Giáo án Tiếng Việt lớp 4
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 7: Tập làm văn – Luyện viết đoạn văn tự sự được biên soạn chi tiết, rõ ràng giúp các em học sinh nắm được phần luyện tập dựng đoạn văn tự sự hoàn chỉnh gồm mấy đoạn. Mời quý thầy cô tham khảo để giảng dạy.
TẬP LÀM VĂN
THỰC HÀNH XÂY DỰNG CÂU CHUYỆN
I. Mục tiêu:
– Dựa vào thông tin về nội dung đoạn văn, xây dựng nội dung toàn văn của một câu chuyện.
– Sử dụng chữ viết tiếng Việt hay, sáng tạo, sinh động.
– Biết nhận xét, đánh giá bài viết của bạn.
II. Dụng cụ học tập:
– Minh họa truyện Three of Axes kỳ trước.
– Tranh minh hoạ truyện Nhập môn nghề trang 73 SGK.
– Trang tính ghi nội dung từng đoạn, có phần … để học sinh viết, mỗi trang tính ghi một đoạn văn.
III. Hoạt động lớp học
Hoạt động giáo viên |
hoạt động trò chơi |
1. KTBC: – Gọi 3 HS lên bảng, mỗi HS chiếu 3 trang truyện Ba lưỡi rìu. – Gọi 1 S kể lại toàn bộ câu chuyện. – Nhận xét và cho điểm HS. 2. Bài hát mới: Một. Bài viết giới thiệu: – Treo tranh minh họa và hỏi: Bức tranh vẽ cảnh gì? – Mọi công việc đều bắt đầu từ điều nhỏ nhất, mọi thiên tài đều bắt đầu từ những đứa trẻ. Cô bé Vilia đã làm gì để đạt được ước mơ của mình? Hôm nay, các em đã dựa vào cốt truyện để viết đoạn văn tự sự. b. Hướng dẫn bài tập về nhà: Bài 1: – Gọi HS đọc cốt truyện. – Yêu cầu HS đọc thầm và kể sự việc chính của từng đoạn. Mỗi đoạn là một ngắt dòng. Cô giáo viết nhanh lên bảng. – Mời HS đọc lại các sự việc chính. Bài 2: – Gọi 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn chưa hoàn chỉnh của truyện. – Phát phiếu học tập và bút dạ cho từng nhóm. Yêu cầu học sinh trao đổi và hoàn thành đoạn văn. Chú ý nhắc HS đọc kĩ cốt truyện, phần mở đầu hoặc sự việc, phần cuối của từng đoạn để viết đúng nội dung. – Gọi 4 nhóm dán bài lên bảng, đại diện nhóm đọc đoạn văn đã hoàn thành. Nhóm khác nhận xét, bổ sung. – Sửa lỗi dùng từ, lỗi đặt câu cho từng nhóm. – Yêu cầu các nhóm đọc đoạn văn đã điền |
– Hs lên bảng làm theo yêu cầu. – Bức ảnh chụp một em bé đang dọn chuồng nói chuyện và ôm chú ngựa trước sự chứng kiến của giám đốc gánh xiếc. – Nghe. – 3 S đọc thành tiếng. – Đọc thầm, thảo luận theo cặp, lần lượt trả lời các câu hỏi. + Đoạn 1: Valya mơ ước trở thành một nghệ sĩ xiếc biểu diễn chương trình phi nước đại. + Đoạn 2: Valya xin thực tập tại rạp xiếc và được giao nhiệm vụ dọn dẹp chuồng ngựa. + Đoạn 3: Valya đã giữ chuồng ngựa sạch sẽ và đã quen với ngựa biểu diễn. + Đoạn 4: Valya đã trở thành một diễn viên giỏi như tôi hằng mơ ước. – 1 S đọc thành tiếng. – 4 HS nối tiếp đọc. – Làm việc nhóm. – Upload phiếu, nhận xét và hoàn thành phiếu nhóm. – Theo dõi và sửa chữa. – 4 HS đọc lần lượt. |
Ví dụ: Đoạn 1:
– Giới thiệu – Diễn biến – Kết thúc Đoạn văn bản 2: – Giới thiệu – Diễn biến – Kết thúc Đoạn 3: – Giới thiệu – Diễn biến – Kết thúc Đoạn 4: – Giới thiệu – Diễn biến – Kết thúc |
Vào ngày Giáng sinh năm ấy, cô bé Valya 11 tuổi được cha mẹ đưa đến rạp xiếc. Buổi biểu diễn xiếc hôm đó rất hay, nhưng phần Valya thích nhất là cảnh cô gái xinh đẹp phi nước đại và chơi đàn hạc. Cô gái phi nước đại thật dũng cảm. Cô không cầm cương ngựa mà một tay cầm đàn măng-đô-lin, tay kia gảy những âm thanh rộn ràng. Giọng nói của cô ấy rất thu hút mọi người. Valya vô cùng ngưỡng mộ cô gái tài năng đó. Kể từ đó, đầu óc non nớt của Valya luôn hiện lên hình ảnh cô diễn viên phi nước đại, chơi đàn. Tôi mơ một ngày nào đó được giống như một con ngựa vằn và chơi những bản nhạc lạc quan. Rồi một ngày, gánh xiếc thông báo tuyển diễn viên. Valya đề nghị bố mẹ đăng ký thực tập. Sáng hôm đó, em bé đến gặp giám đốc gánh xiếc. Bác đưa tôi đến chuồng ngựa. Đó là một con ngựa trắng rất đẹp, chú chỉ vào con ngựa và nói: “Công việc của chú bây giờ là chăm sóc con bạch mã này, cho ngựa ăn và dọn chuồng”. Valya ngạc nhiên khi người biểu diễn xiếc phải quét các quầy hàng. Nhưng tôi vẫn cầm chổi. Bác sĩ gật đầu và mỉm cười với tôi; “Đây là cách công việc của một diễn viên phi nước đại và đóng vai bắt đầu. Mọi tháp cao đều phải bắt đầu từ mặt đất. Thế là từ hôm đó, Valya đến làm việc ở chuồng ngựa. Trong những ngày đầu tiên, Valya rất bối rối. Nhiều lúc cũng nản nhưng khi nhớ đến hình ảnh nữ diễn viên phi nước đại, tôi lại thấy phấn chấn. Dần dà, tôi cũng quen với công việc và đến gần con ngựa, ngôi sao tương lai của tôi. Rồi cũng đến ngày Valya trở thành một nữ diễn viên thực thụ. Mỗi khi Valya lên sân khấu, những tràng pháo tay nồng nhiệt vang lên. Trong nháy mắt, nàng đã đứng trên lưng ngựa, tay cầm vĩ cầm. Sau đó, âm thanh của cây đàn piano làm nổi lên một biểu cảm ngưỡng mộ hiện rõ trên khuôn mặt của mọi khán giả. Valya kết thúc phần trình diễn của mình với gương mặt rạng rỡ và hạnh phúc. Vậy là giấc mơ thời thơ ấu của Valya đã thành hiện thực. |
3. Củng cố – dặn dò:
– Nhận xét tiết học.
– Dặn HS về nhà viết lại 4 đoạn văn theo truyện Vào nghề và chuẩn bị bài sau.
Trên đây là bài viết Giáo án Tiếng việt 4 tuần 7: Tập làm văn – Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.