
Đề tài cách mạng in đậm trong vở kịch “Bắc Sơn” của Nguyễn Huy Tưởng. Xung đột kịch tính tập trung ở hồi 4 đã tạo nên hình ảnh bi tráng của người phụ nữ Tày, đại diện cho hàng nghìn, hàng vạn con người giác ngộ trong chiến tranh, trong tang thương mất mát và ở lại đó. cuộc cách mạng.
Có thể lấy câu nói này của Thơm làm tựa cho màn thứ tư của vở kịch “Bắc Sơn”:
“Có chết tôi cũng chết, nhưng tôi sẽ không nói cho hai người biết. Biến cố xảy ra, xung đột gay gắt nổ ra trong nhà vợ Ngọc, có bốn nhân vật: Ngọc, Thơm, Thái và Cửu.
Ngọc dẫn Tây truy đuổi bắt hai cán bộ cách mạng là ông Cửu và thầy Thái. Bị dồn vào đường cùng, Cửu dẫn Thái bỏ trốn đến nhà người quen của Điếc, nào ngờ đó là nhà của Ngọc mới lấy được. Cửu rút súng bắn Thơm vì cho rằng “Đàn bà Việt gian cũng là đàn bà Việt gian”. Nhưng Thái đã nắm tay anh và dặn: “đừng bắn”, vì anh cho rằng Thơm có “dòng máu Phượng” là dòng máu yêu nước và cách mạng. Khi nghe thấy tiếng chó, tiếng người chạy, Cửu thất vọng, ân hận và lo lắng, Thơm thều thào: “Mẹ kiếp, mày có theo hai đứa nó không? Tao phải làm sao bây giờ?… Tao sẽ không Tôi nói cho hai người biết, chết thì tôi chết, nhưng tôi sẽ không nói cho hai người biết đâu.” Ngọc đưa Tây đi thăm nhà bà Lực và nhà bác Chui. Tiếng bước chân và tiếng gậy gộc ngày càng gần. Thái và Cửu định bước ra ngoài thì Thơm ngăn lại, đẩy hai cán bộ vào phòng và nói: “Có lối ra rồi, đóng cửa lại”.
Tình huống này đầy kịch tính, căng thẳng, hồi hộp. Người phụ nữ Việt Nam đã che chở, che chở cho cán bộ cách mạng. Thơm đứng về phía cách mạng. Chính nỗi sợ hãi thực sự đã thể hiện tấm lòng của người dân đối với cách mạng.
Khía cạnh thứ hai là mâu thuẫn giữa Thơm và Ngọc. Ngọc ngày ngày khám phá ra hình dáng ban đầu của một chú chó săn đắc lực của người phương Tây. Đêm nào anh cũng đi thâu đêm, tay cầm đèn pin, dùi cui đi lùng cán bộ. Tiếng đồn đến tai Thơm: “Anh Sâm dẫn Tây đánh Vũ Lăng”. Ngoci co nhieu tien. Anh mơ thấy hàm cừu. Vajti tự nhủ: “Tôi chỉ là người da đen, tôi không có chức tước gì, tôi thật bất lực trong làng!”. . Ông Thái ví Thơm là người rất tốt: “anh bỏ cả nhà đi làm cách mạng”, “cả vùng này không ai ghét anh cả!”. Ngược lại, Ngọc có lúc bịa đặt, vu khống ông Thái là: “mật thám Tây”, lúc khác lại nói ông Cửu và ông Thái là “hai tướng cướp… bắt được thì sẽ được vài nghìn. ruộng”… Hắn đi thâu đêm, truy lùng ông Thái, bắt ông Cửu đầu hàng Tây để có nhiều tiền mua nhà, tậu thêm mấy sào ruộng, chạy hàm chín phẩm. và ăn nhiều thức ăn Đây là điều tôi thích Du lịch.
Trong khi Mr. Thái và Mr. Cửu trốn trong phòng Tôm, dưới chân cầu thang là tù trưởng, bầy tôi và đám lính Tây đang nấp chờ Ngọci. Đi đi lại lại. Anh vừa đưa tay vừa nói đủ thứ chuyện với Thơm, anh đếm tiền, hay tính toán, cười, nhìn vợ. Có lúc cô hét lên: “Nó phải ở đó,… nó phải ở đó! … “Thơm nhìn chồng sốt ruột vô cùng nhưng cô khéo léo giấu đi sự lo lắng. Hiền lành, ăn nói nhỏ nhẹ, tình cảm, nhiều lúc chị nhắc chồng: “Mai ở nhà ngủ cho khỏe”, có lúc anh lại giục: “Làm sao mà đi được”. Khi Ngọci nghe quan gọi chạy ra khỏi nhà, Thơm thở phào, vui vẻ đi theo hướng của Ngọci, cười thầm nghĩ: “May quá!”. Đúng là Thơm diễn hay và cái tên Việt gian giả lọt vào mắt xanh, nhưng cái tên Việt gian giả đó chính là chồng chị. Nguyễn Huy Tưởng đã thể hiện tinh tế tính cách, tâm trạng nhân vật Thơm đầy kịch tính – kịch tính của một tâm trạng bi kịch.
Nhân vật Thơm là hình ảnh bi thảm của người phụ nữ Tày hơn 60 năm trước. Vượt lên mọi hoàn cảnh đau thương, Thơm đã đến với cách mạng, sẵn sàng xả thân vì cách mạng. Tinh thần của các chiến sĩ trong cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn đời đời bất diệt. Hình tượng chị Thơm trong vở kịch “Bắc Sơn” vô cùng rực rỡ, là thành tựu đặc sắc của Nguyễn Huy Tưởng khi viết về cách mạng và người phụ nữ Việt Nam.
Cũng xin nhắc lại, hãy nghe lời Thơm vạch mặt Ngọci trước khi bị kẻ gian Việt Nam này bắn:
… “Chà, tại thời điểm này, tôi thậm chí không cần phải nói bất cứ điều gì. Tôi đã biết bạn. Tôi biết bạn từ khi anh trai tôi mất, chú tôi mất, mẹ tôi bị điên. Anh đang trốn ai chứ làm sao mà trốn được em. Tôi đã ăn ở với anh ba tháng rồi, tôi khổ sở biết bao! Anh giết chú tôi, anh giết anh tôi, anh phá cửa nhà tôi, anh làm sai bao nhiêu người, anh cho rằng tôi không biết xấu hổ sao? Vợ của tiên nữ! (…) Tao thách mày đánh du kích, tao thách Tây đánh du kích! Mở mắt ra: Nó sai như chó, nó khinh như chó mà mày không biết đời à? … Những người bạn ở đâu! Bắt nó! Đây rồi! Bắt ta luôn đi báo thù cho bạn Bắc Sơn. Nó đây rồi, không thích đâu!”.
Bài viết Phân tích Tứ chơi của Bắc Sơn appeared first on Cakhia TV
Trên đây là bài viết Phân tích hồi bốn vở kịch Bắc Sơn của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.