Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 8: Tập làm văn – Luyện tập phát triển câu chuyện

Rate this post

Giáo án Tiếng Việt lớp 4

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 tuần 8: Tập làm văn – Luyện kể diễn biến giúp các em dễ dàng nắm được kỹ năng kể diễn biến câu chuyện theo trình tự thời gian. Đồng thời nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian. Mời quý thầy cô tham khảo để giảng dạy.

TẬP LÀM VĂN

THỰC HÀNH PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG KỂ CHUYỆN CỦA PHỤ NỮ

I. Mục tiêu:

Biết cách phát triển câu chuyện theo thời gian.

– Biết sắp xếp các bài đọc, truyện theo trình tự thời gian.

– Có thể viết câu mở đầu để nối các đoạn theo trình tự thời gian.

– Có ý thức dùng từ tốt, viết đúng ngữ pháp, chính tả.

II. Dụng cụ học tập:

– Cốt truyện minh họa Viết nghề trang 73. Sách giáo viên.

– Giấy khổ to và bút dạ.

III. Hoạt động lớp học:

Hoạt động giáo viên

hoạt động trò chơi

1. KTBC:

– Gọi HS lên bảng kể lại câu chuyện theo chủ đề: Trong giấc mơ, em được bà tiên ban cho ba điều ước và em đã được cả ba điều ước.

– Nhận xét về nội dung truyện, cách kể và cho điểm từng HS.

2. Bài hát mới:

Một. Bài viết giới thiệu:

+ Nếu câu chuyện không được kể theo trình tự logic thì việc nhớ kể lại có hại gì?

– Trong bài học này, các bé sẽ tập khai triển câu chuyện theo trình tự thời gian và thi xem ai có phần mở đầu hay nhất.

b. Hướng dẫn bài tập về nhà:

– Treo tranh minh họa và hỏi: Tranh minh họa câu chuyện gì? Kể và tóm tắt nội dung câu chuyện đó.

– Nhận xét, khen những HS nhớ cốt truyện.

Bài 1:

– Gọi HS đọc yêu cầu.

– Phát phiếu cho học sinh. Yêu cầu HS thảo luận theo cặp và viết câu mở đầu cho mỗi đoạn, 4 nhóm xong trước nộp phiếu.

– Yêu cầu 1 học sinh sắp xếp các mẫu đã hoàn thành theo đúng thứ tự thời gian.

– Gọi HS nhận xét, bày tỏ suy nghĩ.

– Giáo viên ghi nhanh các cách mở bài khác nhau của từng đoạn văn ở bên cạnh.

– Kết luận về những câu mở đầu hay.

– 3 HS lên bảng kể lại câu chuyện.

+ Khi bạn kể một câu chuyện mà không kể theo trình tự logic sẽ làm cho người nghe không hiểu và câu chuyện sẽ không thú vị hơn.

+ Lắng nghe.

– Minh họa cho câu chuyện Vào nghề.

Truyện kể về giấc mơ đẹp của Valia.

Sau Valya được bố mẹ cho đi xem xiếc. Em rất thích vở “Cô gái cưỡi ngựa” và em ước mơ được trở thành diễn viên biểu diễn vở đó. Tôi nộp đơn xin thực tập tại rạp xiếc. Giám đốc giao cho tôi dọn dẹp chuồng ngựa. Tôi ngạc nhiên nhưng rồi cũng đồng ý. Tôi giữ chuồng sạch sẽ và làm quen với ngựa trong thời gian đi học. Sau đó, Valya trở thành một nữ diễn viên như cô hằng mong muốn.

– 1 S đọc thành tiếng.

– Hoạt động cặp đôi.

– 1 HS lên bảng dán phiếu.

– Nhận xét, nói về đoạn mở bài của bạn.

– Đọc tất cả các phần. 4 HS đọc lần lượt.

Tham Khảo Thêm:  Soạn bài Ếch ngồi đáy giếng, Đeo nhạc cho mèo

Đoạn 1

– Giới thiệu

– Diễn biến

– Kết thúc

Đêm Giáng sinh năm đó, cô bé Valya 11 tuổi được cha mẹ cho đi xem xiếc.

Buổi biểu diễn xiếc ngày hôm đó thật tuyệt vời, nhưng Valya thích nhất là màn biểu diễn của một cô gái xinh đẹp vừa chơi đàn hạc vừa chơi đàn hạc…

Kể từ đó, Valya luôn mơ ước một ngày nào đó sẽ trở thành nghệ sĩ biểu diễn xiếc.

Đoạn văn bản 2

– Giới thiệu

– Diễn biến

– Kết thúc

Rồi một ngày, rạp xiếc thông báo cần tuyển diễn viên. Valya đề nghị cha mẹ đăng ký cho anh ấy thực tập. Một ngày, tình cờ Valya đọc được thông báo tuyển diễn viên xiếc. Tôi rất vui khi xin bố mẹ tên của tôi để đi học.

