Giáo án Sinh học 6
Giáo án Sinh học lớp 3 bài 3: Có Phải Tất Cả Thực Vật Đều Có Hoa? bao gồm tất cả các nội dung học tập trong chương trình kiến thức tổng hợp lớp 6 được trình bày chi tiết, khoa học giúp giáo viên dễ dàng truyền đạt bài học đến học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết quan sát, so sánh để phân biệt thực vật có hoa và không có hoa dựa vào đặc điểm của cơ quan sinh sản.
2. Kỹ năng: Phân biệt cây hàng năm và cây lâu năm.
3. Thái độ: Bạn có ý thức bảo vệ thực vật
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Các nhóm thảo luận
- Nêu lên và giải quyết các vấn đề
III/ CHUẨN BỊ:
GV: Đọc tài liệu, nghiên cứu và soạn bài
Hình vẽ: H.4.1 và H.4.2 SGK Mẫu cây cà chua, cây đậu có hoa, quả, hạt.
Học sinh: Soạn bài theo hướng dẫn SGK
Thu thập dương xỉ và thảo mộc.
IV/ TIẾN TRÌNH TỐT NGHIỆP:
1. Ổn định lớp: Hiểu số lớp và thứ tự.
2. Kiểm tra bài cũ:(5 phút)
Thực vật sống ở đâu trên trái đất?
Đặc điểm chung của thực vật là gì?
3. Nội dung bài mới:
a/ Đặt vấn đề.
Các loài thực vật có một số đặc điểm chung, nhưng nếu bạn nhìn kỹ, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt giữa chúng. Vậy chúng khác nhau như thế nào? Để tìm hiểu hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu vấn đề này.
b/ Đặt bài viết.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ TRẺ |
NỘI DUNG KIẾN THỨC |
Hoạt động 1: GV: Cho HS hoạt động cá nhân: Tìm hiểu các cơ quan của cây cải Cây cải có những cơ quan nào? Nêu chức năng của từng loại cơ quan? HS quan sát H.4.1 SGK đối chiếu với bảng 1. HS trả lời câu hỏi kiến thức. GV: Cho HS làm bài tập hoàn chỉnh: Rễ, thân, lá là …………. Hoa, quả, hạt là……………. Chức năng của cơ quan sinh sản là… Chức năng của cơ quan sinh sản là… HS: Hoạt động nhóm: Sự khác biệt giữa cấu trúc truyền thống và cấu trúc khảo cổ. GV: Theo dõi hoạt động của các nhóm. GV: Nhận xét sửa sai. Chú ý: Dương xỉ không có hoa nhưng có cơ quan sinh dưỡng riêng. GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi. Căn cứ vào đặc điểm ra hoa của cây, có thể chia thực vật thành mấy nhóm? HS: Thảo luận nhóm, đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung GV: Chốt nội dung trên VIỆC LÀM 2: Cây hàng năm và cây lâu năm: GV: Yêu cầu HS kể tên một số loại cây và vòng đời của chúng hoàn thành trong một năm. Học sinh thảo luận theo nhóm và ghi bài. Ví dụ: Cây lúa, cây ngô, cây dưa,… một năm cây Xoài, ổi, vải,… là cây lâu năm. Kể tên một số cây lâu năm trong vòng đời có thời gian ra hoa, kết quả kéo dài. tại sao bạn nói như vậy? GV: Cho học sinh thảo luận về sự khác nhau giữa cây hàng năm và cây lâu năm. S: Thảo luận kết luận GV: Nhận xét Cho thêm một số ví dụ: |
TÔI: Tìm hiểu các cơ quan của cây – Thực vật có hoa là thực vật có cơ quan sinh sản là quả và hạt. – Khảo cổ học Cơ quan sinh sản không phải là hạt quả. Cơ thể TVCH gồm 2 loại cơ quan + Làm cảnh: Rễ, thân, lá có chức năng chính là cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. + CQ là các loại hoa, quả, hạt có chức năng sinh sản, duy trì và phát triển nòi giống. II: Cây lâu năm và hàng năm Cây hàng năm là cây: nó có mùa sinh trưởng và phát triển trong vòng một năm. Cây lâu năm: Là loại cây có thời gian sinh trưởng và phát triển trong nhiều năm. |
Trên đây là bài viết Giáo án môn Sinh học lớp 6 bài 3 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.