Chương trình Ngữ văn 8 bài Câu nghi vấn theo Công văn 5512
Cakhia TVin giới thiệu Giáo án Ngữ văn 8: Câu hỏi theo Công văn 5512 để có thể chuẩn giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án Ngữ văn 8 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục, nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.
- Giáo án theo công văn 5512
- Giáo án Địa lý 8 theo Công văn 5512
- Giáo án Ngữ văn 8 theo công văn 5512
- Tổng hợp giáo án Khu vực 8 theo công văn 5512
TÊN ĐỘI: Khóa 75
câu hỏi
Các môn học (hoạt động giáo dục)……….Lớp:
Thời gian thực hiện: 1 giờ
I. Mục đích
1. Kiến thức:
Nắm được đặc điểm hình thức của câu nghi vấn. Phân biệt câu nghi vấn với các kiểu câu khác.
– Nắm vững chức năng chính của câu nghi vấn: dùng để hỏi.
2. Kỹ năng
a) Quyền hạn chung.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: đọc và hiểu một văn bản tranh luận.
– Tự chủ, tự học.
– Giao tiếp và hợp tác.
b). Năng lực chuyên biệt.
– Kỹ năng ngôn ngữ: giao tiếp bằng tiếng Việt, sử dụng ngôn ngữ: trình bày vấn đề trước nhóm, nâng cao kỹ năng giao tiếp… Biết cách sử dụng câu nghi vấn đúng cách, đúng mục đích
Năng lực thẩm mĩ: biết thưởng thức, cảm thụ văn học.
3. Phẩm chất
– Yêu nước: Yêu tiếng mẹ đẻ, giữ gìn sự trong sáng của TV
– Công nhân: có trách nhiệm trong học tập.
– Lòng nhân ái: Tình cảm bạn bè, thầy cô, cha mẹ qua việc đọc sách.
– Trách nhiệm, trung thực: Có ý thức giữ gìn tivi sạch sẽ
.II. Thiết bị học tập và tài liệu học tập
1. Giáo viên:
– Kế hoạch bài học
– Học liệu: Dụng cụ học tập, phiếu học tập, máy chiếu
2. Trò chơi:
– Soạn bài.
III. quá trình giảng dạy
Hoạt động 1: Mở đầu
– Mục tiêu: Tạo tâm thế, hướng sự chú ý vào bài mới.
– Phương pháp: trò chơi.
– Kỹ thuật: động não.
– Quá trình:
Bước 1: ĐÃ SỬA
G: Cử đại diện lớp phát triển trò chơi hát truyền thống (1 tờ giấy). Bài hát: Quả Gì?
Khi kết thúc bài hát, người cầm trên tay tờ giấy sẽ phải trả lời các câu hỏi trên tờ giấy.
? Loại câu nào tác giả sử dụng nhiều nhất trong văn bản?
Bước 2: hoàn thành nhiệm vụ
Bước 3: Học sinh nhận xét câu trả lời
– Câu hỏi (nghi vấn)
Bước 4: Giáo viên nhận xét và dẫn vào bài: Trong chương trình lớp 8, học sinh được học về 4 kiểu câu phân loại theo mục đích phát ngôn (câu nghi vấn, câu cầu khiến, câu trần thuật, câu cảm thán). Hôm nay cô và các em sẽ học kiểu câu thứ nhất: câu nghi vấn
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (30′)
– Khách quan: HS nắm được đặc điểm hình thức và chức năng của câu nghi vấn – Phương pháp: Giải quyết vấn đề, Thảo luận nhóm, Hỏi đáp, Đóng vai – Kỹ thuật viên: Động não, giới thiệu một phút – Quá trình: |
I. Đặc điểm chính về hình thức và chức năng. |
||
Gọi Hs đọc Hoàn thành phiếu học tập theo nhóm bàn (3p) Bước 1: giao nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Học sinh nhận xét câu trả lời Sản phẩm dự kiến
Bước 4: Giáo viên nhận xét và chiếu đáp án |
1. Nghiên cứu ngữ liệu (sgk/11) |
||
