Giáo án Sinh học 9
Giáo án Sinh học lớp 9 bài 7: Bài tập bao gồm tất cả nội dung dạy học trong chương trình kiến thức chung lớp 9, được trình bày chi tiết và khoa học giúp giáo viên dễ dàng truyền đạt bài học đến học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
Tôi/ mục đích:
1. Kiến thức: Sau khi hoàn thành bài học này, sinh viên sẽ có thể:
- Củng cố, khắc sâu và mở rộng nhận thức về các quy luật thừa kế.
- Biết vận dụng lý thuyết để giải bài toán.
2/ Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng giải bài tập trắc nghiệm khách quan.
3/ THÁI ĐỘ: Hãy trung thực trong khi làm bài tập về nhà của bạn
II/ Môi trường giảng dạy:
Đầu tiên/ Giáo viên: Làm trước các bài tập trang 22, 23 SGK. Có thể sử dụng máy tính cầm tay.
2/ HỌC SINHh: Xem lại lý thuyết 2 bài “Tạo giống 1 cặp tính trạng” và “Tạo giống 2 cặp tính trạng”.
III/ quá trình giảng dạy:
Đầu tiên/ Ổn định
2/ Thủ tục thanh toán: Họ không phải
3/ Bài học mới:
Hoạt động 1: Thực hành vượt qua một cặp tính năng
Bài tập 1: Bài tập 1 SGK trang 22 (Dạy học tập nhận biết kiểu hình của P, xác định kiểu gen của F.Đầu tiên)
Hoạt động giáo viên |
Hoạt động sinh viên |
– Đầu tiên phải xác định P có phải là giống thuần chủng hay không xét về tính trạng trội có thể có 2 kiểu gen. – Kể tên gen quy định tính trạng. – Lập sơ đồ lai -> Tuân theo định luật Mêđen. – Viết kết quả phép lai thể hiện rõ tỉ lệ KG, KH của từng loại ? Vì sao chọn đáp án đó? ? P thuần chủng thì FĐầu tiên giống. Cách giải nhanh: P t/c và được phân biệt bằng 1 cặp tính trạng trái ngược, 1 bên là trội hoàn toàn thì chắc chắn FĐầu tiên đồng hợp tử về tính trạng trội. ÔNG: Nếu đề bài không cho P t/c mà chỉ có tóc ngắn x tóc dài thì đáp án a và c là thỏa mãn và tính trội chưa hoàn toàn. |
HS thảo luận theo nhóm trả lời câu hỏi. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, câu trả lời đúng được xác định như sau: Trả lời: Dựa vào đề bài đã cho: Tính trạng lông ngắn là trội hoàn toàn, nòi P có kiểu gen AA, lông dài aa -> FĐầu tiên 100% Aa -> FĐầu tiên : 100% tóc ngắn. Vậy đáp án đúng là a. |
Bài tập 2: Bài tập 2 SGK trang 22 (Nhận biết kết quả phép lai ở FĐầu tiên xác định KG, KH của P)
Hoạt động giáo viên |
Hoạt động sinh viên |
? kết quả FĐầu tiên làm sao lấy được.=> quay lại báo đã biết. ? Tổng số kết hợp = sa. Thể giao tử của P? ? Vì sao chọn đáp án đó? ? Kết quả kiểu hình của FĐầu tiên là 3 : 1 -> P là. Giải nhanh: Nếu tỉ lệ phân li là 3 : 1 -> tổng số kiểu tổ hợp giao tử là 3 + 1 = 4 -> P mỗi bên cho 2 loại giao tử. Vậy kiểu gen của P là Aa x Aa. |
Học sinh thảo luận theo nhóm, cử đại diện trình bày câu trả lời. Các nhóm khác điền và dưới sự hướng dẫn của giáo viên, cả lớp cùng xác định đáp án đúng. Trả lời: Dựa vào tỉ lệ kiểu hình ở FĐầu tiên là 3:1, ta kết luận đây là hiện tượng trội hoàn toàn. Mỗi bên P phải có 1 gen A. F1 có tỉ lệ 3 thân đỏ : 1 thân xanh -> tổng số kiểu tổ hợp là 3 + 1 = 4 -> P mỗi bên sinh ra 2 loại giao tử. Vậy kiểu gen của P là Aa x Aa. Vậy đáp án đúng là d. |
Trên đây là bài viết Giáo án môn Sinh học lớp 9 bài 7 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.