Hai bức tranh đời tương phản trong truyện ngắn Sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn

Rate this post

Nhan đề: Hai bức tranh tương phản về cuộc sống trong truyện ngắn “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn

Bước sang thế kỉ XX, văn học Việt Nam nói chung và truyện (truyện ngắn, truyện dài) nói riêng có nhiều đổi mới, mang tính hiện đại. Truyện ngắn hiện đại có xu hướng hư cấu, cốt truyện phức tạp hơn, miêu tả nhiều hình ảnh, chi tiết sinh động để bộc lộ bản chất của các mối quan hệ con người, trong tinh thần nhân văn phong phú và tinh tế, hiện thực hơn các tác phẩm tự sự trung đại. Một trong những tác phẩm tiêu biểu cho thể loại truyện ngắn hiện đại là truyện “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn.

Tác phẩm kể về câu chuyện của một vị quan có nhiệm vụ cai quản và lãnh đạo nhân dân đắp đập chống bão lũ trong một đêm ở một vùng sông nước Bắc Bộ vào đầu thế kỷ XX. Truyện có thể chia làm 3 phần. Đoạn 1: từ “Gần một giờ sáng”. đến “…Con đập này vỡ rồi”: nguy cơ vỡ đập và sự hỗ trợ tuyệt vọng của người dân. Đoạn 2: Từ “ông, dân…” đến “… Diêu miu”: cán bộ nhà nước đập phá ổ châu chấu khi “đi bảo vệ đập”. Đoạn 3: còn lại: cảnh đập vỡ, người dân lâm vào cảnh buồn thảm. Với nhan đề Sống hay chết, dường như tác giả Phạm Duy Tốn muốn tập trung vào việc khám phá và phê phán nghiêm khắc thái độ vô trách nhiệm, bỏ mặc nhân dân trong cảnh khốn cùng của một quan chức nhà nước khi về địa phương. Đọc tác phẩm ta hiểu nhà văn đã xây dựng những chi tiết, những tình huống tương phản, tăng cấp hết sức độc đáo. Hai mặt đối lập là: trong khi người dân phải gồng mình căng thẳng, chống chọi đến cùng cực trước bão lũ thì quan lại chính quyền, trùm tổng – chức sắc địa phương – lại nghiện cờ bạc, ít nghĩ đến việc chỉ đạo nhân dân “bảo vệ”. con đập”. Đúng là hai bức tranh cuộc sống đối lập, đối lập gay gắt, khiến người đọc phải suy nghĩ, xúc động…

Bức thứ nhất: Cảnh người dân chống bão lũ.

Tham Khảo Thêm:  Top 8 Bộ phim hay nhất của Chris Hemsworth

Về thời gian, đây là “gần một giờ sáng”, tức là đã khuya, khi bình thường mọi người đều đã ngủ say. Qua việc xác định giờ nửa đêm như vậy, người viết muốn nói rằng công cuộc bảo vệ đê đập của người dân nơi đây kéo dài suốt ngày cho đến tận tối, đến tận khuya không nghỉ. Nặng nề và căng thẳng biết bao! Trong khi đó, mưa gió ngày càng mạnh. “Trời mưa to”, rồi “trời vẫn mưa to”. Kết hợp với mưa, nước sông ngày càng dâng cao. “Nước sông Nhị Hà lớn lắm” rồi “nước cứ cuộn trào”. Giữa cảnh trời nước hoang tàn, hung bạo như vậy, công việc bảo vệ hồ đập của người dân diễn ra như thế nào? Hỗn loạn, căng thẳng, cực nhọc, vất vả, cực khổ, cực kỳ nguy hiểm! “Trăm vạn người… người cầm cuốc, người cầm cuốc, người gánh, kẻ gánh tre, kẻ thợ xây, kẻ cắm cọc, kẻ đào bùn… đứa nào cũng trượt như chuột” làm người đọc có cảm giác bạn đã nhìn thấy, nghe thấy và sống trực tiếp giữa một cơn bão thực sự. Bên cạnh những từ ngữ và câu thực, người viết ghi nhận vài câu cảm thán: “Dường như lạ lùng… bẻ ra chẳng hay… Tình cảnh sao mà bi đát quá… Chao ôi! Sức người khó có thể so với sức trời. Thay vào đó, hãy lo lắng! Tiếc thay!…”. Sự yếu ớt của con đập, sức lực con người trước thiên tai ngày càng suy kiệt, rất đáng tiếc! Phạm Duy Tốn đã kết hợp bút pháp hiện thực với biểu cảm, trữ tình, lấy người đọc làm trung tâm của cuộc sống, đưa lay động lòng người, đánh thức trong ta những tình cảm đúng đắn.

Bức tranh thứ hai, đối lập với cảnh người dân chống chọi với đói nghèo, gian khổ là bộ máy quan lại tay chân ăn chơi, cờ bạc, hưởng thụ, để cho người dân… “sống chết mặc bay”, trong bức tranh này. nhà văn cũng dùng ngòi bút tả thực, rất chân thực… lạnh lùng, về địa điểm, những trái quýt ấy đang ngồi trong đình làng vững chãi, đập vỡ cũng chẳng sao. Quang cảnh, không khí tĩnh mịch, trang nghiêm, người dân đang đập ổ cào cào một cách thoải mái: “…đèn đã sáng… nha, lính, đầy tớ đi lại…”. Đặc biệt là hình ảnh của các quan chức chính phủ. Ông “uy dũng, hiên ngang. Tay trái đặt trên đầu gối gập, chân phải duỗi thẳng, mặc cho người nhà quỳ xuống đất cào cấu…”. Xung quanh ông là quân lính đang chờ lệnh, những vật dụng đắt tiền như bát chưng yến chưng đường phèn, mâm khảm, tráp rùa đựng trầu vàng, cau… Lại thêm đồng hồ vàng, dao cán ngà, tẩu vôi bạc, ngoáy tai, ví thuốc… Đúng là hình ảnh một đại gia giàu có, mang danh đi lãnh đạo nhân dân bảo vệ đập chẳng khác nào đi chơi, để khoe của cải, đúng là đi… chơi!Trong khi dân làm thảm và hàng nghìn khung cửi, ông quan và đồng bọn đang say khướt trên chiếc đệm bạc, ngồi xung quanh ông là một lũ tay chân âm thầm phục vụ ông quan, tạo mọi điều kiện để ông quýt thắng bạc. Đến lúc đập nước sắp cạn, sức dân đã lên tới đỉnh điểm, quan nóng lòng chờ ván cờ lớn. Ở phía dưới hình ảnh quả quýt đang chờ giành huy chương, tác giả sử dụng nghệ thuật gợi tả đỉnh cao rất ấn tượng, rất hồi hộp. Do đó, hình ảnh ngược lại sắc nét hơn. Nghe tiếng kêu trời xa, có người khẽ nói: “Bam, vỡ đập dễ lắm”. Tên Thường gọi: “Lờ”. Khi một người dân chạy đến báo “Rầm… quan lớn… vỡ đập”, vị quan mặt đỏ bừng hét lên: “Đập vỡ rồi!… khi nó cách xa cổ ông… giam ông lại”. . Anh quên hết bổn phận giúp dân chống lũ, để chờ đợi dù chỉ một tấm thẻ. Sự tương phản giữa hoàn cảnh khốn cùng, sự lo lắng của những người xung quanh và thái độ vô trách nhiệm của viên quan lên đến đỉnh điểm. Nhưng không có dừng lại. Sự phản đối tiếp tục phát triển. Khi thầy phán: “Tay run, vào đĩa độc…” (ý nói người làm công này và mọi người xung quanh rất sợ cảnh vỡ đập), quan vui vẻ hả hê lật bài cho qua bài, ậm ừ cho qua. . bảng lớn. Không chỉ vậy, anh ấy còn vỗ tay và hét lớn cười nói: “Ơ! Con châu chấu thông, nhảy thôi…Chết đi!”. Tức là ông quan vô trách nhiệm ấy đã hét lên sung sướng trước niềm vui sướng của một số tiền lớn, giữa nỗi đau khổ của người dân, trên một mức độ bi đát và vô cùng tận nơi. Lịch sử đã tiến đến đây khá căng thẳng, sự tương phản, đối lập gay gắt, mâu thuẫn không thể điều hòa được, người đọc như bị cuốn vào câu chuyện và cũng cảm thấy căng thẳng, ngột ngạt, bức bối, đầy căm phẫn, căm ghét bọn quan lại vô trách nhiệm, tham lam vì đồng tiền và đầy xót xa cho những con người khổ đau nghèo khổ, bị lãng quên, bị bỏ rơi… Hận và thương, hai cảm xúc ấy như chạy dài qua từng câu chữ. mênh mông, khắp nơi nước tràn, vực sâu cuộn xoáy, nhà trôi, ruộng ngập, người sống không chỗ ở, người chết không chỗ chôn, lênh đênh trong nước, một bóng người lẻ loi, một tình huống bi thảm, tôi sẽ nói thế nào đây! Câu văn dài, nhấn mạnh hai hình tượng đời sống tương phản, kể chuyện, miêu tả, biểu cảm, biểu cảm. Nhịp điệu của câu văn song song, cân xứng, hài hòa, tiếng khóc, phẫn nộ với những giọt nước mắt đau đớn, bi thương.

Tham Khảo Thêm:  Hãy trình bày tóm tắt quy trình xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên trong năm học

Như vậy, với sự tài tình trong việc kết hợp hai mặt tương phản và nâng chúng lên hàng nghệ thuật, tác giả Sống chết mặc bay đã lên án gay gắt “lòng dại” của viên quan trước cuộc sống của nhân dân và bày tỏ niềm thương cảm trước “nỗi sầu ngàn đời”. của người dân do thiên tai và cũng do thái độ vô trách nhiệm của nhà cầm quyền. Hai bức tranh cuộc sống đối lập, đối lập ấy vừa chứa chan chất hiện thực, vừa chứa chan cảm hứng nhân đạo, nhân văn…

Đánh giá bài viết này

Bài viết Hai bức tranh tương phản về cuộc sống trong truyện ngắn “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn appeared first on Cakhia TV

Trên đây là bài viết Hai bức tranh đời tương phản trong truyện ngắn Sống chết mặc bay của Phạm Duy Tốn của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *