Giáo án Tiếng Việt lớp 3
Giáo án Tiếng Việt 3 tuần 8: Chính tả Nghe – viết: Trẻ em và người lớn được trình bày chi tiết, rõ ràng giúp học sinh nắm được các kỹ năng viết chính tả: Nghe – viết đúng, trình bày đúng 4 đoạn của truyện Trẻ em và cụ già. Làm đúng các bài tập chính tả, tìm các từ có chứa r/d/gi. Mời quý thầy cô tham khảo để giảng dạy.
CÁI HANG
NGHE – VIẾT: TRẺ EM VÀ TUỔI TRẺ
I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức:
– Nghe và viết đúng đoạn trích truyện “Người già và trẻ em”.
Em biết cách trình bày một đoạn trích.
b) Kĩ năng: Làm đúng các bài chính tả, tìm các từ có chứa âm r/d/gi. Phân biệt một số tiếng có âm đầu khó hiểu. Ghi nhớ tên với 11 chữ cái.
c) Thái độ: Giáo dục HS có ý thức rèn chữ, giữ vở.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Bảng phụ viết BT2.
* Học sinh: VBT, bút dạ.
II/ Các hoạt động:
1. Bài cũ: Bận rộn.
– Giáo viên mời 3 học sinh lên bảng viết: tươi cười, đuối nước, trống vắng, đánh nhau.
– GV mời 2 HS đọc thuộc lòng bảng chữ cái.
– giáo viên nhận xét bài cũ
2. Giới thiệu và nêu vấn đề.
Giới thiệu bài + ghi tựa.
3. Phát triển hoạt động:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs nhìn – viết. – mục tiêu: Giúp HS nghe – viết đúng chính tả vào vở. · Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị. – Giáo viên đọc chính tả. – Giáo viên yêu cầu 1-2 học sinh đọc lại đoạn văn. – GV hướng dẫn HS nhận xét. GV hỏi: + Có bao nhiêu câu ở đầu đoạn văn? + Những chữ nào trong đoạn văn được viết hoa?? + Lời nói của ông lão có dấu hiệu gì?? – GV hướng dẫn S viết các từ dễ sai chính tả: dừng lại, nghẹt thở, xe buýt. · GV đọc cho HS viết vào vở. – Giáo viên đọc chậm từng câu. – Giáo viên theo dõi, sửa sai. · Giáo viên chấm sửa. – Giáo viên yêu cầu học sinh viết lỗi bằng bút chì. – Giáo viên chấm nhiều bài (từ 5-7 bài). – Giáo viên nhận xét chữ viết của Sh. * Thao tác 2: Hướng dẫn HS làm bài tập. – mục đích: Giúp HS tìm các cặp tiếng có âm đầu r/d/h phân biệt uống / uống. + Bài tập 2: – GV cho HS nêu yêu cầu của đề. – Giáo viên mời 3 học sinh lên bảng làm. – Giáo viên nhận xét, chốt lại: Câu a): rửa, đốt, dọc Câu b): buồn, phòng, chuông. |
PP: Phân tích, thực hành. HS lắng nghe. 1-2 S đọc lại. Có 7 câu. Các chữ cái của câu. Dấu hai chấm, dòng mới, dấu chấm. HS viết nháp. Học sinh tuyên bố vị trí ngồi. HS viết vào vở. Sinh viên sốt trở lại. Hs tự nhận lỗi. PP: Kiểm tra, đánh giá, chơi. Một HS đọc gợi ý của chủ đề. Ba S lên bảng làm bài. Cả lớp làm vào nháp. HS nhận xét. Cả lớp vào VBT. |
4. Tổng kết – dặn dò.
– Về xem và luyện viết lại các từ khó.
– Chuẩn bị bài: Chiếc lá.
– Nhận xét tiết học.
Trên đây là bài viết Giáo án Tiếng Việt 3 tuần 8: Chính tả Nghe – viết: Các em nhỏ và cụ già của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.