Chủ thể: Phân tích bài Về đạo đức xã hội ở nước ta
I. Dàn ý chi tiết
II. bài văn mẫu
Phân tích bài Về đạo đức xã hội ở nước ta
I. Phân tích tóm tắt bài Đạo đức xã hội ở nước ta (Chuẩn)
– Giới thiệu đôi nét về tác giả Phan Châu Trinh (nét chính về tiểu sử, con người, tác phẩm chính, đặc điểm sáng tác,…).
– Khái quát về bài “Về đạo đức xã hội ở nước ta” (vị trí của đoạn, đặc điểm giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật,…).
2. Cơ thể
Một. Nêu vấn đề: Khẳng định ở nước ta không ai hiểu biết về đạo đức
– Tác giả cho rằng “Hoàn toàn không ai biết về đạo đức xã hội ở nước ta”
– Nêu vấn đề vô đạo đức ở nước ta.
– Phủ nhận vấn đề xuyên tạc, hiểu sai đạo đức ở nước ta của một số người… (Còn tiếp)
>> Xem dàn ý chi tiết bài Phân tích đạo đức xã hội ở nước ta tại đây
II. Bài văn mẫu Phân tích đạo đức xã hội ở nước ta (Chuẩn)
Phan Châu Trinh là một nhà cách mạng, một nhà yêu nước, giác ngộ cách mạng nhanh chóng và có tư tưởng mới táo bạo trong lịch sử dân tộc. Ông không chỉ là nhà cách mạng, ông còn là nhà văn có nhiều sáng tác cả chữ Hán, chữ nôm và chữ quốc ngữ với những bài chính luận sắc sảo, sâu sắc và những sáng tác văn thơ mang đậm tinh thần dân chủ và yêu nước . Và có thể nói, đoạn “Về đạo đức xã hội ở nước ta” trích từ phần thứ ba của bài “Đạo đức và luân lý Đông Tây” là một trong những sáng tác tiêu biểu và giàu sức biểu cảm của ông.
Trước hết, trong phần mở đầu của bài “Về đạo đức xã hội ở nước ta”, tác giả Phan Châu Trinh đã đặt ra một cách rõ ràng vấn đề cần bàn luận, đó là trong xã hội nước ta không ai hiểu biết về đạo đức chân chính. Tác giả nêu vấn đề cần nghị luận trong câu mở đầu của đoạn “Hoàn toàn không ai biết về xã hội đạo đức thực sự ở nước ta”. Như vậy tác giả đã nêu ra một vấn đề, một thực tế ở nước ta hiện nay là không ai hiểu biết về đạo đức, nhưng đồng thời trong phần còn lại của đoạn mở đầu tác giả cũng đã phủ nhận luôn cả vấn đề xuyên tạc. và sự hiểu sai về đạo đức ở nước ta của một số người. Tác giả Phan Châu Trinh đã chỉ ra “một chữ bạn không thể thay thế một đạo đức xã hội” hay tác giả chỉ ra hiện tượng các quan thường nói đến chữ “trời” xuất phát từ một câu trong sách Nho giáo “Sửa chính quan và cai trị”. quốc gia, thế giới hòa bình”, nhưng ít người hiểu, hiểu đúng nghĩa của từ này. Như vậy, với cách tiếp cận trực tiếp vấn đề và khẳng định vấn đề, tác giả Phan Châu Trinh không những khẳng định nước ta không có đạo đức mà còn phủ nhận, bác bỏ những kiến giải giản đơn, nông cạn, hời hợt, lừa bịp về các vấn đề đạo đức xã hội trong đất nước nước ta.
