giáo án vật lí 9
Giáo án Vật Lý lớp 9 bài 23: Từ Trường Của Ống Dây Có Dòng Điện Chạy Qua Nó bao gồm tất cả nội dung học tập trong chương trình học lớp 8 với các kiến thức tổng quát, được trình bày chi tiết và khoa học giúp giáo viên dễ dàng truyền tải bài giảng đến học sinh nhằm nâng cao chất lượng của việc giảng dạy.
I. Mục đích
Đầu tiên. Kiến thức:
- So sánh từ phổ của cuộn dây có dòng điện với từ của nam châm thẳng.
- Phát biểu quy tắc nắm tay đúng.
2. Kỹ năng: Biết cách làm thí nghiệm tạo quang phổ của ống dây có dòng điện chạy qua. Vẽ đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua. Biết vận dụng quy tắc bàn tay phải để xác định chiều của các đường sức từ trong lòng ống dây khi biết chiều dòng điện và ngược lại.
3. Thái độ: Thí nghiệm cẩn thận, linh hoạt khi vận dụng đúng quy tắc ngón tay cái vào làm bài.
II. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
* Chuẩn bị cho mỗi nhóm:
- 1 bộ thí nghiệm về từ trường của dây dẫn có dòng điện.
- 1 bộ nguồn, 1 công tắc, 4 dây kết nối, 5 chân NC nhỏ.
2. Chuẩn bị của học sinh: 1 điểm đánh dấu mỗi nhóm.
III. Tổ chức các hoạt động của học sinh:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Làm thế nào để tạo ra phổ từ tính của thanh nam châm? các tính chất từ của một thanh nam châm là gì?
3. Bài mới:
sự giúp đỡ của giáo viên |
Hoạt động sinh viên |
Hoạt động 1: Tạo và quan sát từ phổ của cuộn dây hiện tại |
|
GV Nêu vấn đề: Ta có thể xem từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua và các đường sức từ biểu diễn từ trường của cuộn dây. GV: Cách tạo ra từ phổ của một dây dẫn có dòng điện cũng giống như cách tạo ra từ phổ của một thanh nam châm. ? Làm thế nào có thể tạo ra phổ từ của dây dẫn mang dòng điện? ? Những gì nên được quan sát trong thí nghiệm này? – Yêu cầu HS làm thí nghiệm theo nhóm về quang phổ do dây nguồn tạo ra. ? So sánh từ phổ của một dây dẫn có dòng điện với từ phổ của một thanh nam châm? ? Nhận xét về hình dạng đường sức từ? – Yêu cầu các nhóm vẽ một số đường sức từ của dây dẫn có dòng điện. – Hướng dẫn HS đặt các kim nam châm nhỏ trong một đường sức từ. ? Bất kỳ nhận xét nào về hướng của các kim nam châm nhỏ? Hiện tượng đó chứng tỏ điều gì? ? Nhận xét về chiều của các cực từ ở 2 đầu cuộn dây so với chiều của các cực từ ở 2 cực của thanh nam châm? ? Qua TN rút ra được điều gì về từ phổ, chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua? |
I. Từ phổ, đường sức từ của dòng điện. 1. Thí nghiệm. HS: Xịt các tấm sắt lên một tấm nhựa có luồn sẵn các vòng dây có dòng điện chạy qua rồi gõ nhẹ. Quan sát từ quang phổ bên trong và bên ngoài ống. Hồi đápĐầu tiên: +) Giống nhau: Phần quang phổ ở mặt ngoài của cuộn dây và mặt ngoài của thanh nam châm là như nhau. +) Khác nhau: Ở phần trong của ống còn có các mạt sắt xếp gần như song song với nhau. C2. Các đường sức từ trong và ngoài cuộn dây tạo thành các vòng khép kín. – Các nhóm thực hiện HS: Các kim NC nhỏ đều chỉ theo một hướng nhất định. Chứng tỏ rằng đường sức từ của dây dẫn có dòng điện cũng có hướng xác định. C3. Nhận xét: Giống như một thanh nam châm, ở hai đầu cuộn dây, các đường sức từ cũng đi vào ở đầu này và đi ra ở đầu kia của cuộn dây. 2. Rút ra kết luận (SGK- 66). – Hoàn chỉnh như SGK. |
Trên đây là bài viết Giáo án môn Vật lý lớp 9 bài 23 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.