giáo án toán lớp 6
Giáo án Số học 6 bài 11: Phép trừ hai số nguyên được Cakhia TVsưu tầm và trình bày để có thể chuẩn giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn Toán 6 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục và nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
Bài 6 Số học Bài 9: Luyện tập
Giáo án 10 Số học Bài 6: Tính chất của phép cộng các số nguyên
Bài 12 Số học Bài 12: Luyện tập
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức: HS biết quy tắc trừ trong Z
2. Kỹ năng: Biết chính xác hiệu của hai số nguyên.
3. Thái độ: Ban đầu được hình thành, dự báo dựa trên cơ sở quan sát quy luật biến đổi của một loại hiện tượng (toán học) liên tiếp và tương tự nhau.
II. TÀI LIỆU CHUẨN BỊ-TBDH:
1. Chuẩn bị của giáo viên: Văn bản, văn bản, tài liệu tham khảo.
2. Chuẩn bị trò chơi: SGK, sgk, phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
Nêu và viết dưới dạng tổng quát các tính chất của phép cộng các số nguyên?
Làm bài tập 36 a) 126 +(-20) +2004 +(-106)
= [126 + (-20) +(-106)] +2004
= 0 +2004 = 2004.
3. Bài mới:
Hoạt động của giáo viên – học sinh |
Nội dung kiến thức cần đạt |
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách tính hiệu của hai số nguyên GV: Phép trừ hai số tự nhiên có thể thực hiện khi nào? GV: Và trong các số nguyên Z, phép trừ được thực hiện như thế nào? GV: Đưa bài tập ? QUA GV: Hướng dẫn HS làm GV: Nhận xét Qua các ví dụ, tôi thử gợi ý: muốn trừ một số nguyên ta làm như thế nào? GV: Chiếu quy tắc (SGK) và cho biết công thức tổng quát GV: Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc. GV: Đưa ví dụ lên bảng và yêu cầu HS thực hiện GV: Trình chiếu phần nhận xét SGK. Hoạt động 2: Ví dụ GV: Cho ví dụ (SGK-81) GV: Để tìm nhiệt độ hôm nay ở Sa Pa ta phải làm thế nào? HS: Để tìm nhiệt độ hôm nay ở Sa Pa ta cần lấy 3oC-4oCŨ Giáo viên: Hãy làm toán HS: 3oC-4oC=(-1oc) GV: Yêu cầu HS trả lời bài toán. HS: Vậy nhiệt độ hôm nay ở Sapa là -1oCŨ GV: Nhận xét GV: Em thấy phép trừ trong N và phép trừ trong Z khác nhau như thế nào? HS: Xuống Z thì lúc nào cũng được, còn xuống N thì có lúc không được, có lúc không được. GV: Giải thích thêm: Vì phép trừ trong N đôi khi không thực hiện được nên ta phải mở rộng tập hợp N thành tập hợp Z để phép trừ các số nguyên luôn thực hiện được. |
1. Đổi chỗ hai số nguyên ? Dạy bảo Một. 3-1=3+(-1)=2 b. 2-2=2+(-2)=0 3-2=3+(-2)=1 2-1=2+(-1)=1 3-3=3+(-3)=0 2-0=2+0 =2 3-4=3+(-4)=-1 2-(-1)=2+1=3 3-5=3+(-5)=-2 2-(-2)=2+2=4 *Luật lệ: Để trừ số nguyên a từ số nguyên b, ta cộng a với số đối của b. – Ví dụ: 5-9= 5+(-9)= -4 -5-(-9)=(-5)+(+9) = 4 * Bình luận: (SGK-81) 2. Ví dụ: (SGK -81) Do nhiệt độ giảm 4.oC nên ta có: 3 – 4 = 3 + (-4) = -1 Vậy nhiệt độ hôm nay ở Sapa là -1oCŨ *Bình luận: Đi xuống trong N không phải lúc nào cũng có thể, nhưng trong Z thì luôn có thể. |
Trên đây là bài viết Giáo án Số học 6 bài 11: Phép trừ hai số nguyên của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.