Sáng hôm đó tôi đến gặp giám đốc rạp xiếc. Chú đưa tôi đến chuồng ngựa, cho tôi xem con ngựa và nói…

Giám đốc mỉm cười và nói với tôi…

Đoạn 3

– Giới thiệu

– Diễn biến

– Kết thúc

Vì vậy, kể từ ngày đó, ngày nào Valya cũng đến làm việc trong chuồng ngựa./ Kể từ đó, ngày nào Valya cũng làm việc trong chuồng ngựa.

Những ngày đầu của Valia- rất khó hiểu. Đôi khi tôi nản lòng, nhưng…

Cuối cùng tôi cũng quen với công việc và gần gũi với con ngựa, ngôi sao tương lai của tôi…

Đoạn 4

– Giới thiệu

– Diễn biến

– Kết thúc

Rồi đến ngày Valya trở thành một nữ diễn viên thực thụ. Sớm, Valya trở thành một diễn viên, biểu diễn trên sân khấu.

Mỗi lần Valya bước lên sân khấu là những tràng vỗ tay nồng nhiệt…

Vậy là giấc mơ thời thơ ấu của Valya đã thành hiện thực.

Tham Khảo Thêm:  Bài 16: Thời Bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc (từ thế kỉ II TCN đến đầu thế kỉ X) (tiếp theo) – SBT

Bài 2

– Gọi HS đọc yêu cầu.

– Yêu cầu HS đọc toàn truyện và thảo luận theo cặp để trả lời câu hỏi.

Các đoạn văn được sắp xếp theo trình tự nào?

+ Các đoạn văn mở đầu có vai trò gì trong việc diễn đạt trình tự đó?

Bài 3:

– Gọi HS đọc yêu cầu.

– Em chọn kể câu chuyện nào?

– Yêu cầu HS kể chuyện theo nhóm.

– Mời HS tham gia thi kể chuyện. HS nào chưa kể tiếp, nhận xét câu chuyện bạn kể đã đúng trình tự thời gian chưa?

– Nhận xét, cho điểm HS.

3. Củng cố- dặn dò:

– Câu hỏi: Sự phát triển theo trình tự thời gian của lịch sử có ý nghĩa gì?

– Nhận xét tiết học.

– Yêu cầu HS về nhà viết lại một câu chuyện theo trình tự thời gian vào vở bài tập và chuẩn bị bài sau.

-1 HS đọc thành tiếng.

-1 HS đọc toàn truyện, 2 HS ngồi cùng bàn thảo luận và trả lời câu hỏi.

+ Các phần được liệt kê theo trình tự thời gian (sự việc nào xảy ra trước thì trình bày trước, sự việc nào xảy ra sau thì trình bày sau).

+ Câu mở đoạn giúp nối đoạn trước với đoạn sau bằng các cụm từ chỉ thời gian.

– 1 S đọc thành tiếng.

Tôi kể chuyện:

+ Dế bảo vệ kẻ yếu.

+ Điều ước dưới trăng.

+ Ba trục.

+ Truyền thuyết Hồ Ba Bể.

+ Ăn xin.

– 4 HS ngồi ở 2 bàn trên và dưới thành một nhóm. Khi một HS kể, các em khác lắng nghe, nhận xét và hoàn chỉnh cho bạn.

– 5 HS tham gia kể chuyện.

+ Các phần được liệt kê theo trình tự thời gian (sự việc nào xảy ra trước thì trình bày trước, sự việc nào xảy ra sau thì trình bày sau).

Tham Khảo Thêm:  Giáo án môn Ngữ văn lớp 8 bài 102

Đánh giá bài viết này

Đánh giá bài viết này

Trên đây là bài viết Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 8: Tập làm văn – Luyện tập phát triển câu chuyện của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Giải VBT Tự nhiên và Xã hội lớp 1 Bài 11: Gia đình

Nội dung hướng dẫn giải pháp VBT Tự nhiên và Xã hội lớp 1 Bài 11: Gia đình sgk TNXH lớp 1 được chúng tôi biên soạn…

Giáo án tiếng Anh lớp 11 Tuần 11 sách mới

Mục lục Giáo án tiếng Anh lớp 11 chương trình mới Tuần 11 Giáo án tiếng Anh lớp 11 chương trình mới Tuần 11 Nằm trong tài…

Tổng hợp lý thuyết Toán lớp 2: Ki – lô – gam (đầy đủ)

Mời các em học sinh, quý phụ huynh và thầy cô giáo tham khảo bản tổng hợp lý thuyết toán lớp 2: Ki – lô – gam…

Giải Toán lớp 1 trang 47 SGK: Phép cộng trong phạm vi 4 đầy đủ

Mời các em và thầy cô tham khảo Hướng dẫn giải bài tập Toán lớp 1 trang 47: Phép cộng trong phạm vi 4 là đúng được…

Giải VBT Tiếng Việt 1 Bài 86: ôp, ơp trang 3 Tập 2

Mời các em tham khảo hướng dẫn giải VBT Tiếng Việt lớp 1 Bài 86: op, op 3 trang hay, ngắn gọn được chọn lọc và trình…

Giải Toán lớp 1 SGK trang 45, 46: Luyện tập Phép cộng trong phạm vi 3 đầy đủ

Mời các em và thầy cô tham khảo Sách hướng dẫn giải bài 45, 46 SGK Toán 1: Luyện tập phép cộng trong phạm vi 3 đúng…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *