Giáo án Sinh học 9
Giáo án Sinh học 8 lớp 9: Nhiễm sắc thể bao gồm tất cả nội dung học tập trong chương trình kiến thức tổng hợp kiến thức sinh học lớp 9, được trình bày chi tiết và khoa học giúp giáo viên dễ dàng truyền bài giảng. học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
Tôi/ mục đích:
Đầu tiên/ Kiến thức: Sau khi hoàn thành bài học này, sinh viên sẽ có thể:
- Nêu đặc điểm bộ NST ở mỗi loài.
- Mô tả cấu trúc hiển vi điển hình của nhiễm sắc thể trong kì giữa của quá trình nguyên phân.
- Hiểu chức năng của nhiễm sắc thể trong sự di truyền các tính trạng.
2/ Kỹ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích.
3/ THÁI ĐỘ: Có hứng thú khám phá tri thức khoa học
II/ Môi trường giảng dạy:
Đầu tiên/ Giáo viên: Ảnh phóng to SGK 8.1 – 5 hoặc máy chiếu và băng ghi hình SGK 8.1 – 5.
2/ nữ sinh: Đọc trước
III/ quá trình giảng dạy:
Đầu tiên/ Ổn định
2/ Kiểm tra cũ nhất: Menđen giải thích kết quả thí nghiệm lai đậu đỏ với đậu trắng như thế nào?
3/ Bài học mới:
miệng vỏ: Ngày nay người ta đã chứng minh được yếu tố di truyền là gen nằm trên nhiễm sắc thể thường.
Hoạt động 1: Đặc điểm bộ nhiễm sắc thể
Hoạt động giáo viên |
Hoạt động sinh viên |
Nhiễm sắc thể là cấu trúc nằm trong nhân tế bào và thường được nhuộm bằng thuốc nhuộm kiềm. ? Nhiễm sắc thể tồn tại như thế nào trong tế bào sinh dưỡng và giao tử. GV treo tranh phóng to (chiếu máy chiếu phim lên màn hình) Hình 8.1 – 2 SGK cho HS quan sát và yêu cầu đọc sgk trả lời câu hỏi: ? Nhận xét về các cặp NST ở H8.1. Giáo viên giải thích các cặp nhiễm sắc thể tương đồng, bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội, đơn bội… – Treo tranh H8.2 ? Có bao nhiêu cặp nhiễm sắc thể giới tính trong bộ nhiễm sắc thể của ruồi giấm? ? Số lượng nhiễm sắc thể trong bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội phản ánh trình độ tiến hoá của loài? ? Mỗi loài có bộ nhiễm sắc thể đặc trưng? ? Hình dạng và kích thước của nhiễm sắc thể là gì? GV: ở hình 8.2 SGK cho biết bộ NST của ruồi giấm có 2 cặp NST hình chữ V, một cặp NST hình hạt và một cặp NST giới tính (XX ở con cái và XY ở con đực). GV giải thích thêm theo nội dung SGK ? Đặc điểm của NST là gì? – Cho HS quan sát H8.3, cho biết: Ở đoạn giữa chiều dài NST ngắn tối đa (từ 0,5 – 50 µm), đường kính (từ 0,2 – 2 µm) và hình dạng đặc trưng (hạt, hạt, que, chữ v) |
HS quan sát tranh, đọc sgk, thảo luận nhóm đôi và cử đại diện trình bày câu trả lời. – HS rút ra KL: – Trong tế bào sinh dưỡng, các nhiễm sắc thể tồn tại thành từng cặp tương đồng – Bộ NST lưỡng bội là bộ NST chứa các cặp NST tương đồng – Bộ đơn bội là bộ NST trong giao tử chỉ chứa 1 NST của mỗi cặp tương đồng. Ở các loài một vợ một chồng, giữa con đực và con cái có sự khác biệt về cặp nhiễm sắc thể giới tính. Trả lời: Số lượng nhiễm sắc thể trong bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội không phản ánh trình độ tiến hóa của loài RAT. |
Trên đây là bài viết Giáo án môn Sinh học lớp 9 bài 8 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.