Giáo án môn Sinh học lớp 7 bài 3

Rate this post

Giáo án Sinh học lớp 7 bài 3: Thực hành quan sát một số động vật nguyên sinh bao gồm tất cả nội dung học trong chương trình dạy học lớp 7 với các kiến ​​thức tổng quát được trình bày chi tiết và khoa học giúp giáo viên dễ dàng truyền đạt bài giảng đến học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

Ghi chú: Nếu bạn muốn Tải xuống bài viết cái này trên máy tính hay điện thoại các bạn kéo xuống cuối bài viết nhé.

Giáo án Sinh học 7 theo CV 5512

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức.

– HS biết nơi sống của động vật nguyên sinh và cách thu hái, nuôi trồng.

– HS quan sát, nhận biết trùng roi, giun giày qua tiêu bản hiển vi, xem cấu tạo, di chuyển của chúng.

2. NỮquyền lực

Phát triển các năng lực chung và riêng

Những kỹ năng cơ bản

Các kỹ năng đặc biệt

– Khả năng phát hiện vấn đề

– Kĩ năng giao tiếp

– Khả năng hợp tác

– Khả năng tự học

– Năng lực kiến ​​thức sinh học

– Năng lực thí nghiệm

– Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về chất lượng

gỗGiúp học sinh rèn luyện phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ HỌC TẬP VÀ TÀI LIỆU HỌC TẬP

1. Giáo viên:

– Hình ảnh roi giống nhau, giày giống nhau. Kính hiển vi, slide, slide.

– Mẫu: bùn thải, bình nuôi cấy đơn bào rơm khô.

2. Học sinh

– Cặn nước thải, bình nuôi cấy đơn bào dạng rơm khô.

III. QUÁ TRÌNH HỌC TẬP.

1. Kiểm tra bài cũ: (5′)

Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

2. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG SINH VIÊN

NỘI DUNG

Hoạt động 1: Quan sát nhiễm trùng giày. (17′)

a) Mục tiêu: Quan sát giày

b) nội dung: Học sinh xây dựng kiến ​​thức đã biết, làm việc với các ví dụ thực tế, hoạt động cá nhân và nhóm để đáp ứng yêu cầu học tập.

c) Sản phẩm: Nhìn vào đôi giày.

đ) Tổ chức trình diễn: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

– Giáo viên hướng dẫn học sinh cách quan sát các thao tác:

+ Dùng ống hút lấy 1 điểm trong nước ngâm ống hút.

+ Đặt vài sợi bông lên lam kính để hãm tốc độ rồi soi dưới kính hiển vi

+ Điều chỉnh thị trường nhìn rõ

+ Quan sát H3.1 SGK trang 14 để nhận biết giun giày.

– GV kiểm tra chính xác kính của các nhóm

– Giáo viên hướng dẫn cách sửa mẫu: Dùng lam che giọt nước và lấy giấy thấm nước.

– Giáo viên yêu cầu lấy mẫu khác. Học sinh quan sát đôi giày đang chuyển động.

– GV cho HS làm bài tập trong SGK, tr.15. Chọn câu trả lời đúng.

– GV công bố kết quả đúng để HS sửa sai nếu cần

– Học sinh hoạt động theo nhóm nhất định.

– Các nhóm ghi nhớ thao tác của cô giáo

– HS quan sát H3.1 SGK trang 14 để nhận biết giun vòi.

– Lần lượt các thành viên trong nhóm lấy mẫu và soi dưới kính hiển vi để xác định đôi giày

– Vẽ phác hình chiếc giày.

– HS có thể quan sát đôi giày giống nhau di chuyển trên lam kính, tiếp tục theo dõi hướng di chuyển

– HS dựa vào kết quả quan sát rồi hoàn thành bài tập

– Đại diện các nhóm trình bày

– Các nhóm bổ sung.

1. Quan sát vết nhiễm trùng ở giày:

– Giày không đối xứng và có hình dạng của một chiếc giày.

– Di chuyển: vừa tiến vừa xoay.

Hoạt động 2: Quan sát trùng roi. (16′)

a) Mục tiêu: Quan sát trùng roi

b) nội dung: Học sinh xây dựng kiến ​​thức đã biết, làm việc với các ví dụ thực tế, hoạt động cá nhân và nhóm để đáp ứng yêu cầu học tập.

c) Sản phẩm: Quan sát trùng roi.

