Giáo án Vật lí 9
Giáo án Vật lý lớp 9 đến lớp 11: Điện học – Công của dòng điện bao gồm tất cả nội dung học tập trong chương trình học lớp 8 với các kiến thức tổng quát được trình bày chi tiết và khoa học giúp giáo viên dễ dàng truyền đạt bài giảng đến học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy .
I. Mục đích
Đầu tiên. Kiến thức:
- Nêu một số dấu hiệu chứng tỏ dòng điện mang năng lượng.
- Nói đồng hồ đo điện là đồng hồ đo điện. Mỗi công tơ điện là 1 KW.h.
- Trình bày được sự biến đổi các dạng năng lượng trong hoạt động của một số dụng cụ điện.
- Viết công thức tính công suất tiêu thụ của đoạn mạch
2. Kỹ năng: Áp dụng các công thức A = P .t = UIt cho đoạn mạch tiêu thụ công suất
3. Thái độ: Có ý thức gắn kiến thức lý thuyết với thực tiễn.
II. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của giáo viên: 1 đồng hồ điện.
2. Chuẩn bị của học sinh: Soạn bài theo yêu cầu của bài trước.
III. Tổ chức các hoạt động của học sinh:
Đầu tiên. Du lịchcó ý định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Số oát trên dụng cụ điện cho biết điều gì? Công suất của dụng cụ điện được tính như thế nào? Viết công thức
3. Bài mới:
sự giúp đỡ của giáo viên |
Hoạt động sinh viên |
||||||||||
Hoạt động 1: Tìm hiểu năng lượng của dòng điện. |
|||||||||||
Đơn vị tính: Hàng tháng các hộ sử dụng điện phải trả tiền theo chỉ số công tơ điện. Con số này chỉ biết công suất điện hay lượng năng lượng điện tiêu thụ? ® trong bài. – Treo tranh H13.1. – Yêu cầu HS quan sát tranh và đọc yêu cầuĐầu tiên? ? Xin hãy trả lờiĐầu tiên? ? Điều gì chứng tỏ đã thực hiện công cơ học trong hoạt động của máy bơm nước, máy khoan? ? Điều gì chứng tỏ dòng điện cung cấp nhiệt trong hoạt động của mỏ hàn, bàn là và bếp điện? ? Những ví dụ trên cho thấy điều gì? Giáo viên lưu ý: Năng lượng của dòng điện gọi là điện năng. |
Các. Điện 1. Dòng điện mang năng lượng * Hoạt động cá nhân: – Quan sát hình 13.1/SGK. – Xác định yêu cầu CĐầu tiên. – Trả lời CŨĐầu tiên: +) Công trình hiện tại trong vận hành máy bơm nước, máy khoan. +) Dòng điện cung cấp nhiệt trong hoạt động của mỏ hàn, bàn là, nồi cơm điện. HS: Khi có điện các thiết bị này hoạt động và sinh công. HS: Khi có dòng điện chạy qua thì nhiệt năng của các vật này thay đổi (Nhiệt độ tăng) → Kết luận: Kiểm chứng dòng điện mang năng lượng |
||||||||||
Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự biến đổi điện năng thành các dạng năng lượng khác. |
|||||||||||
? Những dạng năng lượng nào được biến đổi từ điện năng mà em biết? – Giáo viên treo bảng 1. – Yêu cầu HS hoạt động nhóm (3 phút): thảo luận và trả lời C2; CŨ3. – Giám sát và hỗ trợ các nhóm dễ bị tổn thương. – Gọi đại diện nhóm giới thiệu C2,3. – Mời các nhóm khác bổ sung, nhận xét. Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh. ? Điện năng có thể chuyển hóa thành những dạng năng lượng nào? GV mở rộng: Ngoài ra điện năng còn có thể chuyển hoá thành một số dạng năng lượng khác như hoá năng, từ năng… → Yêu cầu HS tự tìm hiểu thêm. ? Nhắc lại công thức tính hiệu đã học ở lớp 8? Lưu ý: Công thức này vẫn đúng với điện. Trong đó ACác là phần hữu ích của năng lượng, Athành phố là tổng năng lượng tiêu thụ. ? Có thể kết luận gì về năng lượng của dòng điện? Cuối cùng Giáo viên: Kết luận Nội dung. |
2. Chuyển hóa điện năng thành các dạng năng lượng khác. – HS trả lời cá nhân theo ý hiểu. – Thảo luận nhóm (3 phút). CŨ2: Hãy chỉ ra các dạng năng lượng được chuyển hóa từ điện năng trong bảng 1.
CŨ3: Hiển thị năng lượng hữu ích và vô ích Trong số các dạng năng lượng được chuyển đổi từ điện năng được thể hiện trong Bảng 1. – Cử đại diện nhóm trả lời. – Các nhóm bổ sung cho nhau. Nhiệt năng HS: Điện năng: Cơ năng. Năng lượng ah / tươi sáng HS: Nhắc lại công thức: H = 3. Kết luận: SGK/ T 38. – Đọc kết luận. |
Trên đây là bài viết Giáo án môn Vật lý lớp 9 bài 11 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.