Nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề

Rate this post

Đề bài: Nghị luận về hiện tượng chửi thề

nhiệm vụ

Các chủ đề nghị luận xã hội khác:

1. “Bạn không cho trẻ em tiền hay kẹo. Trẻ em sẽ bỏ học để xin tiền và bánh kẹo.”

2. Lợi ích và tác hại của việc sử dụng Facebook trong giới trẻ hiện nay

1. Mở bài

Ngôn ngữ là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất giữa con người và xã hội loài người, một mặt đảm bảo cho các thành viên trong xã hội giao tiếp và hiểu biết lẫn nhau. Ngôn ngữ không chỉ chuyển tải thông tin mà còn tác động đến nhân cách, can thiệp vào thế giới quan của nhân cách và văn hóa ngôn ngữ của nhân cách đó.

– Chửi thề là hiện tượng rất phổ biến trong trường học hiện nay. Đó là một thói xấu làm tổn hại nghiêm trọng đến tinh thần và tác phong của học sinh.

2. Cơ thể

a) Giải thích

– Chửi thề là việc dùng lời lẽ thô tục, thiếu tế nhị hoặc thiếu văn hóa trong giao tiếp nhằm bôi xấu, xúc phạm hoặc xúc phạm nhân cách của người khác.

b) Thảo luận

(1) Hiện trạng

– Chửi thề xảy ra ở hầu hết các cấp trong trường học, trở thành hiện tượng khó kiểm soát.

Học sinh thường xuyên sử dụng ngôn ngữ thô tục, thiếu lịch sự, vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực đạo đức và văn hóa học đường trong giao tiếp.

– Nói tục, nói tục có xu hướng tác động, xâm hại phổ biến đến ngôn ngữ giao tiếp của học sinh nếu nhà trường, gia đình và xã hội không chấn chỉnh, định hướng khắc phục nhanh chóng.

(2) Nguyên nhân

– Do sự phát triển của kinh tế, xã hội, công nghệ thông tin kết hợp với sự xâm nhập ồ ạt của các nền văn hóa nước ngoài làm cho nhận thức về ngôn ngữ, văn hóa, đạo đức giao tiếp của học sinh bị lệch lạc, gây ra những hành vi giao tiếp thiếu chuẩn mực. , thiếu rõ ràng và nhã nhặn.

Tham Khảo Thêm:  Trang điểm cô dâu ấn tượng gây “tâm bão” mùa cưới 2019

– Do lối sống đua đòi, thực dụng, dễ dãi của một số bạn trẻ dẫn đến sự suy thoái về nhân cách, đạo đức, từ đó ảnh hưởng đến thế hệ học sinh trong nhà trường. Từ một vài cá nhân, chửi thề đã trở thành hiện tượng phổ biến và ngày càng sâu rộng trong học sinh.

– Bản thân học sinh còn thiếu nhận thức về tác hại của việc nói tục chửi thề. Từ đó, thiếu khả năng tự điều chỉnh ngôn ngữ giao tiếp của mình.

– Nhà trường, gia đình và xã hội thiếu quan tâm sâu sắc, buông lỏng giáo dục đạo đức và ngôn ngữ giao tiếp chuẩn mực cho học sinh. Việc thiếu nghiêm khắc trong việc xây dựng, rèn luyện thế hệ học sinh kế cận về văn hóa, ứng xử khiến hiện tượng nói tục, chửi bậy diễn ra tràn lan mà chưa được nhắc nhở, xử lý hiệu quả. Người lớn thiếu tấm gương, làm tấm gương kém cho học sinh.

(3) Hậu quả

– Thường xuyên chửi bậy, chửi bậy làm suy thoái đạo đức, nhân cách của học sinh. Biến mình thành kẻ vô học, bị đánh giá là vô văn hóa, bị mọi người tẩy chay và ghét bỏ. Chửi thề làm suy yếu kỹ năng giao tiếp của học sinh do có những phát ngôn lệch lạc.

Không chỉ vậy, nói tục chửi bậy còn ảnh hưởng rất nhiều đến người khác. Đặc biệt là những trường hợp văng tục, chửi thề với mục đích xúc phạm, xúc phạm người đối diện. Hành vi đó gây tổn hại nghiêm trọng đến danh dự, lòng tự trọng của người bị xúc phạm. Nếu việc này lặp đi lặp lại nhiều lần có thể gây tâm lý bực bội, ức chế, không kiểm soát được bản thân và có những hành động có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Quả thật đã có không ít vụ bạo lực học đường tan nát cõi lòng chỉ vì một câu chửi bậy, một cái nhìn bậy bạ.

Tham Khảo Thêm:  Bài tập từ vựng tiếng Anh lớp 4 Unit 11 What time is it?

