Giáo án Sinh học 6
Giáo án Sinh học lớp 4 bài 4: Kính lúp, kính hiển vi và cách sử dụng bao gồm tất cả nội dung giảng dạy trong chương trình dạy học lớp 6 với các kiến thức tổng quát được trình bày chi tiết và khoa học giúp giáo viên dễ dàng truyền tải bài giảng đến học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận biết các bộ phận của kính lúp và kính hiển vi
- Biết cách sử dụng kính lúp và kính hiển vi, nhớ các bước sử dụng
2. Kỹ năng: Thực hành các kỹ năng
3. Thái độ: Bảo vệ kính cẩn thận trước khi sử dụng
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Phương pháp vấn đáp, phương pháp trực quan,
- Phương pháp tích hợp, phương pháp làm việc nhóm, phương pháp thực hành.
III/ CHUẨN BỊ:
GV: Đọc tài liệu, nghiên cứu và soạn bài
- Kính lúp, kính hiển vi
- Kính lúp cầm tay, kính hiển vi
HS: Mang cả cây hoặc cành, lá, hoa của từng cây. Một số cây non, cây ra hoa, quả
IV/ TIẾN TRÌNH LỚP HỌC:
1. Lớp ổn định: Biết quy mô lớp học và sắp xếp. (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ: (3 phút)
Đặc điểm chung của tivi là gì?
Dựa vào đặc điểm nào để phân biệt thực vật có hoa và không có hoa?
3. Nội dung mới:
a/ Đặt vấn đề.
Để có ảnh lớn hơn vật thật ta cần dùng kính lúp hoặc kính hiển vi. Vậy kính lúp và kính hiển vi là gì? Được xây dựng như thế nào?
b/ Đặt bài viết.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ TRẺ |
NỘI DUNG KIẾN THỨC |
Hoạt động 1: GV: Yêu cầu HS quan sát các bộ phận của kính lúp, đồng thời đọc nội dung điểm 1 SGK và đặt câu hỏi: Kính lúp có cấu tạo như thế nào? Chức năng của kính lúp là gì? HS: Giải thích GV: Giải thích cấu tạo của kính lúp. Thao tác mẫu cách sử dụng kính lúp, yêu cầu HS quan sát HS: Theo dõi GV: Dùng kính lúp? HS: Phát biểu Hoạt động 2: GV: Đặt kính hiển vi lên bàn cho HS quan sát Yêu cầu đọc thông tin trong SGK và cho biết kính hiển vi gồm có mấy bộ phận? HS: Quan sát Trả lời + thêm GV: Thể thủy tinh gồm những bộ phận nào? HS phát biểu GV: Chức năng của kính hiển vi là gì? GV: Gọi HS lên bảng nhìn hình nêu chức năng của từng bộ phận Học sinh thực hiện GV: Bộ phận nào của kính hiển vi là quan trọng nhất? Tại sao? HS: Trả lời GV: Hướng dẫn HS cách sử dụng kính bằng thao tác HS: Quan sát. GV: Mời HS dùng kính. Nhờ người khác nhận xét và hoàn thiện HS: Thực hiện Giáo viên: Theo dõi + ẩn |
TÔI. Kính lúp và cách sử dụng: – Kết cấu: + Tay cầm, khung: kim loại hoặc nhựa + Tấm kính: trong, dày, hai mặt lồi. -Cách sử dụng: Tay trái cầm kính, đưa kính sát tiêu bản, từ từ nâng kính lên cho đến khi nhìn rõ vật. II. Kính hiển vi và cách sử dụng chúng: Kết cấu: + Kính để chân + Thân kính: bao gồm Thấu kính thị kính, bàn xoay, vật kính Vít điều chỉnh: vít lớn và vít nhỏ Ngoài ra còn có gương phản chiếu ánh sáng lên mẫu vật – Sử dụng: + Đặt và cố định tiêu bản trên bàn kính + Điều chỉnh ánh sáng bằng chóa đèn. + Sử dụng hệ thống vít điều chỉnh để quan sát rõ vật thể. |
Trên đây là bài viết Giáo án môn Sinh học lớp 6 bài 4 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.