên cây cần nhiều nước? Cây có cần ít nước hơn không? HS: Phát biểu GV: Vì sao cần cung cấp đủ nước, đúng lúc cây phát triển tốt, cho năng suất cao? HS: Giải thích Hoạt động 2: GV: Treo hình 11.1, bảng số liệu SGK HS: Đọc TN3. GV: Theo em Tuấn làm thí nghiệm trên nhằm mục đích gì? HS: Trả lời GV: Dựa vào thí nghiệm trên, hãy thiết kế thí nghiệm giải thích tác dụng của muối photpho và kali đối với thực vật? HS: Phát biểu GV: Giới thiệu nhu cầu muối khoáng ở các nền văn hóa khác nhau Tìm cách thảo luận chạy lệnh sgk? HS: Thảo luận Báo cáo + bổ sung GV: Kết luận Liên hệ sản xuất hiện tại |
TÔI. Cây cần nước và muối khoáng: Đầu tiên. Nhu cầu nước của cây: Nước rất cần cho cây, thiếu nước cây sẽ chết. – Nhu cầu nước nhiều hay ít tùy theo loại cây, giai đoạn sống, các bộ phận khác nhau của cây. II. Yêu cầu của thực vật đối với muối khoáng: Rễ cây chỉ có khả năng hấp thụ muối khoáng hòa tan trong nước. Muối khoáng giúp cây sinh trưởng và phát triển Cây cần nhiều loại muối khoáng, chủ yếu là: muối đạm, muối lân và muối kali. |
Trên đây là bài viết Giáo án môn Sinh học lớp 6 bài 10 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.