Câu hỏi 1: Tóm tắt ngắn gọn đoạn văn và nói:
– Dế Mèn là một thanh niên cường tráng, khỏe mạnh nhưng kiêu căng, tự cao về sắc đẹp và sức mạnh của mình.
– Đàn ông Dế Mèn nói riêng thường coi thường, bắt nạt mọi người.
– Dế Mèn chơi khăm Bà. Cốc, nhưng bà Cốc lại tưởng nhầm là De Choat.
– Cuối cùng, bà Cốc mổ nhiều lần khiến De Choat tử vong.
– Cái chết của Choát khiến Dế Mèn vô cùng ân hận, hối hận về hành vi hung hãn của mình mà không nghĩ đến hậu quả của nó.
Một. Truyện được kể bởi nhân vật Dế Mèn.
b. Bài văn có thể chia thành hai nhóm:
– Đoạn 1: Từ đầu đến “chênh vênh”: tả vẻ đẹp mạnh mẽ của Dế Mèn.
– Đoạn 2: Phần còn lại: câu chuyện về bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn.
Câu 2:
Bảng nêu những chi tiết miêu tả hình dáng, hành động và tính cách của Dế Mèn. Tính từ được in nghiêng trong bảng.
Bên ngoài | Hành hình | tính cách |
+ Với view đẹp: mạnh, mông chạm vào quả bóng(mũm mĩm), trượt khó VÀ nhọnTHÂN HÌNH quả bóng béo (dũng cảm) và đẹp traicánh tay dài và hẹp.
+ Thô: Đầu… to lớn VÀ chèo thuyền trên đárăng máy bay phản lực đenrâu dài và cong. |
+ Vắt chân, đạp phanh và đánh cỏ, thái độ thể hiện bạn là một võ sĩ.
+ Cà phê với bà con lối xóm. |
+ bướng bỉnh, dũng cảm, kiêu hãnh, đàng hoàng, khoan dung, oai nghiêm, cứng cỏi (bạo lực), tốt bụng, bốc đồng (bốc đồng), đáng sợ… |
Một. Sự kết hợp giữa miêu tả hình ảnh với hành động bộc lộ những nét tính cách của đàn ông.
b. Từ đồng nghĩa nếu được thay thế trong đoạn văn sẽ không thể hiện được ý nghĩa chính xác và tinh tế như cách dùng từ của tác giả.
c. Tính cách của Dế Mèn: đỏng đảnh, kiêu ngạo, bốc đồng, hiếu thắng, thích làm lớn.
Câu 3:
Thái độ của Dế Mèn đối với Dế Choát: khinh bỉ, coi thường.
– Lời nói, giọng điệu của bề trên xưng hô với “người anh em”.
– Hành vi: ích kỷ, không thông cảm, bận tâm đến việc giúp Choat.
Câu 4:
Tâm lý và thái độ của De Men trong việc bắt nạt Cốc:
Từ thái độ hung hăng, ngang ngược của mình, sau khi chứng kiến cảnh chị Cốc đánh Choát, Mến cảm thấy sợ hãi, kinh hoàng.
Bài học: “Ở đời nếu có thói quen xấu, có não mà không biết suy nghĩ, sớm muộn gì cũng bị hại.”
Câu 5:
Hình ảnh các con vật được miêu tả trong truyện khá giống với thực tế. Bởi tác giả đã miêu tả chúng bằng con mắt hiện thực. Hoài đã dùng những đặc điểm của con người để chỉ họ như suy nghĩ, đi đứng, nói năng,… đây là biện pháp nghệ thuật nhân hóa.
Tác phẩm viết về các con vật tương tự: con khỉ và con rùa, cây sao…
LUYỆN TẬP
Câu hỏi 1:
Đoạn văn cần làm nổi bật nội dung: Anh/chị cảm thấy tiếc cho người bạn đã chết vì lỗi của mình, ân hận, hối hận vì hành động ngu ngốc đã gây ra.
Bạn có thể tham khảo đoạn sau:
Tôi rất xin lỗi. Người hàng xóm bệnh hoạn mà tôi vẫn coi thường, vẫn thờ ơ, nay đã phải chết oan uổng vì tôi, vì thói hống hách ngạo mạn của tôi. Tôi rất giận bản thân mình. Giá như tôi nghe lời chị đừng giở trò đồi bại với chị Cốc, giá như tôi biết sớm hơn mà thông cảm giúp anh Cốc. Choat, có lẽ tình hình sẽ không diễn ra như vậy. Tôi rất ngu ngốc. Hung hăng, ông chủ, chỉ để trả món nợ cho hành động của mình. Tôi sẽ không quên bài học này, một bài học phải trả giá bằng mạng sống của những người bạn.
Câu 2:
Học sinh được chia thành các nhóm để đọc.
Bài viết Bài học đầu đời (viết tắt) – Tô Hoài appeared first on Cakhia TV
Trên đây là bài viết Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên (ngắn gọn) – Tô Hoài của Cà khịa TV web site tổng hợp link xem trực tiếp bóng đá hàng đầu Việt Nam hiện nay.