đ) Tổ chức trình diễn: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

– Giáo viên cho học sinh quan sát H3.2 – 3 SGK tr.15

– Giáo viên yêu cầu lấy mẫu và cách quan sát tương tự như quan sát chiếc giày

– Giáo viên kiểm tra trực tiếp trên kính hiển vi của từng nhóm

– GV lưu ý HS dùng các vật kính có độ phóng đại khác nhau để nhìn rõ vật mẫu.

Nhóm nào tìm được trùng roi, giáo viên hỏi nguyên nhân, cả lớp nhận xét.

– GV yêu cầu HS làm các bài tập trong SGK, tr.16.

– Giáo viên công bố đáp án đúng.

– HS tự quan sát tranh chữ để nhận biết các lá cờ.

– Cả nhóm thay phiên nhau dùng ống hút lấy mẫu để quan sát.

– Các nhóm leo hái chất nhờn xanh trong nước ao để có roi.

– Các nhóm dựa vào thông tin quan sát và thực tế từ SGK tr.16 để trả lời câu hỏi

– Đại diện các nhóm trả lời

– nhóm khác nhận xét, bổ sung.

II. Quan sát trùng roi

Thân trùng roi có hình chiếc lá dài, đầu nhọn, đuôi nhọn roi trùng di chuyển về phía trước và bị roi quay tròn trong nước.

– Cơ thể có màu hạt diệp lục và màng cơ thể trong suốt.

Tham Khảo Thêm:  Top game Android mới hay nhất trong tháng 1/2021

3. Củng cố. (5′)

– Giáo viên đánh giá hoạt động của học sinh trong tiết thực hành

– GV cho HS vệ sinh phòng thực hành

4. Đầu dò (1′)

– Yêu cầu HS về nhà vẽ các hình chiếc giày giống nhau, chiếc roi giống nhau và ghi vào vở.

Giáo án Sinh học 7

Các. Mục tiêu học tập

1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ và nội dung tích hợp

hoặc. Kiến thức:

  • Có thể thấy ít nhất 2 đại diện điển hình của động vật nguyên sinh: roi và trùng giày.
  • Phân biệt hình dạng và chuyển động của hai đại diện này.

b. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng sử dụng và quan sát.

c. Thái độ: Giáo dục tính nghiêm túc, cẩn thận, đúng giờ.

d. Nội dung nhúng: Nhận thức giáo dục môi trường.

2. Kỹ năng sốngCHÀO sao chép.

  • Khả năng của ý thức.
  • Kĩ năng giao tiếp.
  • Kỹ năng lắng nghe tích cực.
  • kỹ năng hợp tác.
  • Kỹ năng tư duy sáng tạo.
  • Kỹ năng nghiên cứu và xử lý thông tin.
  • Kỹ năng kiên trì.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề.
  • Kỹ năng quản lý thời gian.
  • Khả năng chịu trách nhiệm.

3. củachao ôiPhương pháp dạy tích lũyrất tiếc

  • Phương pháp dạy học theo nhóm.
  • Phương pháp giải quyết vấn đề.
  • phương pháp trò chơi
  • Phương pháp đóng vai.
  • Phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình.

II. Tổ chức hoạt động giáo dục

Đầu tiên. Dụng cụ học tập

Tham Khảo Thêm:  Lý thuyết phương trình chứa dấu giá trị tuyệt đối

GV: + Tranh vẽ đế giày giống nhau, roi giống nhau, biến hóa giống nhau.

Kính hiển vi, lam kính, kim nhọn, ống hút, giẻ lau.

HS: Chuẩn bị bùn ao, hồ, rễ bèo Nhật Bản và rơm rạ khô ngâm nước 5 ngày.

2. Kế hoạch dạy học: Kiểm tra giày. Quan sát trùng roi.

III. Hoạt động dạy và học

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ:

So sánh và đối chiếu động vật và thực vật?

Nêu ý nghĩa của động vật trong đời sống con người?

Động vật nguyên sinh xuất hiện rất sớm trên hành tinh (Geoprotozoa). Nhưng khoa học phát hiện ra chúng khá muộn. Chỉ đến thế kỷ 17, nhờ phát minh ra kính hiển vi, Levenhuc (người Hà Lan) mới là người đầu tiên nhìn thấy động vật nguyên sinh.