? Ngoài những từ nghi vấn trong ví dụ trên, bạn còn biết những từ nghi vấn nào nữa? – Ở đâu, tại sao, bao nhiêu,..còn….còn ? Đặt câu với từ nghi vấn vừa tìm được ? Xác định mục đích nói trong các câu nghi vấn trên Cái Tí hỏi mẹ ? Qua các ví dụ vừa tìm hiểu, em hãy cho biết chức năng chính của câu nghi vấn dùng để làm gì? – Có chức năng chính là dùng để hỏi. ? Khi viết, câu hỏi thường kết thúc bằng dấu câu nào? Khi viết, kết thúc câu bằng dấu chấm hỏi. G: Câu có đặc điểm hình thức và chức năng như vậy gọi là câu nghi vấn ? Vì vậy, xin vui lòng cho tôi biết câu hỏi là gì? G: Đây là ND của phần ghi nhớ (sgk/11) ?Đọc ghi nhớ SGK? |
2. Nhận xét: *Hình thức: – Có các từ nghi vấn: có…không, thế nào, hay, ai, gì, sao, sao… – Hoàn thành câu có dấu chấm hỏi * Chức năng chính: – Dùng để hỏi. * Ghi nhớ: SGK trang 11 |
||
? Bạn thường sử dụng câu nghi vấn trong những tình huống nào? – Trong giao tiếp hàng ngày – Trong việc tạo ra các tài liệu G: Khi viết câu dùng nghi vấn cần chú ý việc dùng dấu chấm hỏi ở cuối câu. Khi nói chú ý nhấn trọng âm vào các từ nghi vấn để tạo ngữ điệu khi hỏi. ? Cô có hai câu hỏi: A, ngươi hôm qua đi đâu? B, Hôm nay Minh hay Hiền có ở lớp không? Viết 2 lựa chọn vào bảng cho mỗi câu hỏi G: – Câu hỏi có thể có các câu trả lời khác nhau -> loại câu hỏi không lựa chọn – Câu b, người trả lời chỉ được chọn một trong hai phương án trong câu hỏi -> kiểu câu nghi vấn không bắt buộc (dùng từ hoặc, hoặc là) ? Ở điểm b, có thể thay từ “hoặc” bằng từ “hoặc” được không? – không phải vì từ “hoặc” là QHT biểu thị quan hệ lựa chọn mà chỉ dùng trong câu trần thuật. Nếu không, câu sẽ chuyển thành câu tường thuật, câu sẽ sai nghĩa. G: Các em vận dụng kiến thức này về nhà làm 2 bài tập thực hành G: Đối với chuỗi: ? Tìm câu hỏi trong đoạn văn – Hồn ở đâu bây giờ? ? Bài thơ thể hiện điều gì? – Tội cho chúa Đỗ thời Nho giáo suy vong ? Mục đích của câu hỏi trên là gì? – Bộc lộ tình cảm, cảm xúc Đây là một biện pháp nghệ thuật của câu hỏi tu từ, hỏi mà không trả lời… G: Qua ví dụ này ta thấy ngoài chức năng chính câu nghi vấn còn có các chức năng khác như khẳng định, yêu cầu, bộc lộ cảm xúc. Chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về các hàm này trong câu hỏi bài 79 tuần sau. ? Chúng ta vừa tìm hiểu về câu nghi vấn, vận dụng kiến thức đã học về cặp đôi để xây dựng đoạn hội thoại sử dụng câu nghi vấn. Mỗi bạn nên có một câu hỏi và một câu trả lời Học sinh hoạt động theo cặp |
|||
Hoạt động 3: Thực hành – Khách quan: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học – Phương pháp: Hỏi đáp, thảo luận nhóm, giải quyết vấn đề, trò chơi, phân tích video – Kỹ thuật viên: Động não, trình bày một phút, cảnh |
Giáo án còn dài các bạn tải về để xem đầy đủ nội dung
Bài tiếp: Giáo án Ngữ văn 8: Viết đoạn văn thuyết minh theo Công văn 5512
Mời các bạn tìm hiểu thêm: Thư viện điện tử giáo trình Cakhia TV/u>
Trên đây là bài viết Giáo án Văn 8: Câu nghi vấn theo Công văn 5512 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.