Giáo án Vật lý 9
Giáo án Vật Lý lớp 9 bài 24: Từ Tính Của Gang Thép – Nam Châm Điện bao gồm tất cả nội dung học tập trong chương trình dạy học lớp 8 với các kiến thức tổng quát được trình bày chi tiết và khoa học giúp giáo viên dễ dàng truyền tải bài giảng đến học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
I. Mục đích
Đầu tiên. Kiến thức:
- Mô tả thí nghiệm về sự nhiễm từ của sắt và thép.
- Giải thích vì sao người ta dùng hạt nhân sắt mới làm nam châm điện.
- Nêu hai cách làm tăng lực từ của nam châm điện lên một vật.
2. Kỹ năng:
- Biết cách mắc mạch điện và tổ chức thí nghiệm theo sơ đồ.
- Sử dụng thành thạo biến trở và các dụng cụ đo lường điện.
3. Thái độ: Cẩn thận, tỉ mỉ khi làm thí nghiệm.
II. Chuẩn bị:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
* Chuẩn bị cho mỗi nhóm: 1 cuộn dây; 1 la bàn; 1 giá đỡ, 1 lõi sắt rèn, 5 đoạn dây buộc, đinh sắt nhỏ (ghim). 1 biến trở, 1 nguồn điện; 1 ampe kế; 1 phím K
2. Chuẩn bị của học sinh: Học bài cũ, học bài mới.
III. tổ chức các hoạt độngPhát biểu của sinh viên:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Phát biểu quy tắc cộng đúng?
Làm bài tập 24.1/SBT
3. Bài mới:
sự giúp đỡ của giáo viên |
Hoạt động sinh viên |
Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức đã học về nam châm điệnN |
|
? Tác dụng từ của dòng điện được biểu hiện ntn ? Trong thực tế NC điện dùng để làm gì? Tại sao một cuộn dây hiện tại quấn quanh lõi sắt mới tạo thành NC điện? Ưu điểm của điện NC so với nam châm vĩnh cửu -> bài mới |
HS: Dòng điện tác dụng một lực từ TĐ lên kim NC đặt cạnh. Ta nói rằng dòng điện có từ trường TD. HS: Nêu cấu tạo và chức năng của nam châm điện. – Nêu một số ứng dụng của NC: dùng làm bộ phận của điện cầu trục, rơ le điện từ…. |
Hoạt động 2: Làm thí nghiệm về sự nhiễm từ của sắt thép |
|
– Yêu cầu HS quan sát H25.1/ SGK. ? Mục đích thí nghiệm? ? Chỉ ra các dụng cụ cách thực hiện thí nghiệm? – Yêu cầu HS làm TN theo nhóm (4′) ? Nhận xét về góc lệch của nam châm khi cuộn dây chưa có lõi sắt mới và có lõi sắt mới? Shul GV: Lõi sắt làm tăng tác dụng từ của dây dẫn mang dòng điện. – Yêu cầu HS quan sát H25.2/ SGK. ? Dụng cụ thí nghiệm là gì? ? Mục đích thí nghiệm? ? Hiện tượng gì cần được quan sát trong thí nghiệm này? Đúng/yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm (5), đáp án CĐầu tiên. T. báo cáo hiện tượng từ hóa sắt thép. Sử dụng sắt rèn để làm nam châm điện. Thép được dùng để làm nc vĩnh cửu. |
I. Từ tính của gang thép. 1. Thí nghiệm. – Quan sát hình 25.1/ SGK. MD.n. nghiên cứu sự từ hóa của sắt thép. HS: Nêu ví dụ cụ thể về các bước tiến hành * Tiến hành TN theo nhóm: – Quan sát và so sánh góc lệch của nam châm khi cuộn dây ở 2t. Nhận xét: Khi cuộn dây có lõi sắt mới thì nam châm lệch nhiều hơn. – Xem H 25.2/ SGK. Bài tập: Quan sát và so sánh từ hóa của sắt và thép. Trả lời. * Các nhóm tiến hành thí nghiệm. (5). – Quan sát hiện tượng xảy ra. – Trả lời CŨĐầu tiên: Khi ngắt dòng điện thì lõi sắt mới mất hết từ tính còn lõi thép vẫn giữ được từ tính. – Các nhóm còn lại nhận xét và hoàn chỉnh. |
Trên đây là bài viết Giáo án môn Vật lý lớp 9 bài 24 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.