3. Hoạt động hình thành kiến ​​thức:

Hoạt động giáo viên

Hoạt động sinh viên

* Hoạt động 1: Quan sát vết nhiễm trùng giày.

mục đích: HS có thể tự quan sát giun giày trong rơm, cỏ khô ngâm nước.

Giữ:

Giáo viên chỉ ra rằng đây là bài tập đầu tiên, vì vậy cần phải định hướng quan sát.

Giáo viên hướng dẫn các thao tác.

+ Dùng ống hút lấy một giọt nhỏ vào nước ngâm ống hút (thành chai)

+ Đặt lên lam kính → trải vài sợi bông để hãm tốc độ → soi dưới kính hiển vi.

+ Điều chỉnh thị trường nhìn rõ.

+ Nhìn hình 3.1/14 nhận biết đôi giày giống nhau.

Giáo viên kiểm tra kính của các nhóm.

Giáo viên hướng dẫn học sinh cách sửa mẫu: Dùng lam kính che giọt nước (có trùng lặp), lấy giấy thấm nước.

Giáo viên yêu cầu lấy mẫu khác, học sinh quan sát đôi giày giống nhau chuyển động.

Gợi ý: di chuyển về phía trước hoặc xoay về phía trước.

Giáo viên cho học sinh làm bài tập trang 15 SGK để chọn câu trả lời đúng’

GV thông báo kết quả đúng để HS sửa nếu cần.

* Hoạt động 2: Quan sát trùng roi.

mục tiêu: Học sinh có thể quan sát hình dạng của trùng roi và cách di chuyển của chúng.

Giữ:

Giáo viên cho học sinh quan sát hình 3.2, 3.3 trang 15.

Giáo viên yêu cầu cách lấy mẫu và quan sát tương tự như quan sát nhiễm trùng giày.

GV gọi đại diện một số nhóm thực hiện các thao tác như ở hoạt động 1.

Giáo viên kiểm tra kính của các nhóm.

GV quan sát HS dùng các vật kính có độ phóng đại khác nhau để nhìn rõ mẫu vật.

Nếu nhóm nào chưa tìm được trùng roi, GV hỏi tại sao và cả lớp góp ý.

Giáo viên yêu cầu học sinh làm bài tập trang 16 SGK.

Giáo viên công bố kết quả đúng:

+ Cái đầu đi trước

+ Màu của hạt diệp lục

I. Quan sát giày.

Học sinh làm việc theo nhóm nhất định.

Các nhóm tự ghi nhớ các thao tác của giáo viên.

Lần lượt các thành viên trong nhóm lấy mẫu soi dưới kính hiển vi → xác định giun giày.

Dựa vào kết quả quan sát, học sinh hoàn thành bài tập.

Đại diện nhóm trình bày kết quả, nhóm khác bổ sung.

II. Quan sát trùng roi.

HS tự quan sát hình trong SGK để nhận biết trùng roi.

Các nhóm thay phiên nhau dùng ống hút lấy mẫu để quan sát.

Nhóm nên lấy bọt xanh từ ao hoặc nước lắc nhẹ rễ cỏ nước để có roi.

Các nhóm dựa vào quan sát thực tế và thông tin SGK trang 16 trả lời câu hỏi.

Đại diện nhóm trình bày đáp án → nhóm khác bổ sung.

HS vẽ hình giày giống nhau, roi giống nhau vào vở

Tham Khảo Thêm:  Tóm tắt văn bản đi bộ ngao du của Ru-Xô

——————————————

Trên đây Cakhia TVin giới thiệu bộ Giáo án Sinh học 7 bài 3: Quan sát thực tế một số động vật nguyên sinh được soạn theo chương trình chuẩn kiến ​​thức, kỹ năng và đáp ứng yêu cầu quy định của Bộ GD&ĐT. Giúp giáo viên nâng cao hiệu quả và chất lượng giảng dạy, chuẩn bị tốt cho các tiết học lớp 7 trên lớp.

Đánh giá bài viết này

Đánh giá bài viết này

Trên đây là bài viết Giáo án môn Sinh học lớp 7 bài 3 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *