Hướng dẫn soạn bài: luyện đọc-hiểu văn bản
Mời các em tìm hiểu thêm:
Hướng dẫn soạn văn: Chuyện chức phán sự ở đền Tản Viên
1. Luyện đọc – hiểu nghĩa của từ và nghĩa của câu, đoạn trong văn bản văn học
a) Hai câu thơ sau có ý nghĩa gì? Hãy giải thích tại sao bạn hiểu điều này.
Danh tiếng của người đàn ông vẫn còn mắc nợ, và anh ta xấu hổ khi nghe câu chuyện của Wuhou.
(xưng)
Gợi ý:
Hai câu thơ này thể hiện ý chí noi gương Vũ Hầu của tướng quân. Không thể hiểu đây là nỗi hổ thẹn của Phạm Ngũ Lão khi nghe tin về Vũ Hầu; vì không có mối liên hệ nào để hiểu Phạm Ngũ Lão có điều gì hổ thẹn khi “nghe chuyện Vũ Hầu”. Không thể hiểu hai câu thơ này có hàm ý rằng nếu không trả được nợ, anh ta sẽ bị Vũ Hầu gièm pha; bởi vì nghĩa của từ, của câu, của đoạn, v.v., không chỉ ra bất kỳ giả thuyết nào.
b) Ý nghĩa của đoạn văn sau là gì?
Gươm mài, đá núi mòn, Voi uống nước, nước sông phải cạn. Đánh một trận sạch không ngờ, Đánh hai trận diệt chim. Gió mạnh trút lá khô Tổ kiến vỡ đập vỡ.
(Đại cáo Bình Ngô)
Gợi ý:
Đoạn trích cho thấy sức mạnh to lớn của nghĩa quân Lam Sơn. Quân số đông, voi nhiều, đánh nhanh, đánh mạnh hay sự sụp đổ không thể cứu vãn của quân Minh là những biểu hiện, minh chứng cho sức mạnh này.
c) Hiểu thế nào là “ý tại ngôn ngoại” (ý ngoài lời) của thơ, văn?
Lời khuyên: Từ việc tìm hiểu ý nghĩa của ví dụ trên, có thể thấy rằng ý chính của bài thơ thường không chỉ được thể hiện ở bề mặt câu chữ, ngôn từ mà còn thể hiện ở cả ý nghĩa bên ngoài câu chữ, ở những khoảng trống. giữa các từ. Câu hỏi.
2. Luyện đọc – hiểu nghĩa đoạn văn
a) Xác định các ý và mối quan hệ giữa các ý trong đoạn văn sau:
“Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, hiền nhân thì thế nước mạnh, hưng mà suy thì thế nước suy. Vì vậy, các Thánh Hoàng, Minh Vương không ai không thi nhân hiền tài, chọn người khôn ngoan, tu tiên”.
(Hiền tài là nguyên khí của quốc gia)
Gợi ý:
Đoạn văn này gồm hai ý, ở hai câu liền nhau, nối với nhau. Ý thứ nhất thể hiện ở câu đầu tiên: hiền nhân là nguyên khí quốc gia. Ở câu tiếp theo, ý thứ hai là hệ quả của ý đã thể hiện ở câu trước: Nhận thấy tầm quan trọng của hiền nhân đối với sự hưng suy của quốc gia, các bậc thánh đế nên ra sức trau dồi hiền tài.
b) Bài Đoạn trích Điềm Thi Tập (Hoàng Đức Lương) có những đoạn nào? Ý chính của mỗi đoạn là gì? Làm thế nào để những ý tưởng này liên quan đến nhau?
Gợi ý:
Mối quan hệ giữa các đoạn thể hiện mối quan hệ giữa các nguyên nhân: từ nguyên nhân chủ quan đến nguyên nhân khách quan.
c) Hai bài của Thái phó Tô Hiến Thành và Thái sư Trần Thủ Độ trước là ghi ngày mất của nhân vật, sau là nêu một số sự kiện khi nhân vật đó sống. Đây là bố cục theo phong cách “giả định”.
3. Luyện cảm thụ hình tượng văn học
a) Truyện Chử Đồng Tử có những chi tiết hay, độc đáo nào?
Gợi ý:
Các chi tiết như: hai cha con chỉ có một trường hợp (tình trạng xấu); sự gặp gỡ của Đồng Tử và Tiên Dung; Tiên Dung quyết định kết duyên, ở rể với Chử Đồng Tử; Đồng Tử được Đức Phật ban cho một cây gậy và một chiếc mũ tuyệt vời, nhờ đó họ có một cung điện nguy nga, với những người lính…
b) Dựa vào những tình tiết tiêu biểu, hãy miêu tả hình ảnh người ở ẩn trong bài Nhàn của Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Gợi ý:
Hình ảnh nhà nghiên cứu biệt lập nổi bật trong bài thơ. Nhân vật trữ tình này xuất hiện trong bài thơ chi tiết về cách sống, cách ở và cách sống: đào đất trồng cây, đào củ, câu cá; chọn nơi yên tĩnh, bạn không thích nơi ồn ào; được ăn uống, tắm rửa thoải mái, tự nhiên; coi phú quý như giấc mộng.
4. Luyện tập khái quát ý tưởng, tư tưởng tác phẩm và sự rời rạc
a) Vài nét về các ý trong bài Trích Đoạn Diệm Thiết của Hoàng Đức Lương.
Hướng dẫn: Trong bài văn Trích đoạn Diệm Thiết, tinh thần yêu nước của tác giả được thể hiện qua tinh thần trách nhiệm, ý thức tôn trọng và giữ gìn di sản văn hóa dân tộc.
b) Động lực nào khiến tác giả không ngại “vụng về” trong sáng tác Trích diễm thi tập?
Gợi ý:
Nhận thấy bốn nguyên nhân dẫn đến nạn thất sách ở nước ta và tiếc nuối trước nguy cơ thất truyền thơ văn, tác giả Hoàng Đức Lương đã không ngại “vụng về” sáng tác Đoạn trích Điềm Thi.
5. Nêu các bước của quá trình đọc – hiểu văn bản văn học? Trong mỗi bước đó phải đạt những yêu cầu gì?
Gợi ý:
6. Tưởng tượng và liên tưởng có tác dụng như thế nào đối với việc đọc hiểu văn bản văn học?
Lời khuyên: Trong sáng tạo văn bản nghệ thuật, tác giả sử dụng sự liên tưởng, tưởng tượng để tạo ra những hình ảnh chứa đựng nội dung ý nghĩa sâu sắc thông qua các phép so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, v.v. Mặt khác, đến lượt người đọc, thông qua liên tưởng, tưởng tượng mà tái hiện, thẩm thấu, cắt nghĩa, cắt nghĩa. .. cứ thế nó làm sống dậy thế giới hình tượng do nhà văn mã hóa và thưởng thức nó bằng vốn sống và sức mạnh của nó.
Bài viết Hướng dẫn soạn bài: luyện đọc – hiểu văn bản lần đầu tiên xuất hiện trên Cakhia TV
Trên đây là bài viết Hướng dẫn soạn bài: luyện tập đọc-hiểu văn bản của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.