SGK Ngữ văn 8 Viết bài tập làm văn số 6
Giáo án Ngữ văn 8: Tập làm văn số 6 theo Công văn 5512 được Cakhia TVsưu tầm và phân phối bởi đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm. Bộ giáo án điện tử môn văn này nhằm cung cấp cho quý thầy cô giáo tài liệu tham khảo phục vụ cho quá trình soạn bài học bộ môn, với nội dung chi tiết khoa học giúp học sinh nhanh chóng nắm được những điểm trọng tâm của bài học.
- Giáo án theo công văn 5512
- Giáo án Địa lý 8 theo Công văn 5512
- Giáo án Ngữ văn 8 theo công văn 5512
- Tổng hợp giáo án Khu vực 8 theo công văn 5512
- Tóm tắt chương trình Ngữ văn 8 theo Công văn 5512
Bài 25. Tiết 103+104: Tập làm văn
TẬP LÀM VĂN VIẾT BÀI TẬP SỐ 6
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về văn nghị luận.
2. Năng lực:
– Năng lực chung: Giải quyết vấn đề, sáng tạo, năng lực ngôn ngữ, hợp tác, v.v.
– Năng lực chuyên biệt: Khả năng nghe, nói, đọc, viết, tạo lập tài liệu.
3. Phẩm chất:
– Yêu tổ quốc, yêu tiếng Việt.
– Độc lập, tự tin, tự chủ.
– Tích cực học tập, nuôi dưỡng niềm say mê môn học
II. THIẾT BỊ HỌC TẬP VÀ TÀI LIỆU HỌC TẬP
1. Chuẩn bị của giáo viên:
– Giáo án.
– Đề, biểu điểm, đáp án.
2. Chuẩn bị của học sinh: Ôn tập.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ma trận:
mức độ lĩnh vực ND |
truyền thuyết |
NGHĨA |
Sử dụng thấp |
sử dụng cao |
tổng cộng |
|||||
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
TN |
TL |
|
luận án văn học |
1 câu 10 đồng |
1 câu 10 đồng |
||||||||
Tổng số câu Tổng điểm |
1 câu 10 đồng |
2. Chủ đề:
Đề bài: Từ bài Bàn luận về phép học của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, em hãy suy nghĩ về mối quan hệ giữa “học” và “hành”.
3. Đáp án và Bảng điểm
Một. Yêu cầu kỹ năng (1 điểm)
– Đúng với đặc điểm của bài văn nghị luận
– Trình bày luận điểm, luận cứ rõ ràng, ngắn gọn, dẫn chứng cụ thể, xác thực.
– Diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, diễn đạt.
– Dọn dẹp bố cục ba phần.
b. Kiến thức: (9 điểm)
I. ngoại hình: 1 đồng
– “Bàn việc học” là một đoạn trong bài tấu của Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung để bàn bạc tìm cách đổi mới phương pháp học lúc bấy giờ. Văn bản nghị luận này không những có giá trị đương đại mà còn ảnh hưởng đến cách học của chúng ta sau này.
– Nó phải được học bằng cách thực hành. Học phải đi đôi với hành là chủ đề tiến bộ trong ca dao mà chúng ta học theo ngày nay.
Vậy mối quan hệ giữa học và hành là gì? Chúng ta cần làm rõ những điều trên.
II. Nội dung thư: 7đ
1. Giải thích: (2d)
Học: là hoạt động của trí óc nhằm tiếp thu những cái mới, chưa biết, học còn là sự bắt chước những cái hay, cái đẹp của người khác.
– Thực hành: là thực hành, là áp dụng những gì đã học.
=> Tác giả khuyên học phải hành, tức là học và hành phải đi đôi với nhau. Không thể học mà không đi đôi với hành và ngược lại: hành mà không học.
2. Vì sao học đi đôi với hành? (3 điểm)
Nếu bạn học chỉ để tích lũy trong đầu một đống kiến thức sách vở mà không biết vận dụng những gì đã học thì có ích gì? Học mà không làm thì vô ích. Bạn cần biết cách áp dụng những gì bạn học được vào thực tế để nó có giá trị. Ngược lại: chỉ tập mà không học theo kiểu: “Trăm nghe không bằng một biết” thì nhất định là cực hình và nguy hiểm.
– Tập mà không học thì làm sao biết đủ kiến thức về sự vật, sự việc để ứng phó với mọi tình huống, mọi lĩnh vực.
– Hành mà không học thì chỉ nội tâm như người đi trong bóng tối. Đó là cả một sự lãng phí thời gian và một mớ hỗn độn.
– Rõ ràng kiến thức không tự nhiên mà có, tất cả đều là từ những kinh nghiệm quý báu đúc kết từ thực tiễn, có giá trị chính xác và được nhiều người chấp nhận. Vì vậy, thực hành không thể không dạy. Ý thức được điều này, ông cha ta thường “tầm sư học đạo”.
– Học, cầu, hiểu, hành là phương pháp mà mọi người nên hướng tới và noi theo.
3. Tác dụng (2 điểm)
– Phải liên quan đến học tập và thực hành. Cần hiểu rằng thực hành ở đây không chỉ là những bài tập áp dụng trong sách vở, mà thực hành còn là những gì được học và áp dụng vào thực tế cuộc sống (ví dụ: một kỹ sư học lý thuyết ở trường, khi đi làm, người thợ phải biết vận dụng những điều đã học đã học vào thực tiễn sản xuất, trong cuộc sống.)
Học cung cấp kiến thức để thực hành, giúp cho việc thực hành trở nên dễ dàng hơn.
– Biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. Hành động cũng củng cố, bổ sung cho việc học.
– Là một học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, bạn cần biết cách áp dụng phương pháp học tập này để đạt được kết quả học tập ngày càng tốt hơn. Lời khuyên này còn có tác dụng chỉ ra cách học đúng đắn, nhất là đối với một số người lười biếng, không chịu thực hành, chỉ muốn học theo lý thuyết suông.
Giáo án còn dài các bạn tải về để xem đầy đủ nội dung
Giờ tới: SGK Ngữ văn 8: Hội thoại theo công văn 5512
Mời các bạn tìm hiểu thêm: Thư viện điện tử giáo trình Cakhia TV/u>
Trên đây là bài viết Giáo án Văn 8: Viết bài tập làm văn số 6 theo Công văn 5512 của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.