Hơn nữa, trong bài viết của mình, tác giả Phan Châu Trinh còn nêu lên thực trạng đạo đức xã hội ở nước ta so với các nước châu Âu và nêu ra những nguyên nhân của tình trạng đó. Ban đầu, tác giả chỉ ra rằng ở châu Âu không chỉ có một xã hội đạo đức, mà nó còn rất phổ biến và một ví dụ rõ ràng được tác giả đưa ra là ở Pháp, nếu trong trường hợp người dân bị đàn áp quyền lợi chính đáng của mình. nó sẽ làm bất cứ điều gì – từ cầu xin, chống cự, bảo vệ đến thao túng cho đến khi nó dừng lại. Đồng thời, tác giả chỉ ra rằng, sở dĩ có được điều này là do họ có tinh thần đoàn kết, tinh thần dân chủ, có trình độ văn hóa và có tầm nhìn xa trông rộng. Nêu lên để làm cơ sở so sánh tình hình đạo đức ở châu Âu, tác giả đã chỉ ra tình hình xã hội và đạo đức ở nước ta. Như trên đã nói, ở nước ta “tuyệt nhiên không ai biết” xã hội có đạo đức chân chính, là lối sống không nhìn nhận tập thể. Không chỉ xác định thực trạng đó, tác giả đi sâu làm rõ nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên. Đối với tác giả, nguyên nhân đầu tiên là do người dân nước ta “chưa biết đến công đoàn, chưa tôn trọng công ích”, ý thức dân chủ còn yếu. Đồng thời, một trong những nguyên nhân dẫn đến điều này là do tâm lý “ham quyền, ham vinh” của học trò, vua, quan trong các triều đại phong kiến. Điều này khiến chúng “muốn cho túi tham mãi đầy, địa vị mãi vững bền” nên cuối cùng chúng “tìm cách lách luật, phá khối đoàn kết dân tộc”. Những điều này, suy cho cùng cũng bắt nguồn từ chế độ quân chủ chuyên quyền bảo thủ, lạc hậu lâu dài. Như vậy tác giả đã chỉ rõ thực trạng đạo đức xã hội ở nước ta và nguyên nhân của tình trạng đó với thái độ xót xa, phẫn nộ trước thực trạng của nhân dân.
Trên cơ sở phân tích thực trạng và nguyên nhân ảnh hưởng đến đạo đức xã hội ở nước ta, đoạn cuối văn bản đã nêu lên giải pháp và chủ trương truyền bá chủ nghĩa xã hội cho nhân dân Việt Nam. Xã hội ta muốn có đạo đức thì trước hết dân tộc ta phải có đoàn thể, công đoàn để tạo nên sức mạnh, sự đoàn kết sâu sắc trong tập thể bình dân. Đồng thời phải “truyền bá chủ nghĩa xã hội trong nhân dân Việt Nam”, góp phần giúp nhân dân ta nhận thức, hiểu đúng, sâu về chủ nghĩa xã hội và đạo đức xã hội.
Tóm lại, với lập luận chặt chẽ, giọng điệu đa dạng, câu văn sinh động, tác phẩm Bàn về đạo đức xã hội của Phan Châu Trinh đã phơi bày hiện thực xã hội lúc bấy giờ và đề cao tư tưởng tập quyền. Đồng thời, bài văn cũng giúp chúng ta cảm nhận được tấm lòng yêu nước, dũng khí và tư tưởng tiến bộ của Phan Châu Trinh.
——-TẢI XUỐNG——-
Về đạo đức xã hội ở nước ta là tác phẩm Bàn về đạo đức xã hội của tác giả Phan Châu Trinh, sau khi tìm hiểu bài Phân tích bài Về đạo đức xã hội ở nước tabạn có thể tham khảo: Tấm lòng và tầm nhìn của Phan Châu Trinh qua đoạn văn Về đạo đức xã hội ở nước taSoạn bài Bàn về đạo đức xã hội ở nước ta (Phan Châu Trinh), Cảm nhận khi đọc về Đạo đức xã hội ở nước tatrong tài liệu của bài văn hay lớp 11 củng cố kiến thức nền tảng của mình.
Xem thêm các bài viết hay về Câu hỏi và câu trả lời văn học
Trên đây là bài viết Phân tích bài Về luân lí xã hội ở nước ta của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.