Giáo án Vật lý lớp 11
Giáo án Vật lý lớp 11 bài 44: Bài tập được Cakhia TVsưu tầm và trình bày để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án Vật lý 11 này được soạn phù hợp quy định Bộ GD, nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu định nghĩa và tìm hiểu khi nào có hiện tượng cảm ứng điện từ.
- Hãy phát biểu định luật Lenz bằng nhiều cách khác nhau và vận dụng định luật đó để xác định chiều của dòng điện cảm ứng trong các trường hợp khác nhau. Giải các bài tập tương ứng.
2. Kỹ năng: Áp dụng định luật Lenz để xác định chiều của dòng điện cảm ứng.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Xem và chọn bài tập sgk và sách bài tập.
- Soạn một số câu hỏi trắc nghiệm và bài tập.
2. Học sinh:
- Giải các câu trắc nghiệm và bài tập thầy đã cho về nhà.
- Chuẩn bị những câu hỏi mà bạn vẫn cần hỏi giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
Hoạt động 1 (10 phút) : Đưa ra một số lưu ý khi chọn bài tập phần cảm ứng điện từ:
+ Trong từ trường đều, từ thông qua diện tích S giới hạn bởi vòng kín phẳng được xác định bởi biểu thức: F = Bscosa
+ Khi giải cần xác định góc a hợp với véc tơ cảm ứng từ và pháp tuyến với mặt phẳng của vòng dây. Chú ý, càng nhiều đường sức từ qua miền S thì từ thông f càng lớn. Khi mạch điện chuyển động trong từ trường, công của lực điện từ tác dụng lên mạch được đo bằng tích của cường độ dòng điện và độ biến thiên từ trường trong mạch: DA = IBS = I.DF
Hoạt động 2 (10 phút): Chọn câu hỏi trắc nghiệm.
Hoạt động giáo viên |
Hoạt động sinh viên |
Nội dung cơ bản |
Yêu cầu Ss giải thích tại sao họ chọn Yêu cầu Ss giải thích tại sao họ chọn Yêu cầu Ss giải thích tại sao họ chọn |
Giải thích về các lựa chọn. Giải thích về các lựa chọn. Giải thích về các lựa chọn. |
Câu 3 trang 147: DỄ Câu 4 trang 148: A Câu 23.1: DỄ |
Hoạt động 3 (25 phút): Chọn bài tập tự luận.
Hoạt động giáo viên |
Hoạt động sinh viên |
Nội dung cơ bản |
Vẽ hình trong từng trường hợp và cho học sinh xác định chiều xuất hiện dòng điện cảm ứng. Yêu cầu học sinh viết công thức xác định từ thông F. Yêu cầu học sinh xác định góc giữa và trong từng trường hợp rồi thay số vào để tính F trong từng trường hợp. |
Xác định chiều xuất hiện dòng điện cảm ứng trong mỗi trường hợp. Viết công thức xác định từ thông F . Xác định góc giữa và trong mỗi trường hợp và thay các số để tính F trong mỗi trường hợp này. |
Bài 5 trang 148 a) Dòng điện bên trong (C) ngược chiều kim đồng hồ. b) Dòng điện trong (C) có chiều kim đồng hồ. c) Không có dòng điện trong (C). d) Trong (C) có dòng điện xoay chiều. Bài 23.6 a) F = BScos180 = – 0,02.0,12 = – 2,10-4(Wb). b) F = BScos0 = 0,02.0,12 = 2,10-4(Wb). c) F = 0 d) F = Bscos45 = 0,02.0,12. = .10-4(Wb). e) F = Bscos135 = – 0,02.0,12. = – .10-4(Wb). |
Trên đây là bài viết Giáo án môn Vật lý lớp 11 bài 44 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.