– Nguy hiểm hơn nữa là thói quen xấu này nếu không được ngăn chặn, lâu dần sẽ tạo nên hậu quả khôn lường. Một người chửi, cả bàn chửi, cả lớp chửi, cả trường chửi… nó lan rộng ra toàn xã hội. Khi đó, xã hội văn minh sẽ biến mất và thay vào đó là một xã hội thiếu văn hóa trầm trọng.

– Chửi thề còn là nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội và các hành động vi phạm pháp luật.

(4) Định cư

– Rèn luyện nhân cách, phẩm giá; nâng cao kỹ năng sống; tham gia các hoạt động văn hóa lành mạnh.

– Trau dồi ngôn ngữ chuẩn mực. Học nếp sống lành mạnh, văn minh. Hãy lịch sự và đối xử nhã nhặn với bạn bè. Đặc biệt ý thức về sự sạch sẽ của người Việt Nam. Không sử dụng từ ngữ thiếu tế nhị, thiếu lịch sự, không sử dụng tiếng lóng, từ nhại, từ địa phương tùy tiện, nhằm hướng tới một giao tiếp hiệu quả, tôn trọng, hiện đại và văn minh. Không lăng mạ, xúc phạm gia đình, nhân phẩm, danh dự của người khác bằng những lời lẽ nhục mạ, thô tục, vô văn hóa hoặc dã man, tàn ác…

– Tôn trọng nhân phẩm của người khác. Hãy tôn trọng và tử tế với người lớn. Tăng cường thực hiện các hành vi ứng xử có văn hóa trong giao tiếp hàng ngày. Xây dựng lối sống lành mạnh, chuẩn mực văn hóa, tránh xa những thói hư tật xấu của xã hội.

Tham Khảo Thêm:  Tiếng Anh lớp 9 Unit 1 Looking back

c) Bài học nhận thức và hành động

– Nhận thức: Việc dùng những lời lẽ thô tục, thô tục là hành vi vô đạo đức, làm hạ thấp nhân phẩm, phẩm giá của con người.

– Hoạt động:

+ Phê phán hiện tượng chửi thề, nhất là trong môi trường học đường

+ Là học sinh không được văng tục, chửi bậy. Mỗi học sinh hãy rèn luyện nhân cách, phẩm giá, cố gắng học tập tốt, trở thành người có ích và mai sau dùng sức mình xây dựng đất nước.

+ Không ngừng phát huy khả năng giao tiếp, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong thời đại mới.

3. Kết luận

Hiện nay, vẫn còn nhiều học sinh trong trường học thường xuyên sử dụng những từ ngữ chửi thề. Làm như vậy khiến bạn bị bạn bè và thầy cô coi thường. Những học sinh như vậy thật khổ. Mỗi cá nhân, tập thể phải lên án, đấu tranh, bài trừ tật xấu nói tục chửi bậy vì một môi trường học đường văn minh.

5/5 – (130 phiếu)

Bài viết Nghị luận về Chửi thề và Hiện tượng Chửi thề đã xuất hiện đầu tiên trên Cakhia TV

Trên đây là bài viết Nghị luận về hiện tượng nói tục chửi thề của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Related Posts

Củng cố văn Tự sự

A. MỤC TIÊU: HS củng cố kiến ​​thức về văn tự sự, làm bài tập củng cố kiến ​​thức. 5/5 – (88 phiếu bầu) Bài Tổng hợp…

Đề kiểm tra học kì 1 môn Công nghệ lớp 8 năm học 2015 – 2016 trường THCS Minh Tân, Bình Dương

Mục lục Công Nghệ Lớp 8 Kiểm Tra Học Kỳ 1 Đáp án đề thi học kì I Công nghệ lớp 8 Công Nghệ Lớp 8 Kiểm…

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 12 môn Văn Sở GD&ĐT Sơn La năm 2020 – 2021

Mục lục 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh giỏi Sở GD&ĐT Sơn La 2021 Ngữ văn lớp 12 Đề thi chọn học sinh…

Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên chương, tên các phần trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân Pháp của Nguyễn Ái Quốc)

chủ đề: Viết đoạn văn nêu nhận xét về cách đặt tên các chương, mục trong văn bản Thuế máu (trích Bản án chế độ thực dân…

Lập dàn ý “Phân tích bài thơ hầu trời” chi tiết và ngắn gọn

Mục lục Đề bài: Lập dàn ý chi tiết và ngắn gọn của bài “Phân tích bài thơ Lên Trời” Đề bài: Lập dàn ý chi tiết…

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 năm 2017-2018 môn tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216

Đề kiểm tra 1 tiết lần 2 2017-2018 Tiếng Anh lớp 12 – THPT Bắc Trà My – Mã đề 216 Vừa được Cakhia TVcập nhật. Mời…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *