Giáo án Văn 8: Câu nghi vấn (tiếp theo) theo Công văn 5512

Rate this post

Giáo án Ngữ văn 8 Câu nghi vấn (tiếp theo) CV5512

Giáo án Ngữ văn 8: Câu hỏi (tiếp theo) theo Công văn 5512 được Cakhia TVsưu tầm và chia sẻ để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức trong công việc. Giáo án Ngữ văn 8 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo dục, nội dung súc tích giúp học sinh dễ dàng hiểu bài học hơn.

  • Giáo án theo công văn 5512
  • Giáo án Địa lý 8 theo công văn 5512
  • Giáo án Ngữ văn 8 theo công văn 5512
  • Tổng hợp giáo án Khu vực 8 theo công văn 5512
  • Tóm tắt chương trình Ngữ văn 8 theo Công văn 5512

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

– Nắm được đặc điểm của câu nghi vấn. Phân biệt câu nghi vấn với các kiểu câu khác. Nắm vững chức năng của câu nghi vấn là đặt câu hỏi.

2. Năng lực:

– HS có kĩ năng sử dụng câu nghi vấn.

– Khả năng sử dụng ngôn ngữ chính xác, tốt.

3. Phẩm chất: Học sinh có ý thức sử dụng từ, đặt câu đúng.

II. THIẾT BỊ HỌC TẬP VÀ TÀI LIỆU HỌC TẬP

1. Chuẩn bị của giáo viên:

– Kế hoạch bài học

– Đồ dùng học tập: Bảng phụ.

2. Chuẩn bị của học sinh:

– Học bài “Câu nghi vấn”.

Tham Khảo Thêm:  Bài văn tả con mèo mà em yêu thích lớp 4, 5 ngắn gọn

– Chuẩn bị bài: trả lời các câu hỏi trong sgk.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:

HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU (3 phút)

1. Mục tiêu:

– Tạo không khí hứng thú học tập cho học sinh.

– Kích thích HS tìm hiểu các chức năng khác của câu nghi vấn.

2. Cách thức thực hiện:

– Hoạt động cá nhân

3. Sản phẩm hoạt động

– Trình bày miệng

4. Kế hoạch kiểm tra, đánh giá

– Giáo viên đánh giá.

5. Quy trình vận hành:

* Chuyển giao nhiệm vụ

-> Xuất phát từ tình huống có vấn đề

Cô giáo hỏi:

? Đặt 2 câu nghi vấn, chỉ ra đặc điểm hình thức và chức năng của nó?

– Học sinh được…

* Hoàn thành nhiệm vụ

– Học sinh: làm bài

– Giáo viên: gợi ý

– Sản phẩm dự kiến:

*Báo cáo

* Đánh giá kết quả

– Lời nhận xét của giáo viên.

-> GV giới thiệu bài: Dặn dò bằng cách sửa bài làm của HS -> Ngoài chức năng chính là làm, câu nghi vấn còn có nhiều chức năng khác như hỏi, khẳng định, phủ định, đe doạ, tỏ tình…. Hãy cùng nhau tìm hiểu bài học.

Hoạt động của giáo viên và học sinh

NỘI DUNG

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

III. Cac chưc năng khac (15 phút)

1. Mục tiêu: Giúp HS hiểu các chức năng khác của câu nghi vấn.

2. Phương pháp thực hiện: hoạt động cá nhân, hoạt động chung, hoạt động nhóm.

3. Sản phẩm hoạt động: Kết quả nhóm theo phiếu học tập, câu trả lời của học sinh.

4. Kế hoạch kiểm tra, đánh giá

Học sinh tự đánh giá.

Học sinh đánh giá cao lẫn nhau.

– Giáo viên đánh giá.

5. Tiến độ hoạt động

* Chuyển giao nhiệm vụ

Cô giáo hỏi:

THẢO LUẬN NHÓM (3′)

? Xác định câu nghi vấn trong các ví dụ trên?

? Các câu nghi vấn trên có dùng để hỏi không?

? Nếu không phải để tìm kiếm thì để làm gì?

? Nhận xét về dấu câu cuối các câu hỏi trên?

? Vậy ngoài chức năng dùng để đặt câu hỏi nó còn được dùng để làm gì?

– HS nhËn xÐt.

* Hoàn thành nhiệm vụ

– Học sinh: Đại diện nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét.

– Giáo viên: BÌNH LUẬN

– Sản phẩm dự kiến:

? Xác định câu nghi vấn trong các ví dụ trên?

a) Người….

Linh hồn bây giờ ở đâu?

b) Ý bạn là….cái này à?

c) Bạn có biết không? người lính ở đâu Tại sao lại bay… như thế này? Không còn nữa… hả?

đ) Cả câu.

e) Cô gái…hả? Có thật là… vậy không?

? Các câu nghi vấn trên có dùng để hỏi không?

? Nếu không phải để tìm kiếm thì để làm gì?

a) Bộc lộ tình cảm, cảm xúc (hoài niệm, tiếc nuối).

b) Các mối đe dọa

c) Các mối đe dọa

đ) Khẳng định

e) Bộc lộ cảm xúc (ngạc nhiên)

Treo bảng phụ VĐ

? Nêu chức năng của các câu nghi vấn sau?

– Bạn có thể giúp tôi lấy cuốn sách được không?

-> Cầu nguyện cho chính nghĩa

– Nhà đó lâu không?

-> Phủ định

– Học thế này đi thi làm gì?

-> Trớ trêu thay.

? Nhận xét về dấu câu cuối các câu hỏi trên?

– Không phải câu nghi vấn nào cũng kết thúc bằng dấu chấm hỏi. Câu hỏi thứ hai trong VD kết thúc bằng dấu chấm than để bộc lộ cảm xúc.

*Báo cáo: trình bày nhóm.

* Đánh giá kết quả

– HS nhận xét, hoàn thiện, đánh giá

– Nhận xét, đánh giá của giáo viên

-> Giáo viên chốt lại kiến ​​thức và ghi bảng.

? Gọi h/s đọc chú thích ?

– Học sinh đọc

III. Cac chưc năng khac:

1. Ví dụ:

2. Nhận xét:

– Không dùng để hỏi.

– Quen thuộc với:

+ Bộc lộ tình cảm, cảm xúc.

+ Đe dọa.

+ Khẳng định.

+ Nguyên nhân của hầm cầu.

+ Phủ định…

– Không phải câu nghi vấn nào cũng kết thúc bằng dấu chấm hỏi. Đôi khi câu nghi vấn kết thúc bằng dấu chấm than…

3. Ghi nhớ: sgk

Tham Khảo Thêm:  SBT Tiếng Anh 7 Cánh Diều Unit 3 Language Focus: Extra Practice

Giáo án còn dài các bạn tải về để xem đầy đủ nội dung

Bài tiếp: SGK Ngữ văn 8: Thuyết minh về một biện pháp theo Công văn 5512

Mời các bạn tìm hiểu thêm: Thư viện điện tử giáo trình Cakhia TV/u>

Đánh giá bài viết này

Đánh giá bài viết này

Trên đây là bài viết Giáo án Văn 8: Câu nghi vấn (tiếp theo) theo Công văn 5512 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Giải VBT Toán lớp 1 trang 49 Tập 2 Bài 109 đầy đủ

Mời các em và thầy cô tham khảo ngay hướng dẫn giải Vở toán lớp 1 trang 49 Bài 109 tập 2: Phép cộng trong phạm vi…

Văn khấn thả cá ông Táo

Văn khấn thả cá trong ngày Táo Quân là nghi lễ mà người ta phải đọc trước khi thả cá xuống ao hồ, sông ngòi, Mẹo vặt…

Giải VBT Tiếng Việt 1 Bài: Người bạn tốt trang 46, 47 Tập 2

Mời các em tham khảo hướng dẫn giải VBT Tiếng Việt lớp 1 Bài: Người bạn tốt Trang 46, 47 hay ngắn gọn được chúng tôi tuyển…

Giải sách giáo khoa Toán lớp 2 Bài: Bảng nhân 2 trang 11 – sách Cánh Diều

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô tham khảo phần hướng dẫn Giải vở bài tập Toán lớp 2: Bảng nhân trang 11 – Cánh…

Giải Toán lớp 2 trang 31 SGK Tập 1: Luyện tập đầy đủ

Mời các em và thầy cô tham khảo Hướng dẫn giải Toán lớp 2 SGK Tập 1 trang 31: Luyện tập đúng được biên soạn đầy đủ…

Giáo án VNEN lớp 4 – Tuần 6

Mục lục Giáo án VNEN lớp 4 – Tuần 6 Giáo án Tiếng Việt lớp 4 VNEN tuần 6 Giáo án Đạo đức lớp 4 TIẾP THEO…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *